Đấu thầu tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Kiên Giang: Nhà thầu phản ánh nhiều bất cập

(BĐT) - Công ty TNHH Phạm Bảo (Nhà thầu Phạm Bảo) có văn bản gửi Báo Đấu thầu kiến nghị về một số nội dung của Gói thầu số 01 Xây dựng Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Gò Quao (Kiên Giang). Gói thầu được đấu thầu rộng rãi, do Công ty CP Tư vấn xây dựng Kiên Giang làm bên mời thầu.
HSMT yêu cầu một số loại thiết bị phải thuộc sở hữu của nhà thầu như máy trộn vữa, bê tông 160 - 200 lít, máy hàn, máy khoan, máy bơm, máy phát điện,...
HSMT yêu cầu một số loại thiết bị phải thuộc sở hữu của nhà thầu như máy trộn vữa, bê tông 160 - 200 lít, máy hàn, máy khoan, máy bơm, máy phát điện,...

HSMT phát hành chậm và không đầy đủ

Theo thông báo mời thầu, thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ 08 giờ ngày 27/11/2017 đến 14 giờ 30 ngày 7/12/2017. Theo phản ánh, ngày 28/11/2017, khi Nhà thầu Phạm Bảo đến mua HSMT thì Bên mời thầu không có hồ sơ để phát hành. Đến ngày 29/11/2017, Bên mời thầu chỉ phát hành HSMT không đóng dấu của Chủ đầu tư và không có dấu giáp lai HSMT; bản vẽ còn thiếu nhiều hạng mục. “Điều này không đúng với Luật Đấu thầu, khi hồ sơ chưa hoàn chỉnh đã đăng thông báo phát hành HSMT”, Nhà thầu Phạm Bảo thông tin.

Cũng theo văn bản kiến nghị, chiều ngày 30/11/2017, sau khi Nhà thầu Phạm Bảo có văn bản kiến nghị đến Chủ đầu tư thì Bên mời thầu đem HSMT đến nhà thầu này đổi lại HSMT mà không có văn bản kèm theo, cũng như không gia hạn thời điểm đóng thầu (trong khi thời gian chuẩn bị hồ sơ chỉ còn 5 ngày, gây khó khăn cho Nhà thầu).

Ngoài ra, theo Nhà thầu Phạm Bảo, một số tiêu chí trong HSMT không hợp lý, hạn chế sự tham gia của nhà thầu và không đúng với các quy định về đấu thầu. Cụ thể, phần nhân sự chủ chốt, HSMT yêu cầu “phải có tài liệu chứng minh tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại đơn vị dự thầu tối thiểu ≥ 3 tháng”.

HSMT bắt buộc thiết bị thi công phải thuộc sở hữu của nhà thầu là không phù hợp với Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 6/5/2015 (thiết bị thi công phải thuộc sở hữu của nhà thầu hoặc có thể đi thuê).

HSMT yêu cầu các thiết bị như: 02 ô tô tải tự hành  ≥ 8 tấn, máy phát điện ≥ 150KVA, máy đào gàu ≥ 0.4 m3… là không phù hợp với điều kiện thi công thực tế tại công trình.

Với những nội dung trên, Nhà thầu Phạm Bảo kiến nghị Bên mời thầu, Chủ đầu tư xem xét lại một số tiêu chí của HSMT. 

Đã gia hạn và sẽ xem xét điều chỉnh HSMT

Theo HSMT Gói thầu số 01 Xây dựng Trung tâm Văn hóa thể thao huyện thuộc Công trình Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Gò Quao (phát hành ngày 27/11/2017), có 12/15 loại thiết bị Bên mời thầu bắt buộc phải thuộc sở hữu của nhà thầu: Máy tời điện ≥ 500 kg (2 cái), máy trộn vữa, bê tông 160 - 200 lít (2 cái), máy đầm bàn, cốp pha, dàn giáo, đầm dùi hoặc đầm rung, máy cắt thép, máy dũi thép, máy hàn, máy khoan, máy bơm, máy phát điện. Chỉ có 3 thiết bị quy định thuộc sở hữu của nhà thầu hoặc đi thuê, gồm: máy đào gàu, máy ép cọc và ô tô tải tự hành ≥ 8 tấn.
Ngày 6/12/2017, trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Trần Quốc Nam, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn Xây dựng Kiên Giang, đại diện Bên mời thầu cho biết, do thủ tục phê duyệt chậm trễ nên thực tế HSMT gói thầu nêu trên phát hành cho nhà thầu bị lùi 2 ngày. “Ngày 30/11/2017, chúng tôi đã có thông báo gia hạn thời gian phát hành HSMT và thời điểm đóng thầu để đảm bảo quyền lợi cho nhà thầu. Theo đó, chúng tôi sẽ gia hạn thời điểm đóng thầu đến 08 giờ 40 ngày 11/12/2017”, ông Nam thông tin.

Ngày 1/12/2017, trong văn bản gửi Nhà thầu Phạm Bảo, Bên mời thầu chỉ thông báo về việc gia hạn thời gian phát hành HSMT, lùi thời điểm đóng thầu. Bên mời thầu cho rằng: “Các  tiêu chí về hợp đồng tương tự, thiết bị thi công để chứng minh năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu đã được điều chỉnh trong HSMT phù hợp với Gói thầu và đã gửi cho nhà thầu”.

Ông Trần Quốc Nam cho biết, việc yêu cầu thiết bị thi công, cụ thể như máy phát điện thì bắt buộc phải thuộc sở hữu của nhà thầu, còn đi thuê thì tính chủ động không cao. “Riêng với quy định về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, từ ý kiến của Báo Đấu thầu chúng tôi sẽ xem xét lại các quy định và quyết định cụ thể việc điều chỉnh tiêu chí này trong HSMT”.

Chuyên đề