Đấu thầu tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Thực hư chuyện khó mua hồ sơ mời thầu

(BĐT) - Bên mời thầu (BMT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình (Ban QLDA) huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đang trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) 6 gói thầu, trong đó có gói thầu tư vấn và gói thầu xây lắp thuộc Dự án Đường nối từ Đường tỉnh 304 - đê tả Hồng, huyện Vĩnh Tường. Theo phản ánh, có tình trạng né tránh, “cửa đóng then cài” của BMT khi nhà thầu đến mua HSMT.

Nhà thầu phản ánh có tình trạng “cửa đóng then cài” khi đến Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc) mua HSMT. (Ảnh nhà thầu cung cấp)

Theo thông báo mời thầu, Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc 95 tỷ đồng, ngân sách huyện Vĩnh Tường cân đối 63,925 tỷ đồng. Gói thầu tư vấn và Gói thầu xây lắp của Dự án áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; đóng thầu vào sáng ngày 29/11/2019. Địa điểm phát hành HSMT là Ban QLDA huyện Vĩnh Tường, đường Lê Xoay, thị trấn Vĩnh Tường, huyện Vĩnh Tường.

Trong thời gian phát hành HSMT, một nhà thầu nhiều lần phản ánh tới Báo Đấu thầu về tình trạng né tránh bán HSMT của BMT. Nhà thầu đến hỏi mua HSMT thì các cán bộ ở đây đều trả lời không biết, Nhà thầu tìm gặp Lãnh đạo Ban QLDA để trình bày sự việc thì “cửa đóng then cài”. Những ngày Nhà thầu đến BMT này mua HSMT đều đến Văn phòng HĐND và UBND huyện Vĩnh Tường để đóng dấu đi đường (nơi làm việc của Ban QLDA huyện Vĩnh Tường nằm trong khuôn viên này). Nhiều ngày chờ đợi mua không được HSMT nên đến nay Nhà thầu phải “bỏ cuộc”, không đến mua HSMT nữa.

Sau nhiều lần nỗ lực liên hệ, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên lạc được với ông Tùng, người phụ trách bán HSMT 2 gói thầu nêu trên. Ông Tùng cho biết, việc bán HSMT diễn ra bình thường. Ban có hàng chục cán bộ nên không có chuyện nhà thầu đến chờ 2 ngày mà không gặp được ai để hỏi mua HSMT. Những lúc ông Tùng không có mặt ở Ban thì nhiều người có thể trả lời việc bán HSMT (trong khi Nhà thầu phản ánh cho biết, các cán bộ có mặt ở Ban đều trả lời không biết việc phát hành HSMT).

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đấu thầu về việc vì sao trong thông báo mời thầu 2 gói thầu nêu trên không đăng tải số điện thoại liên hệ phát hành HSMT, ông Tùng thản nhiên trả lời: “Thông báo mời thầu các gói thầu khác của Ban cũng không đăng số điện thoại”.

Khi phóng viên hỏi về tình hình bán HSMT, lúc đầu ông Tùng trả lời chưa nắm được số lượng cụ thể. Sau đó, ông Tùng cung cấp danh sách 5 nhà thầu đã mua HSMT Gói thầu tư vấn của Dự án gồm: Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Phương Long (bán ngày 14/11/2019); Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng công trình Phú Anh, Công ty CP Tư vấn giám sát Hoàng Long (bán ngày 15/11/2019); Công ty CP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Á Châu (bán ngày 25/11/2019); Công ty CP Tư vấn Xây dựng đô thị Hà Nội (bán ngày 26/11/2019). Hiện Ban đã bán HSMT Gói thầu xây lắp của Dự án cho 7 nhà thầu.

Thống kê của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, trong vòng 4 năm trở lại đây, Ban QLDA huyện Vĩnh Tường đã thông báo mời thầu 118 gói thầu, tất cả đều không công khai số điện thoại liên hệ phát hành HSMT.

Chuyên đề