Đấu thầu tại Đăk Glong (tỉnh Đăk Nông): Né nhà thầu đến mua hồ sơ

(BĐT) - Mặc dù đang trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), nhưng theo phản ánh của nhà thầu, Ban Quản lý các dự án (BQLCDA) Đăk Glong (tỉnh Đăk Nông) luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài”, cán bộ, Lãnh đạo của Ban thì chối quanh, đùn đẩy, né tránh nên nhà thầu chờ đợi nhiều ngày vẫn không mua được HSMT.

Sau nhiều ngày chờ đợi ở BQLCDA Đăk Glong, đi hỏi từ phòng này sang phòng khác nhưng nhà thầu vẫn chưa mua được HSMT. Ảnh: Bích Thảo

Cán bộ bán HSMT thường xuyên vắng mặt

Hiện nay, BQLCDA Đăk Glong đang trong thời gian phát hành HSMT Gói thầu Thi công xây dựng Trục 7, 9, 14, 15, 16 và 17 thuộc Dự án Các trục đường khu trung tâm hành chính huyện Đăk Glong (thời gian phát hành HSMT từ 9 giờ ngày 21/11/2018 đến 9 giờ ngày 11/12/2018). Gói thầu sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội các vùng, được đấu thầu rộng rãi theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Đây là gói thầu xây lắp có quy mô lớn, bảo đảm dự thầu là 500 triệu đồng.

Theo phản ánh của nhà thầu tới Báo Đấu thầu, ngay từ những ngày đầu phát hành HSMT gói thầu nêu trên, nhà thầu đến Ban làm thủ tục mua HSMT nhưng tất cả cán bộ có mặt ở đây đều trả lời là không biết, không liên quan. Nhà thầu tìm gặp ông Phan Thanh Vỹ (Giám đốc BQLCDA Đăk Glong) thì phòng làm việc của ông này khóa kín cửa, gọi điện thì không nghe máy, nhắn tin không trả lời. Nhà thầu sang UBND huyện Đăk Glong để phản ánh sự việc thì Lãnh đạo huyện này lại “đá bóng” trả lời là đã giao nhiệm vụ cho BQLCDA Đăk Glong nên hướng dẫn nhà thầu về lại Ban để hỏi… Đến nay, sau nhiều ngày chờ đợi ở Ban, đi hỏi hết từ phòng này sang phòng khác nhưng nhà thầu vẫn chưa mua được HSMT gói thầu nêu trên.

Ngày 27/11/2018, qua nhiều kênh liên lạc (trên thông báo mời thầu, Bên mời thầu không công khai số điện thoại liên hệ phát hành HSMT), phóng viên Báo Đấu thầu đã gọi điện được cho bà Quỳnh, nhân viên kế toán của Ban – người duy nhất được Ban này giao nhiệm vụ phát hành HSMT gói thầu trên. Bà Quỳnh cho biết, ngày 21/11/2018 (ngày đầu tiên phát hành HSMT), bà đi làm việc ở Kho bạc, ngày 22/11/2018 (ngày thứ 2 phát hành HSMT), bà xin nghỉ phép, ngày 23/11/2018, bà có lên cơ quan nhưng không thường xuyên ngồi ở phòng làm việc vì bận nhiều việc…

Ngày 27/11/2018, bà đã bán 2 bộ HSMT đầu tiên cho 2 nhà thầu là Công ty CP Thành Phát (có địa chỉ tại huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) và Công ty CP Xây dựng 5 Nam Định (có địa chỉ tại TP. Nam Định, tỉnh Nam Định). 

Hàng chục gói thầu không công bố kết quả

Trong vòng 3 năm trở lại đây, BQLCDA Đăk Glong đã  thông báo mời thầu 51 gói thầu trong đó có 50 gói thầu đã quá thời hạn phải công bố kết quả lựa chọn nhà thầu (đa số các gói thầu đã hoàn thành thời gian thực hiện hợp đồng, đưa vào sử dụng). Tuy nhiên, đến nay, bên mời thầu này mới công bố duy nhất kết quả lựa chọn nhà thầu của Gói thầu Thi công xây dựng công trình Trường Tiểu học bán trú Vừ A Dính; Hạng mục: Bếp ăn cho học sinh bán trú (Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng DTP trúng thầu tháng 6/2018 với giá trúng thầu 929 triệu đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 120 ngày, loại hợp đồng trọn gói).

Ngày 28/11/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ phụ trách việc đăng tải thông tin đấu thầu của BQLCDA Đăk Glong cho biết, nhiều năm nay, cán bộ này được giao nhiệm vụ đăng tải các thông tin về đấu thầu của ban này nhưng do “quên” hoặc có lần thực hiện nhưng không thành công nên kết quả là hàng chục gói thầu của Ban trong thời gian qua không được công khai theo quy định.

Đây cũng là lý do mà nhiều bên mời thầu, chủ đầu tư vẫn thường viện dẫn để đổ lỗi cho việc không đăng, chậm đăng kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định. Việc chủ đầu tư/bên mời thầu không đăng, chậm đăng kết quả lựa chọn nhà thầu, thậm chí có nhiều gói thầu thực hiện xong mới đăng kết quả, dù vô tình hay cố ý đều là phạm luật.

Chuyên đề