Đấu thầu tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Dương: Mở thầu sau 2 lần gia hạn

(BĐT) - Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Dương (Chủ đầu tư) vừa tổ chức đóng/mở thầu Gói thầu Xây dựng nhà làm việc, nhà thường trực bảo vệ kiêm thu phạt, nhà công an, bể nước ngầm, hàng rào sắt và cổng, hàng rào đặc xung quanh, sân đường, điện hạ thế và chiếu sáng ngoài nhà thuộc Dự án Xây dựng trụ sở làm việc Kho bạc Nhà nước Bình Dương. 
Có 13 nhà thầu mua HSMT nhưng chỉ có 5 nhà thầu nộp HSDT đúng quy định. Ảnh: Hải An
Có 13 nhà thầu mua HSMT nhưng chỉ có 5 nhà thầu nộp HSDT đúng quy định. Ảnh: Hải An

Trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu này đã có kiến nghị của nhà thầu liên quan đến một số tiêu chí bị cho là chưa phù hợp quy định. Để xử lý kiến nghị, Chủ đầu tư đã tiến hành gia hạn thời điểm đóng thầu 2 lần.

13 nhà thầu mua HSMT, 5 nhà thầu dự thầu

Thông tin tại buổi mở thầu, đơn vị tư vấn đấu thầu cho biết, trong thời gian phát hành HSMT (tính cả hai lần gia hạn), đã có 13 nhà thầu mua HSMT. Đến thời điểm đóng thầu, có 5 nhà thầu nộp HSDT theo đúng quy định. Đó là các nhà thầu: Công ty CP Xây dựng đô thị Sông Hồng (địa chỉ tại Hà Nội), Công ty CP IDC Đông Dương (Hà Nội), Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), Công ty TNHH Xây dựng Quang Đức (Bình Dương) và Công ty CP Đầu tư xây dựng Tây Hồ (TP.HCM).

Theo Biên bản mở thầu, có 3 nhà thầu công bố thời gian hiệu lực của HSDT là 120 ngày kể từ ngày 2/5/2019 là Sông Hồng, IDC Đông Dương và Tây Hồ. 2 nhà thầu Quang Đức và Vĩnh Tường có thời gian hiệu lực của HSDT là  120 ngày kể từ ngày 2/5/2019. Về bảo lãnh dự thầu, cả 5 nhà thầu đều cung cấp thư bảo lãnh dự thầu của ngân hàng với giá trị 1,7 tỷ đồng. Hai nhà thầu Sông Hồng và IDC Đông Dương có hiệu lực của bảo lãnh dự thầu là 150 ngày kể từ ngày 2/5/2019. Riêng các nhà thầu Vĩnh Tường, Quang Đức và Tây Hồ đều có văn bản sửa đổi thư bảo lãnh dự thầu từ ngày 10/4/2019 thành ngày 2/5/2019.

Về thời gian thực hiện hợp đồng, nhà thầu Sông Hồng có thời gian là 429 ngày. Tương ứng thời gian của 3 nhà thầu IDC Đông Dương, Vĩnh Tường và Tây Hồ đều là 600 ngày. Nhà thầu Quang Đức dự kiến thi công trong 630 ngày. 

Gia hạn để điều chỉnh HSMT

Trước đó, ngày 8/4/2019, Báo Đấu thầu nhận được đơn kiến nghị của một nhà thầu mua HSMT gói thầu nêu trên. Theo Đơn kiến nghị, Nhà thầu cho rằng, HSMT đã đưa ra các yêu cầu không phù hợp với quy mô công việc của gói thầu, có các yêu cầu cao hơn các nội dung quy định về năng lực trong xây dựng. Cụ thể, HSMT yêu cầu tất cả các nhân sự trong danh sách nhân sự chủ chốt của nhà thầu phải có chứng chỉ giám sát, hành nghề kỹ sư định giá. “Các nội dung này nằm trong tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kinh nghiệm và được đánh giá theo tiêu chí đạt/không đạt. Ai cũng biết rằng chỉ thiếu một nhân sự không có chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát đúng chuyên ngành thì HSDT sẽ bị đánh trượt và nhà thầu sẽ bị loại”, Nhà thầu cho biết.

Bên cạnh đó, Nhà thầu cho rằng, yêu cầu tối thiểu 16 cán bộ chủ chốt cùng 60  công nhân ngoài bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn (nội dung này thống nhất), lại phải nộp cùng bản chụp chứng minh nhân dân được chứng thực. Về vấn đề này, nhà thầu cho rằng, yêu cầu quá nhiều thông tin cá nhân lại còn phải công chứng sẽ làm lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc không cần thiết. Trong khi các nhà thầu đang cần thời gian để chuẩn bị HSDT cho các nội dung liên quan trực tiếp đến gói thầu như biện pháp thi công, vật tư, vật liệu, tài chính.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Dương cho biết, Chủ đầu tư mong muốn thông qua đấu thầu rộng rãi lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực, có kinh nghiệm và khả năng thi công tốt. “Khi nhận được văn bản kiến nghị của nhà thầu, chúng tôi đã yêu cầu tư vấn đấu thầu rà soát lại các nội dung trong HSMT và sẵn sàng điều chỉnh để phù hợp với quy định”, Chủ đầu tư khẳng định.

Ngày 19/4/2019, Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Dương đã có văn bản điều chỉnh HSMT gói thầu nêu trên và gửi đến các nhà thầu đã mua HSMT. Các nội dung được điều chỉnh nhiều nhất liên quan đến nhân sự chủ chốt. Theo đó, chỉ còn 2 vị trí gồm chỉ huy trưởng và chỉ huy phó công trình cần chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình dân dụng hạng II hoặc đã làm chỉ huy trưởng công trình ít nhất 1 công trình dân dụng cấp II hoặc 2 công trình cấp III cùng loại trở lên.

Văn bản điều chỉnh HSMT của Kho bạc Nhà nước Bình Dương cũng nâng thời gian cung cấp hồ sơ bản chính của các tài liệu về nhân sự chủ chốt để đối chứng, từ 03 ngày lên 05 ngày làm việc nhằm “tạo thuận lợi cho các nhà thầu trong quá trình làm rõ HSDT”.

Thông tin với Báo Đấu thầu, Chủ đầu tư khẳng định, sau khi phát hành văn bản điều chỉnh HSMT, Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Dương đã không còn nhận thêm bất kỳ kiến nghị nào của nhà thầu liên quan đến HSMT. “Nhằm giúp các nhà thầu có thêm thời gian chuẩn bị HSDT sau khi Chủ đầu tư có những điều chỉnh, sửa đổi HSMT, chúng tôi đã gia hạn thêm thời gian và lùi thời điểm đóng thầu 2 lần”, Chủ đầu tư cho biết.

Chuyên đề