Đấu thầu tại Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Thuận: Bất lực khi mua hồ sơ mời thầu

(BĐT) - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Ninh Thuận (bên mời thầu) đang trong thời gian mời thầu Gói thầu số 21 thuộc Dự án Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn 2. Sau khi phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) được 3 ngày thì Bên mời thầu thông báo chuyển địa điểm phát hành sang Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Thuận.
Sở GD&ĐT Ninh Thuận thông báo chuyển địa điểm phát hành HSMT sang Ban QLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp Ninh Thuận. (Ảnh nhà thầu cung cấp)
Sở GD&ĐT Ninh Thuận thông báo chuyển địa điểm phát hành HSMT sang Ban QLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp Ninh Thuận. (Ảnh nhà thầu cung cấp)

Tuy nhiên, khi thời điểm đóng thầu đã cận kề nhưng nhà thầu vẫn loay hoay chưa mua được HSMT vì cả 2 địa điểm được thông báo phát hành HSMT đều “đá bóng” cho nhau.

Gói thầu số 21 Thi công xây lắp công trình cho các hạng mục xây dựng có giá gói thầu gần 126 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay chính sách thuộc Chương trình Phát triển giáo dục trung học giai đoạn 2; vốn ngân sách tỉnh Ninh Thuận; vốn xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác. Gói thầu này áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; thời gian phát hành HSMT từ 14 giờ 30 ngày 4/11/2019 đến 14 giờ 30 ngày 25/11/2019.

Theo thông báo mời thầu lần đầu, địa điểm phát hành HSMT là Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận, số 18 đường Lê Hồng Phong, phường Mỹ Hương, TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Tuy nhiên, sau khi phát hành HSMT được 3 ngày (ngày 7/11/2019), Sở đã thông báo chuyển địa điểm phát hành HSMT sang Ban QLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Thuận, số 02, đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Mỹ Bình, TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Trong nhiều ngày qua, phản ánh tới Báo Đấu thầu, một số nhà thầu cho biết, việc mua HSMT rất khó khăn. Nhà thầu đến mua HSMT ở Sở GD&ĐT thì được giới thiệu sang Ban QLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Thuận để mua. Sở  đã bàn giao việc bán HSMT cho Ban. Nhà thầu đến Ban thì cán bộ ở đây lại trả lời là chưa nhận được bàn giao bán HSMT của Sở.

Nhà thầu phản ánh tới Sở Kế hoạch và Đầu tư Ninh Thuận thì được hứa là sẽ có văn bản gửi Sở GD&ĐT. Hệ quả là đến nay, thời gian phát hành HSMT đã sắp kết thúc nhưng nhiều nhà thầu vẫn chưa mua được hồ sơ.

Trong thời gian phát hành HSMT, nhiều lần phóng viên Báo Đấu thầu tìm cách liên lạc với ông Trực, cán bộ Phòng Kế hoạch - Tài chính thuộc Sở GD&ĐT Ninh Thuận - người được cho là phụ trách bán HSMT thông qua số điện thoại 0933806117 và số máy để bàn 0259.3922833 nhưng ông Trực không nghe máy. Phóng viên cũng đã liên hệ với ông Lê Bá Phương - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Thuận (người được giới thiệu là Lãnh đạo phụ trách Gói thầu) để xác thực thông tin bàn giao và việc chuyển địa điểm phát hành HSMT nhưng ông Phương né tránh trả lời. Ông Phương cho rằng mình không quản lý gói thầu này nên không rõ.

Chiều ngày 15/11/2019, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với ông Lê Phạm Quốc Vinh, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Thuận để xác minh phản ánh của nhà thầu về việc phát hành HSMT nêu trên. Ông Vinh cho biết ông đang không có mặt tại nơi làm việc, việc này được giao cho ông Tuấn (cấp Phó của ông Vinh) và đề nghị phóng viên liên lạc với ông Tuấn qua số điện thoại 091318xxxx để nắm về tình hình phát hành HSMT. Phóng viên đã gọi nhiều lần nhưng ông Tuấn không nghe máy.

Chuyên đề