Đấu thầu tại một BQLDA ở Lào Cai: Giấu tên DN trúng thầu

(BĐT) - Thường xuyên làm bên mời thầu, được UBND TP. Lào Cai giao làm đại diện chủ đầu tư hàng chục gói thầu trong năm 2016 nhưng Ban Quản lý dự án quản lý điều hành các công trình xây dựng cơ bản thành phố Lào Cai đã không công khai kết quả lựa chọn nhà thầu của bất kỳ 1 gói thầu nào trong năm qua.
Việc Ban QLDA quản lý điều hành các công trình XDCB TP. Lào Cai không công khai kết quả lựa chọn nhà thầu khiến dư luận nghi vấn về tính minh bạch quá trình lựa chọn nhà thầu. Ảnh: Tiên Giang
Việc Ban QLDA quản lý điều hành các công trình XDCB TP. Lào Cai không công khai kết quả lựa chọn nhà thầu khiến dư luận nghi vấn về tính minh bạch quá trình lựa chọn nhà thầu. Ảnh: Tiên Giang

Bí ẩn kết quả lựa chọn nhà thầu?

Theo thống kê sơ bộ của phóng viên Báo Đấu thầu, trong vòng 1 năm qua, Ban QLDA QLĐH các công trình xây dựng cơ bản (XDCB) thành phố Lào Cai đã mời thầu rộng rãi trong nước 29 gói thầu, tuy nhiên cả 29 gói thầu này đều không được công khai kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT). Dựa vào nội dung thông báo mời thầu 29 gói thầu trên cho thấy, có những gói thầu đã tiến hành triển khai mời thầu từ cuối năm 2015, đầu năm 2016, thời gian thực hiện hợp đồng từ 3 - 6 tháng. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại thì rất nhiều gói thầu do Ban mời thầu đã được hoàn thành. Thế nhưng, điều lạ lùng là dữ liệu trên hệ thống cho thấy không có gói thầu nào được công khai KQLCNT theo quy định.

Điểm đ, Khoản 1 Điều 8 của Luật Đấu thầu 2013 quy định: KQLCNT là một trong những thông tin phải đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Báo Đấu thầu. Điều 9 Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 8/9/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Bộ Tài chính cũng quy định: Đối với trường hợp tự đăng tải thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, bên mời thầu phải bảo đảm thời điểm tự đăng tải KQLCNT trong vòng 7 ngày làm việc, kể từ ngày văn bản phê duyệt KQLCNT được ban hành. Còn trong trường hợp bên mời thầu cung cấp, đăng tải thông tin trên Báo Đấu thầu, thì thời hạn Báo Đấu thầu nhận được thông tin trong vòng 7 ngày làm việc, kể từ ngày văn bản phê duyệt KQLCNT được ban hành.

Báo Đấu thầu cũng đã có nhiều bài viết liên quan nhắc nhở, đôn đốc bên mời thầu trong cả nước thực hiện quy định này, trong đó nêu rõ việc chậm đăng tải, không đăng tải KQLCNT là phạm luật, nhưng một số bên mời thầu, trong đó có Ban QLDA QLĐH các công trình XDCB thành phố Lào Cai đã phớt lờ. Nhiều câu hỏi sẽ được dư luận đặt ra là liệu quá trình lựa chọn nhà thầu của bên mời thầu này có thực sự minh bạch, kết quả lựa chọn nhà thầu có những bí ẩn riêng nên né tránh việc công bố thông tin…? Những băn khoăn này càng có cơ sở khi mà gần đây, Báo Đấu thầu nhận được phản ánh về những tiêu cực trong công tác đấu thầu tại Ban QLDA QLĐH các công trình XDCB thành phố Lào Cai.

Né tránh trách nhiệm giải trình

Qua quá trình tìm hiểu danh tính nhà thầu “quen” của Ban, phóng viên Báo Đấu thầu nhận thấy, đây là một doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn TP. Lào Cai. Hiện nhà thầu này vẫn chưa đăng ký tư cách hợp lệ của nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Theo quy định thì nhà thầu này không đủ tư cách để tham dự thầu, càng không đủ “vai” để trúng cùng lúc nhiều gói thầu. Và trong số những nhà thầu trúng thầu được công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cũng chưa từng có tên của nhà thầu này.
Theo phản ánh, có dấu hiệu tiêu cực trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu của Ban QLDA QLĐH các công trình XDCB thành phố Lào Cai tại 3 gói thầu trên địa bàn TP. Lào Cai gồm: Thi công xây dựng Trường Tiểu học Pom Hán, Trường Tiểu học Bắc Cường, Trường THCS Hoàng Hoa Thám. Sau khi nhận được phản ánh, phóng viên đã liên tục gọi điện vào số điện thoại công khai của Ban QLDA QLĐH các công trình XDCB thành phố Lào Cai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia là 0203.821128 nhưng không có người nhấc máy. Một cán bộ hành chính của UBND TP. Lào Cai khẳng định với phóng viên Báo Đấu thầu chiều ngày 14/12/2016 rằng, đây là số điện thoại cố định duy nhất liên hệ với ban này.

Sau nhiều nỗ lực liên lạc, phóng viên đã kết nối được với ông Bùi Văn Mẫn, Phó Trưởng ban Ban QLDA QLĐH các công trình XDCB thành phố Lào Cai. Về việc không công khai KQLCNT của bất kỳ gói thầu nào trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hoặc Báo Đấu thầu thì ông Mẫn có hứa là sẽ xem lại. Còn đối với một số nội dung phản ánh của nhà thầu liên quan đến những tiêu cực trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu của 3 gói thầu nêu trên thì ông Mẫn đề nghị phóng viên liên hệ với ông Hoàng Minh Hiền, Trưởng ban của Ban này để làm rõ thông tin. Tuy nhiên, phóng viên đã gọi điện nhiều lần nhưng không liên lạc được với ông Hiền.

Phóng viên Báo Đấu thầu cũng đã liên hệ với đại diện Văn phòng UBND TP. Lào Cai để được cung cấp thông tin về nội dung phản ánh của nhà thầu thì cán bộ này lúc thì không nghe máy, lúc thì trả lời là đang bận họp và né tránh việc cung cấp số điện thoại của Lãnh đạo Ban QLDA QLĐH các công trình XDCB thành phố Lào Cai và Lãnh đạo UBND TP. Lào Cai.

Theo phản ánh gửi đến Báo Đấu thầu, có một nhà thầu bị nghi vấn là “nhà thầu quen” của Ban QLDA QLĐH các công trình XDCB thành phố Lào Cai.

Chuyên đề