Đấu thầu tại huyện Kbang, Gia Lai: Dấu hỏi về minh bạch

(BĐT) - Đang tổ chức lựa chọn nhà thầu cho hàng chục gói thầu nhưng không công khai số điện thoại liên hệ phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), cán bộ đầu mối phụ trách bán HSMT không thường xuyên có mặt để bán HSMT, HSMT trong tình trạng “khan hàng”, chờ photocopy hết ngày này qua ngày khác… 
Nghi vấn về tính minh bạch được đặt ra khi bên mời thầu liên tục trì hoãn bán HSMT. Ảnh: Nhã Chi
Nghi vấn về tính minh bạch được đặt ra khi bên mời thầu liên tục trì hoãn bán HSMT. Ảnh: Nhã Chi

Thực trạng này đang đặt ra nhiều dấu hỏi về tính minh bạch trong đấu thầu tại Ban Quản lý thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Kbang, tỉnh Gia Lai.

Không công khai số điện thoại bán HSMT

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, hiện Ban Quản lý thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Kbang, tỉnh Gia Lai (gọi tắt là Ban QLDA huyện Kbang) đang tổ chức lựa chọn nhà thầu cho 10 gói thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước và chào hàng cạnh tranh. Nguồn vốn thực hiện 10 gói thầu này là vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương theo Quyết định số 293/QĐ-TTg ngày 05/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ; ngân sách tỉnh Gia Lai năm 2017; nguồn xổ số kiến thiết năm 2017, ngân sách huyện Kbang năm 2017 - 2018, vốn chỉnh trang đô thị và ngân sách huyện Kbang năm 2017 - 2018.

Phần lớn các gói thầu nêu trên là các gói xây lắp công trình, như Đường từ trung tâm huyện đi trung tâm xã Kông Lơng Khơng, trung tâm xã Tơ Tung, huyện Kbang; Trường THCS Chu Văn An xã Sơ Pai, huyện Kbang; Đường Trường Sơn Đông đi xã Sơ Pai, huyện Kbang; Đường Ngô Mây, thị trấn Kbang; Đường Kpa kơ lơng, thị trấn Kbang, huyện Kbang… Thông báo mời thầu của 10 gói thầu trên đều đã công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và Báo Đấu thầu. Tuy nhiên, tất cả thông báo mời thầu này đều không có số điện thoại liên hệ phát hành HSMT.

Việc không công khai số điện thoại liên hệ phát hành HSMT ở Ban QLDA của một huyện miền núi chắc chắn sẽ là một rào cản đối với việc tiếp cận mua HSMT của các nhà thầu bởi vì nhiều nhà thầu phải băng rừng vượt núi hàng trăm cây số để đến địa điểm phát hành HSMT mà không biết trước được ai là người phụ trách việc bán HSMT, đơn vị nào của Ban đảm nhận việc này?

Trả lời chất vấn của phóng viên Báo Đấu thầu về việc vì sao trong các thông báo mời thầu lại không công khai số điện thoại liên hệ phát hành HSMT, ông Sửu, Giám đốc Ban QLDA huyện Kbang giải thích là do thiếu sót của nhân viên đăng tải thông báo mời thầu. Với cương vị là Lãnh đạo Ban QLDA, ông Sửu sẽ nghiêm túc tiếp thu và ghi nhận phản ánh này của Báo Đấu thầu; đồng thời chấn chỉnh ngay những sai sót, tồn tại mà Báo nêu. Theo đó, trong thông báo mời thầu các gói thầu tiếp theo, Ban sẽ đăng tải đầy đủ số điện thoại liên hệ phát hành HSMT. 

Nhiều chiêu trì hoãn bán HSMT

Bên mời thầu luôn khẳng định là không cố tình làm khó dễ cho nhà thầu, việc nhà thầu phải chờ đợi vì hết HSMT, chưa kịp in ấn, cán bộ bán HSMT vắng mặt… là những sự cố ngoài mong muốn!!!.
Sau khi nhận được phản ánh của nhà thầu về việc không mua được HSMT ở Ban QLDA huyện Kbang do cán bộ được giao nhiệm vụ bán HSMT không có mặt ở địa điểm bán HSMT, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên tục liên lạc với Lãnh đạo Ban này để tháo gỡ vướng mắc cho nhà thầu. Tuy nhiên, phải mất đến 3 ngày thì nhà thầu phản ánh mới mua được HSMT. Mặc dù Ban QLDA huyện Kbang đang trong thời gian phát hành HSMT cho cả chục gói thầu nhưng chỉ có 1 cán bộ duy nhất phụ trách việc bán HSMT. Tuy nhiên, vị cán bộ này có lúc lại được điều đi công tác ở một vùng khác trong huyện Kbang, cách đó cả trăm cây số.

Giải thích về việc vì sao lại chỉ cử 1 cán bộ bán HSMT cả chục gói thầu, trong khi đây là công việc đơn giản, cần có người túc trực thường xuyên để bán HSMT cho các nhà thầu có nhu cầu thì Lãnh đạo Ban cho biết, Ban có 7 - 8 cán bộ nhưng chỉ có 1 cán bộ là kỹ sư ngành giao thông có chuyên môn nên được giao bán HSMT. Lúc có việc thì cũng phải điều cán bộ này đi công tác, có khi mất cả ngày mới quay về bán HSMT được.

Tuy nhiên, khi cán bộ được giao bán HSMT này có mặt ở Ban thì vẫn không có HSMT để bán cho nhà thầu. Nhà thầu phải cử cán bộ ngồi chờ đợi photocopy, thời gian in sao HSMT cũng mất gần 2 ngày trời vì chỉ có 1 máy photo làm việc, có lúc máy bị hỏng…

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, Lãnh đạo Ban luôn khẳng định là không cố tình làm khó dễ cho nhà thầu đến mua HSMT, việc nhà thầu phải chờ đợi vì hết HSMT, chưa kịp in ấn, cán bộ bán HSMT vắng mặt… là những sự cố ngoài mong muốn của Ban. Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập đến việc Ban nên gia hạn thời điểm đóng thầu để đảm bảo thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu cho nhà thầu thì vị lãnh đạo này lại chần chừ và cho rằng, không tiến hành gia hạn bán HSMT vì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án.

Chuyên đề