Đấu thầu tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam: Nhà thầu cầu cứu vì bị uy hiếp

(BĐT) - Quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu Xây lắp công trình cầu Xuân Nam, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam do Ban Quản lý dự án (QLDA) và trật tự xây dựng huyện Đại Lộc làm bên mời thầu liên tục dính các lùm xùm từ việc bị phản ánh gây khó dễ cho nhà thầu trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) đến “hậu” mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT). 
Trụ sở Ban QLDA và trật tự xây dựng huyện Đại Lộc (Quảng Nam) nằm tại tầng 3 Tòa nhà tại số 79 đường Hùng Vương, thị trấn Ái Nghĩa. (Ảnh do nhà thầu cung cấp)
Trụ sở Ban QLDA và trật tự xây dựng huyện Đại Lộc (Quảng Nam) nằm tại tầng 3 Tòa nhà tại số 79 đường Hùng Vương, thị trấn Ái Nghĩa. (Ảnh do nhà thầu cung cấp)

Nhà thầu phản ánh rằng bị “dân anh chị” truy sát ngay trong khuôn viên của Bên mời thầu.

Nhà thầu bị truy sát?

Gói thầu nêu trên sử dụng ngân sách tỉnh Quảng Nam và ngân sách huyện Đại Lộc, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Thời gian phát hành HSMT từ ngày 27/9 - 18/10/2019. Địa điểm phát hành HSMT là Bộ phận nhận và trả kết quả huyện Đại Lộc, Khu 7, thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

Theo phản ánh của một nhà thầu, chiều ngày 27/9/2019 (ngày đầu tiên phát hành HSMT) Nhà thầu đến Bộ phận nhận và trả kết quả huyện Đại Lộc để hỏi mua HSMT nhưng cán bộ ở đây trả lời là chưa nhận được HSMT từ Ban QLDA và trật tự xây dựng huyện Đại Lộc chuyển xuống nên không có để bán. Nhà thầu tìm đến Ban để hỏi mua HSMT thì các cán bộ ở đây đều trả lời không biết. Nhà thầu tìm đến Lãnh đạo UBND huyện Đại Lộc để trình bày sự việc thì được bộ phận tiếp dân trả lời Lãnh đạo bận đi họp và chưa có kế hoạch về lịch tiếp công dân.

Còn theo phản ánh của một nhà thầu khác thì ngày 14/10/2019, có người lạ gọi điện đe dọa nhà thầu này không được mua HSMT, nếu không sẽ xảy ra đổ máu. Ngày 15/10/2019, Nhà thầu cử cán bộ đến Ban QLDA và trật tự xây dựng huyện Đại Lộc để mua HSMT nhờ sự hỗ trợ của công an bảo vệ, 1 ngày sau Nhà thầu mới mua được HSMT. Ngày 16 và 17/10/2019, có 4 người tự xưng là giang hồ xông vào trụ sở của Nhà thầu tìm gặp Giám đốc và các phòng ban chức năng, thậm chí đến nhà riêng của Giám đốc đe dọa, yêu cầu không được nộp hồ sơ dự thầu (HSDT).

Chiều ngày 18/10/2019, Nhà thầu mang HSDT đến nộp tại Văn phòng Ban QLDA và Trật tự xây dựng huyện Đại Lộc - địa chỉ Tầng 3 Tòa nhà tại số 79 đường Hùng Vương, thị trấn Ái Nghĩa dưới sự hỗ trợ của cán bộ công an. Khoảng 15h15 ngày 18/10, sau khi làm thủ tục mở HSĐXKT, 3 cán bộ của Nhà thầu đi xuống Tầng 1 của Tòa nhà thì bị nhóm 5 - 6 người phục kích sau nhà vệ sinh xong vào dùng dao liên tục truy sát khiến 1 cán bộ của Nhà thầu bị thương tích ở vai. Theo nội dung trình báo của Nhà thầu, thời điểm xảy ra sự việc, đi cùng cán bộ của Nhà thầu xuống cầu thang có ông Hứa Hai, Giám đốc Ban QLDA và trật tự xây dựng huyện Đại Lộc và một số thành viên của Ban tham dự lễ mở thầu. Tuy nhiên, phía Ban không có động thái nào bảo vệ Nhà thầu mà các cán bộ ai về phòng nấy rồi đóng cửa lại. 

Bên mời thầu “phủi” trách nhiệm

Nội dung Biên bản đóng thầu, mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật Gói thầu cho biết, có 8 nhà thầu đã mua HSMT nhưng chỉ có 4 nhà thầu nộp HSDT, gồm: Công ty CP Xây dựng công trình 545, Công ty CP Công trình 875, Công ty CP Đầu tư xây dựng 501, Công ty CP Xây dựng và Thương mại 591. Hội đồng mở thầu gồm 9 người, trong đó ông Hứa Hai Giám đốc Ban QLDA và trật tự xây dựng huyện Đại Lộc làm Chủ tịch Hội đồng, 8 thành viên còn lại đều là nhân sự của Ban. Buổi mở thầu cũng có đại diện của đơn vị tư vấn đấu thầu là Công ty CP Tâm Giao.
Ngày 22/10/2019, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Trọng Hiếu, thành viên của Hội đồng mở thầu cho biết, trong chiều ngày 18/10/2019, sau khi mở Gói thầu, ông Hiếu tiến hành mở thầu qua mạng Gói thầu Khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán và cắm mốc giải phóng mặt bằng thuộc Dự án Đường tránh phía Tây thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc do Ban mời thầu nên không hay biết sự việc nhà thầu bị đe dọa. Tuy nhiên, theo ông Hiếu, “sự cố” sau lễ mở thầu mà Nhà thầu phản ánh chỉ là việc gây gổ của nhóm người lạ, không có ai bị thương và sự việc không có gì. Trong chiều ngày 18/10/2019, phía công an cũng đã đến làm việc với Ban, lấy thông tin về nội dung phản ánh của Nhà thầu.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đấu thầu về nội dung trình báo của Nhà thầu, ông Hứa Hai cho rằng, sự việc xảy ra ngoài phạm vi quản lý của Ban. Trụ sở làm việc của Ban nằm ở Tầng 3 của Tòa nhà, còn việc nhà thầu bị đe dọa diễn ra ở Tầng 1 của Tòa nhà là chỗ làm việc của các cơ quan, đoàn thể khác.

Ông Hứa Hai cũng phủ nhận việc ông có mặt tại thời điểm cán bộ của Nhà thầu bị nhóm người đe dọa, đánh đập. “Chúng tôi đã mở thầu công khai, minh bạch Gói thầu ở Tầng 3 của Tòa nhà. Việc xảy ra ở Tầng 1, lại sau thời điểm mở thầu, lúc đó tôi cũng đang tham gia mở thầu qua mạng 1 gói thầu khác. Nhà thầu nói tôi đi cùng lúc đó nhưng có bằng chứng hay video chứng minh điều đó không?” - ông Hứa Hai nói.

Chuyên đề