Đấu thầu tại huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang: Tiêu chí trong HSMT gây tranh cãi

(BĐT) - Tại Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp đường từ Quốc lộ 17 đi Trường Mầm non Liên Chung đến Bến Cát, xã Liên Chung, huyện Tân Yên, hồ sơ mời thầu (HSMT) có nhiều tiêu chí đang gây tranh cãi giữa bên mời thầu (BMT) và nhà thầu.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

HSMT có bảng tiên lượng mời thầu hay không?

Liên quan đến gói thầu nêu trên, Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô Incoland (gọi tắt là Incoland) phản ánh tới Báo Đấu thầu rằng, HSMT phát hành trực tiếp cho Nhà thầu thiếu bảng tiên lượng mời thầu. Cụ thể, ngày 24/7/2019, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tân Yên (BMT) phát hành HSMT cho Incoland nhưng đến nay Nhà thầu vẫn chưa nhận được công văn và tài liệu bổ sung khối lượng mời thầu (khối lượng công việc).

Tuy nhiên, phản hồi của BMT lại trái ngược với phản ánh của Incoland. Một cán bộ của BMT cam đoan, HSMT mà BMT phát hành cho Nhà thầu kiến nghị vào ngày 25/7/2019 là bản đầy đủ, đã bao gồm cả bảng tiên lượng mời thầu.

Cụ thể, ngày 24/7/2019, BMT đã phát hành HSMT cho 7 nhà thầu. Sau đó, BMT phát hiện các bộ HSMT đã phát hành bị thiếu bảng tiên lượng mời thầu, do quá trình phô tô bị lỗi. Điều này cũng được một nhà thầu thông tin lại cho BMT. Ngay sau đó, vào ngày 25/7/2019, BMT đã kịp thời bổ sung và gửi cho các nhà thầu đã mua HSMT qua đường bưu điện, scan gửi qua thư điện tử và gọi điện trực tiếp. Chậm nhất là đến ngày 26/7/2019, các nhà thầu đã mua HSMT nhận được tài liệu bổ sung, tức là trước thời điểm đóng thầu 5 ngày làm việc, đảm bảo theo đúng quy định.

Ngoài những nhà thầu đã mua HSMT vào ngày 24/5/2019 nêu trên, theo khẳng định của cán bộ phụ trách Gói thầu, tất cả những nhà thầu mua HSMT đến trước thời điểm đóng thầu đều được tiếp nhận bản đầy đủ. Trong đó, đại diện của Incoland đã tiếp nhận HSMT tại BMT vào chiều ngày 25/7/2019. Do đó, vị cán bộ này cho rằng: “Không thể nói HSMT bán cho Incoland không có bản tiên lượng. Rõ ràng Nhà thầu kiến nghị đã không đọc kỹ HSMT”.

BMT còn cho biết, tính đến thời điểm đóng thầu có 17 nhà thầu đã mua HSMT, nhưng chỉ có 8 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), gồm: 4 nhà thầu đến từ Hà Nội, 1 nhà thầu đến từ Thái Nguyên, 1 nhà thầu đến từ Nam Định, 2 nhà thầu Bắc Giang.

Tranh cãi về tiêu chí mời thầu

Tìm hiểu thông tin từ cả hai phía (BMT và Nhà thầu kiến nghị) cho thấy, hiện có một số tiêu chí trong HSMT gây tranh cãi giữa hai bên. Đó là HSMT yêu cầu nhà thầu phải có tối thiểu 25 công nhân lao động có chứng chỉ nghề (nền, thép, hàn, lái máy...) có tối thiểu 1 năm kinh nghiệm; nhà thầu phải bố trí nhân sự, máy móc, thiết bị cho Gói thầu không được trùng với gói thầu khác; thang điểm để đánh giá về kỹ thuật rất chung chung, mang tính định tính với khoảng điểm khá rộng...

Trong khi BMT khẳng định với Báo Đấu thầu là việc đưa ra tiêu chí này hoàn toàn phù hợp, thì Nhà thầu kiến nghị lại cho rằng, những yêu cầu như vậy là không hợp lý, tạo lợi thế cho một nhà thầu nào đó.

Về việc bố trí nhân sự và máy móc thiết bị, theo Nhà thầu, đây là giai đoạn đấu thầu, nhà thầu chưa biết trúng thầu hay không, nên không thể tuyển nhân sự và mua thiết bị về chỉ để chờ đi đấu thầu.

Hay về tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật được xây dựng theo thang điểm, Nhà thầu kiến nghị cho rằng, nhiều nội dung đánh giá định tính, không lượng hóa được việc cho điểm, điều này dễ dẫn đến việc đánh giá điểm kỹ thuật của các HSDT không minh bạch, muốn cho bao nhiêu điểm là quyền của người chấm.

Bình luận về các tiêu chí này, một chuyên gia về đấu thầu cho rằng, HSMT chỉ được yêu cầu về nhân sự chủ chốt, chứ không nên đòi hỏi kê khai năng lực, kinh nghiệm của tất cả công nhân của Nhà thầu. Để đảm bảo chất lượng, hiệu quả và tiến độ thực hiện Gói thầu, BMT chỉ cần yêu cầu Nhà thầu trúng thầu cam kết trong hợp đồng thực hiện Gói thầu là phải bố trí nhân sự, máy móc, thiết bị cho Gói thầu không được trùng với gói thầu khác.

Khi sử dụng phương pháp chấm điểm để làm cơ sở đánh giá kỹ thuật, vị chuyên gia lưu ý các BMT: Điều 12 của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định rất rõ về lập HSMT. HSMT cần cụ thể và chi tiết hóa biểu điểm trong thang điểm. Trong đó, phải quy định mức điểm tối thiểu và mức điểm tối đa đối với từng tiêu chuẩn tổng quát, tiêu chuẩn chi tiết. Nếu để một khoảng điểm lớn cho một tiêu chí quá rộng thì khó đánh giá chính xác năng lực, kinh nghiệm của các nhà thầu. Thực tế, chỉ cần chênh lệch 2 - 3 điểm là nhà thầu có thể dễ dàng bị loại, nhất là những nhà thầu không được BMT “chào đón”.

Chuyên đề