Đấu thầu tại Hải Hậu (Nam Định): 9 tháng Xây dựng Toàn Cầu trúng 11 gói thầu

(BĐT) - Công ty CP Đầu tư Xây dựng Toàn Cầu (Nhà thầu Toàn Cầu) vừa được công bố trúng Gói thầu Cải tạo, nâng cấp chợ Cầu Đôi, xã Hải Hưng, huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định). Đây là gói thầu thứ 11 trên địa bàn huyện Hải Hậu mà nhà thầu này được công bố trúng kể từ đầu năm đến nay.
Nhiều gói thầu mà Công ty CP Đầu tư Xây dựng Toàn Cầu trúng có 2 trong số 3 nhà thầu tham dự bị loại vì không đạt về năng lực, kinh nghiệm. Ảnh: Tiên Giang
Nhiều gói thầu mà Công ty CP Đầu tư Xây dựng Toàn Cầu trúng có 2 trong số 3 nhà thầu tham dự bị loại vì không đạt về năng lực, kinh nghiệm. Ảnh: Tiên Giang

Nhà thầu Toàn Cầu từng được biết đến nhiều bởi thường xuyên trúng thầu với tư cách nhà thầu độc lập trên địa bàn huyện Hải Hậu, Nam Định. Lĩnh vực trúng thầu chủ yếu là cải tạo, nâng cấp đường bộ và xây lắp công trình.

Theo dữ liệu của Báo Đấu thầu, kể từ đầu năm 2019 đến nay, về lĩnh vực xây lắp trên địa bàn huyện Hải Hậu đã công bố 32 kết quả trúng thầu với quy mô vào khoảng 128,1 tỷ đồng (trong đó: 26 gói thầu với tổng giá trị khoảng 99,5 tỷ đồng là của 35 UBND xã, thị trấn thuộc huyện Hải Hậu, và 6 gói thầu do UBND huyện Hải Hậu làm chủ đầu tư với tổng giá trị khoảng 28,6 tỷ đồng). Trong số này, Nhà thầu Toàn Cầu trúng 11 gói thầu với tổng giá trúng thầu khoảng 55 tỷ đồng.

Một điều dễ nhận thấy tại các gói thầu trên địa bàn huyện Hải Hậu là các gói thầu có quy mô khá nhỏ, thường chỉ thu hút 3 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), nhiều lần các nhà thầu bị loại với những lý do lặp đi lặp lại như thiếu năng lực và kinh nghiệm.

Đơn cử, vào tháng 2/2019, để được lựa chọn thực hiện Gói thầu Xây dựng nhà học 3 tầng và các hạng mục phụ trợ Trường THCS xã Hải Quang, huyện Hải Hậu (quy mô 8,7 tỷ đồng), Nhà thầu Toàn Cầu đã vượt qua Công ty CP Xây dựng Hoàng Giang (Nhà thầu Hoàng Giang) và Công ty TNHH Xây dựng Yên Phúc (Nhà thầu Yên Phúc). Hai nhà thầu này bị loại do không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm.

Tuy nhiên, tại Gói thầu Cải tạo, nâng cấp nhà 2 tầng 8 phòng học và xây dựng mới 4 phòng học tầng 3 Trường THCS xã Hải Hưng, huyện Hải Hậu có quy mô nhỏ hơn (2,1 tỷ đồng), vào tháng 5/2019, Nhà thầu Toàn Cầu lại đề Nhà thầu Hoàng Giang vượt qua với lý do không chứng minh được nguồn lực tài chính cho Gói thầu.

Mới đây nhất, vào tháng 8/2019, Nhà thầu Toàn Cầu lại vượt qua Nhà thầu Hoàng Giang tại Gói thầu Cải tạo, nâng cấp chợ Cầu Đôi, xã Hải Hưng, huyện Hải Hậu, quy mô 1,4 tỷ đồng.

Bên cạnh Nhà thầu Hoàng Giang, Nhà thầu Yên Phúc cũng là đối thủ mà Nhà thầu Toàn Cầu đã vượt qua nhiều lần tại các cuộc thầu từ đầu năm 2019 đến nay. Có thể kể đến như Gói thầu Cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới Khoa Y dược cổ truyền Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu, có quy mô 12,1 tỷ đồng; Gói thầu Xây dựng móng 3 tầng, nhà 2 tầng 6 phòng học và các hạng mục phụ trợ Trường Tiểu học xã Hải Lý, huyện Hải Hậu, có quy mô 7,1 tỷ đồng...

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Toàn Cầu được thành lập vào tháng 7/2010, hiện Công ty có vốn điều lệ đăng ký 10 tỷ đồng.

Chuyên đề