Đấu thầu tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh: Thành Long Khánh trúng nhiều với “kịch bản” quen thuộc

(BĐT) - Công ty TNHH Thành Long Khánh (Thành Long Khánh) vừa được công bố trúng Gói thầu số 1 Xây lắp thuộc Dự án Công trình đường giao thông thôn Đồng Ngư - thôn Liễu Ngạn (đợt 3) xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, với giá trúng thầu 9,7 tỷ đồng.  Đây là gói thầu thứ 12 nhà thầu này trúng trong năm 2019 với những “kịch bản” quen thuộc.
Trong 2 năm qua, Công ty TNHH Thành Long Khánh được công bố trúng 23 gói thầu trên địa bàn huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Nhã Chi
Trong 2 năm qua, Công ty TNHH Thành Long Khánh được công bố trúng 23 gói thầu trên địa bàn huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Nhã Chi

12 gói thầu nêu trên Thành Long Khánh  trúng có tổng giá trúng thầu là 84,3 tỷ đồng, nâng tổng số gói thầu mà nhà thầu này trúng trên địa bàn huyện Thuận Thành trong 2 năm qua lên con số 23. Tổng giá trúng thầu của Thành Long Khánh trong năm 2018 là hơn 90 tỷ đồng.

Dù là một nhà thầu có nhiều kinh nghiệm tham gia các gói thầu tại huyện Thuận Thành nhưng vào tháng 9/2019, Thành Long Khánh lại nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) không hợp lệ nên bị loại ngay ở “vòng ngoài” khi tham dự Gói thầu số 1 Toàn bộ phần xây lắp + thiết bị công trình Trường Trung học cơ sở Vũ Ninh giai đoạn 2, thành phố Bắc Ninh. Nhà thầu được lựa chọn thực hiện gói thầu có quy mô 13,1 tỷ này là Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng 668 (Xây dựng 668).

Trước đó, tại nhiều gói thầu có quy mô nhỏ hơn, Thành Long Khánh luôn vượt qua Xây dựng 668. Đặc biệt, khảo sát một số gói thầu mà Thành Long Khánh trúng thầu trong thời gian gần đây cho thấy một “kịch bản” quen thuộc. Tại mỗi gói thầu Thành Long Khánh trúng thầu đều có thêm 2 nhà thầu khác tham dự. Trong đó, một nhà thầu bị loại do HSDT không đáp ứng yêu cầu về tính hợp lệ. Nhà thầu còn lại bị đánh trượt do không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm của hồ sơ mời thầu (HSMT).

Cụ thể, vào tháng 6/2019, Thành Long Khánh được lựa chọn thực hiện Gói thầu số 1 Toàn bộ phần xây lắp thuộc Dự án Công trình Trường Tiểu học xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh; Hạng mục: nhà lớp học 15 phòng và các hạng mục phụ trợ. Có 2 nhà thầu bị loại tại gói thầu này là Xây dựng 668 (do HSDT không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm của HSMT) và Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Anh Đạt (HSDT không đáp ứng yêu cầu về tính hợp lệ). Gói thầu này có quy mô 11 tỷ đồng.

Một trường hợp khác, vào tháng 5/2019, tại Gói thầu số 1 Toàn bộ phần xây lắp thuộc Dự án Công trình đường giao thông nông thôn thôn Khương Tự, xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành; Hạng mục: nền, mặt đường và hệ thống thoát nước (quy mô 8,8 tỷ đồng), Thành Long Khánh cũng được lựa chọn trúng thầu. Hai nhà thầu bị loại là Xây dựng 668 (không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm) và Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Anh Đạt (HSDT không hợp lệ).

Cũng do Xây dựng 668  không đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm và Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hùng Kiên có HSDT không hợp lệ mà Thành Long Khánh trúng Gói thầu số 1 Toàn bộ phần xây lắp thuộc Dự án Công trình đường giao thông nông thôn thôn Thanh Hoài, xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh vào tháng 9/2019.

Thành Long Khánh được thành lập cuối tháng 10/2015, địa chỉ tại số 8, Phố Mới, xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh; có vốn điều lệ 9 tỷ đồng.

Chuyên đề