Đấu thầu tại huyện Tiên Phước (Quảng Nam): Phát hành 2 nơi vẫn khó mua HSMT

(BĐT) - Sáng ngày 9/1/2018, Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Kiên cố hóa trường lớp học mầm non, tiểu học huyện Tiên Phước (Quảng Nam) đã đóng/mở thầu với 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). 
Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Gói thầu này bắt đầu phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) vào kỳ nghỉ Tết Dương lịch, tại 2 địa chỉ nhưng nhà thầu không mua được hồ sơ, cán bộ bận việc gia đình nên gián đoạn việc phát hành HSMT, nhà thầu bức xúc vì không mua được HSMT, dẫn đến xô xát, ẩu đả với cán bộ bán HSMT... 

Liên tục đá bóng việc phát hành HSMT?

Theo phản ánh của một số nhà thầu, mặc dù theo nội dung thông báo mời thầu, gói thầu nêu trên được phát hành HSMT ở 2 địa điểm: Công ty CP Tư vấn Toàn Thành (Bên mời thầu) tại Khu phố 10, phường An Mỹ, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam và tại Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Tiên Phước, thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam nhưng trên thực tế, nhà thầu 5 lần 7 lượt đến cả 2 nơi này vẫn không mua được HSMT. Gói thầu này sử dụng ngân sách nhà nước, được đấu thầu rộng rãi trong nước, thời gian phát hành HSMT từ 8 giờ ngày 30/12/2017 đến 8 giờ ngày 09/01/2018 (trong giờ hành chính).

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, nhà thầu cho biết, 2 địa điểm phát hành HSMT gói thầu trên cách nhau gần 30 km. Địa điểm phát hành HSMT của Công ty CP Tư vấn Toàn Thành là một nhà trẻ mầm non và không có người trực bán HSMT. Còn địa điểm phát hành HSMT của Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Tiên Phước thì cửa khóa trái, không có người làm việc, lúc có người làm việc thì trả lời là chưa có HSMT để bán, bảo nhà thầu liên hệ với đơn vị mời thầu. Có lúc nhà thầu liên hệ được với người bán HSMT tên Hùng thì ông này khất việc bán HSMT. Vì thế, trong 2 ngày 4 và 5/1/2018, nhiều nhà thầu đến cả 2 địa chỉ trên để hỏi mua hồ sơ thì không mua được. Bất đắc dĩ, các nhà thầu đã nhiều lần cùng nhau lập biên bản sự việc và kéo nhau đến Ban tiếp công dân của huyện Tiên Phước để trình bày sự việc nhưng vẫn không mua được HSMT. Gần hết giờ hành chính ngày 5/1/2018, do bức xúc vì không mua được HSMT, một số nhà thầu đã ẩu đả, xô xát với ông Hùng và sau đó, ông Hùng mới chịu bán HSMT.

Phóng viên Báo Đấu thầu đã liên lạc với cán bộ Công ty CP Tư vấn Toàn Thành qua số điện thoại được công khai trong thông báo mời thầu thì vị cán bộ này thừa nhận toàn bộ sự việc trên. Vị cán bộ này cho biết, ông được giao bán HSMT nhưng vì gia đình có người thân ốm phải nằm viện nên không trực bán HSMT cho nhà thầu. Công ty CP Tư vấn Toàn Thành có trụ sở chính ở phường Hòa Thuận, thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) nhưng trong thời gian phát hành HSMT gói thầu trên, đơn vị này đã thuê 1 phòng trên tầng 2 của ngôi nhà tư nhân ở 39 Trương Định, thành phố Tam Kỳ để phát hành HSMT (tầng 1 ngôi nhà là Trường mầm non tư thục). Việc nhà thầu xô xát, ẩu đả với nhân viên của Bên mời thầu là do nhà thầu không có thiện chí, không thông cảm cho hoàn cảnh của ông Hùng là có người nhà ốm phải nằm viện. 

Bên mời thầu “cúi đầu” rút kinh nghiệm!

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, gói thầu trên bắt đầu phát hành HSMT (8h ngày 30/12/2017) đúng vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Tết Dương lịch 2018. Nếu đúng theo thông báo mời thầu là chỉ phát hành HSMT vào giờ hành chính thì ngày 30, 31/12/2017 và ngày 1/1/2018 là các ngày nghỉ. Như vậy, việc phát hành HSMT chỉ thực sự bắt đầu từ giờ hành chính của ngày 2/1/2018. Trong thời gian 10 ngày phát hành HSMT gói thầu trên thì có đến 5 ngày nghỉ, chưa kể đến những ngày cán bộ của Bên mời thầu không trực bán HSMT.

Sáng ngày 9/1/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu về vấn đề này, cán bộ của Công ty CP Tư vấn Toàn Thành thừa nhận, gói thầu trên bắt đầu phát hành vào dịp nghỉ Tết Dương lịch và không có nhà thầu đến mua HSMT. Đến trước thời điểm đóng thầu, cả 2 địa điểm phát hành HSMT đã bán được 5 bộ HSMT, trong đó Công ty CP Tư vấn Toàn Thành bán 3 bộ, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Tiên Phước bán 2 bộ. Trong sáng ngày 9/1/2018, gói thầu trên đã được tiến hành đóng/mở thầu tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiên Phước tại thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước. Có 3 nhà thầu nộp HSDT gồm: Công ty CP Xây dựng và Thương mại Kim Thiên Phú, Công ty TNHH Thành Trí, Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh nhà Tam Kỳ.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu về thời gian phát hành HSMT gói thầu trên rơi vào dịp “đặc biệt” đã bị rút ngắn, Bên mời thầu lại không cử cán bộ trực bán HSMT vào những ngày hành chính còn lại nên dẫn đến ẩu đả, xô xát do nhà thầu bức xúc, đại diện Công ty CP Tư vấn Toàn Thành khẳng định sẽ rút kinh nghiệm cho các gói thầu tiếp theo. Vị cán bộ này giải thích, sở dĩ cán bộ được giao bán HSMT khi gia đình có việc đột xuất không bàn giao lại cho người khác là muốn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bên mời thầu cũng hứa trong các lần phát hành tiếp theo sẽ không thuê địa điểm phát hành HSMT nữa, mà sẽ phát hành HSMT trực tiếp tại Trụ sở của Bên mời thầu.

Chuyên đề