Đấu thầu tại huyện Nậm Nhùn (Lai Châu): HSDT bị cướp tại trụ sở UBND huyện?

(BĐT) - Theo phản ánh của một nhà thầu tới Báo Đấu thầu, lúc 7h30 ngày 3/12/2018, trước thời điểm đóng/mở thầu Gói thầu số 10 Chống mối công trình thuộc Dự án Trụ sở làm việc Huyện ủy, HĐND, UBND, Trung tâm Hội nghị văn hóa huyện Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu), hồ sơ dự thầu (HSDT) của Nhà thầu đã bị cướp, bị xé nát và nhúng vào 1 xô dung dịch màu tím ngay trước cửa Phòng Đấu thầu của Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng cơ bản huyện Nậm Nhùn (Ban QLDA).
Ảnh: Nhã Chi
Ảnh: Nhã Chi

Ngang nhiên cướp HSDT?

Gói thầu nêu trên sử dụng nguồn vốn từ ngân sách trung ương (Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội các vùng); ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ. Gói thầu được đóng thầu vào 8h ngày 3/12/2018; mở thầu vào 8h30 cùng ngày. Gói thầu do Ban QLDA các công trình xây dựng cơ bản huyện Nậm Nhùn làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu.

Nhà thầu nêu trên cho biết, khoảng 7h30 ngày 3/12/2018, đại diện Nhà thầu (gồm 2 người) mang HSDT đến Phòng Đấu thầu của Ban QLDA để tham gia đấu thầu. Ban QLDA nằm ngay trong khuôn viên Trụ sở làm việc của Huyện ủy, HĐND, UBND, Trung tâm Hội nghị văn hóa huyện Nậm Nhùn. Tuy nhiên, khi Nhà thầu vừa bước vào cửa Phòng Đấu thầu (nằm sau tòa nhà của Huyện ủy huyện Nậm Nhùn) thì bị 1 nhóm đối tượng khống chế và cướp HSDT, sau đó xé nát và nhúng vào 1 xô dung dịch có màu tím. Sự việc xảy ra rất nhanh. Sau đó, Nhà thầu đã gọi điện trình báo, về trụ sở Công an huyện Nậm Nhùn để cung cấp thông tin, nộp hiện vật là bộ HSDT đã bị hủy hoại.

Nhà thầu cũng phản ánh, tại thời điểm xảy ra sự việc, cửa Phòng Đấu thầu của Ban QLDA mở, nhưng chưa thấy người ở bên trong, bên cạnh là Phòng Kế toán của Ban QLDA cũng đã mở cửa…

Chiều 26/12/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Lê Sĩ Hoan, Tổ trưởng Tổ chuyên gia đấu thầu của Ban QLDA cho biết, sự việc xảy ra trong lúc ông Hoan đang tham gia họp giao ban đầu tuần nên ông không biết (cùng nằm trong Trụ sở của Ban QLDA nhưng địa điểm họp giao ban không gần với Phòng Đấu thầu - nơi tiếp nhận HSDT của các nhà thầu). Sau khi họp xong thì ông Hoan tiến hành đóng/mở thầu Gói thầu như dự kiến. 

Công an chưa công bố kết quả điều tra

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, cả 3 nhà thầu nộp HSDT Gói thầu số 10 Chống mối công trình thuộc Dự án Trụ sở làm việc của Huyện ủy, HĐND, UBND, Trung tâm Hội nghị văn hóa huyện Nậm Nhùn đều có địa chỉ ở tỉnh Lai Châu, còn nhà thầu bị cướp HSDT có địa chỉ ở Hà Nội. 
Ông Lê Sĩ Hoan cho biết, lễ đóng/mở thầu Gói thầu số 10 vẫn diễn ra bình thường, có 6 nhà thầu mua hồ sơ mời thầu nhưng chỉ có 3 nhà thầu nộp HSDT gồm: Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng Đạt Phát; Công ty TNHH Xây dựng Hòa Lý; Liên danh Công ty CP Tư vấn và xây dựng tổng hợp số 1 - Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Bảo Sơn. Đến nay, Tổ chuyên gia đấu thầu (có 3 người) đang trong quá trình đánh giá HSDT, chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu cuối cùng.

Ông Hoan cũng cho hay, khi Công an huyện Nậm Nhùn vào hỏi thông tin liên quan đến vụ việc hủy hoại HSDT của nhà thầu trước thời điểm đóng thầu, ông đã cung cấp các thông tin ông biết, Biên bản đóng, mở thầu. Sự việc cũng đã được ông báo cáo lãnh đạo Ban QLDA. Và từ ngày 3/12/2018 đến nay, ông cũng không thấy Công an huyện Nậm Nhùn quay lại hỏi thêm thông tin gì nữa.

Nhà thầu phản ánh cho biết, dù đã lập tức khai báo toàn bộ sự việc, cung cấp vật chứng cho Công an huyện Nậm Nhùn, nhưng đến thời điểm hiện tại, Nhà thầu vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin gì về kết quả điều tra sự việc. Điều khiến Nhà thầu bất bình là HSDT bị cướp, bị hủy hoại ngay trong khuôn viên Trụ sở làm việc của Huyện ủy, HĐND, UBND, Trung tâm Hội nghị văn hóa huyện Nậm Nhùn, giữa thanh thiên bạch nhật.

Nhà thầu rất mong phía công an và các cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ động cơ, xử lý nghiêm hành vi cướp và hủy hoại HSDT, đem lại niềm tin cho các nhà thầu ở các địa phương khác khi đến tỉnh Lai Châu tham dự thầu.

Chuyên đề