Đấu thầu tại Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc: Mở thầu vào Chủ nhật

(BĐT) - Chiều ngày 22/11, ông Nguyễn Công Võ – Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định với phóng viên Báo Đấu thầu, Gói thầu Xây lắp + Thiết bị thuộc Dự án Trung tâm Điều hành mạng lưới quan trắc tự động, phòng thí nghiệm quan trắc môi trường và các hạng mục phụ trợ sẽ được đóng/mở thầu vào sáng ngày Chủ nhật (26/11/2017).
Bên mời thầu cho biết đã phát hành HSMT cho 5 nhà thầu và sẽ tiến hành đóng/mở thầu vào sáng ngày Chủ nhật như đã thông báo. Ảnh: Nhã Chi
Bên mời thầu cho biết đã phát hành HSMT cho 5 nhà thầu và sẽ tiến hành đóng/mở thầu vào sáng ngày Chủ nhật như đã thông báo. Ảnh: Nhã Chi

Gói thầu nêu trên sử dụng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế ngân sách cấp tỉnh năm 2017, được đấu thầu rộng rãi trong nước, theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ, bảo đảm dự thầu là 180 triệu đồng; thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ 8h ngày 16/11/2017 đến 8h30 ngày 26/11/2017 - Chủ nhật (trong giờ hành chính).

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, một nhà thầu bày tỏ băn khoăn về thời điểm đóng thầu theo thông báo mời thầu là vào sáng Chủ nhật ngày 26/11/2017, không phải là ngày làm việc. Phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với cán bộ của Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc làm rõ băn khoăn này của nhà thầu. Một cán bộ thực hiện việc đăng tải thông báo mời thầu của Gói thầu cho biết, do sơ suất nên Bên mời thầu đã “trót” thông báo thời điểm mở thầu gói thầu trên vào ngày Chủ nhật. Tuy nhiên, để không làm xáo trộn, ảnh hưởng đến tiến độ chuẩn bị hồ sơ dự thầu (HSDT), làm bảo lãnh dự thầu của các nhà thầu nên Bên mời thầu sẽ tiến hành đóng/mở thầu vào sáng ngày Chủ nhật như đã thông báo. Hiện tại, Bên mời thầu đã phát hành HSMT cho 5 nhà thầu.

Ông Nguyễn Công Võ cho biết, để “giải tỏa” các lo lắng, băn khoăn của nhà thầu về việc đóng thầu vào 8h30 sáng ngày Chủ nhật 26/11/2017, các cán bộ có liên quan của Bên mời thầu sẽ tiếp nhận các HSDT từ 7h30 ngày 26/11/2017 (trước thời điểm đóng thầu 1 tiếng đồng hồ). Mặc dù trước ngày mở thầu là ngày nghỉ, không phải là ngày làm việc hành chính, nhưng nếu nhà thầu nào có nhu cầu mua HSMT thì Bên mời thầu vẫn bán HSMT bình thường để đảm bảo quyền lợi cho các nhà thầu.

Một chuyên gia về đấu thầu cho rằng, có 2 cách để giải quyết tình huống thông báo là đóng/mở thầu vào ngày nghỉ, ngày lễ. Cách thứ nhất là phải huy động các nhân lực liên quan đi làm bình thường như ngày làm việc hành chính để tiến hành đóng/mở thầu như đã “trót” thông báo, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà thầu trong việc mua HSMT, nộp HSDT để đảm bảo quyền lợi cho nhà thầu cũng như tránh các “điều tiếng”, nghi ngại không cần thiết từ phía nhà thầu. Cách thứ 2 là gia hạn thời gian đóng, mở thầu sang một ngày hành chính khác phù hợp và thông báo điều chỉnh thời điểm đóng/mở thầu tới tất cả nhà thầu đã mua HSMT.

Chuyên đề