Đấu thầu tại Đại học Trà Vinh: Nhà thầu tiếp tục lên tiếng

(BĐT) - Công ty TNHH Tân Nguyên Khôi (Nhà thầu Tân Nguyên Khôi) không phục lý do bị loại và tiếp tục lên tiếng về kết luận của hội đồng tư vấn xử lý kiến nghị ở Gói thầu Mua bàn ghế học viên các phòng học lý thuyết của Trường Đại học (ĐH) Trà Vinh. 
Nhà thầu bỏ giá thấp nhất liên tục kiến nghị về kết quả Gói thầu Mua bàn ghế học viên các phòng học lý thuyết của Trường Đại học Trà Vinh. Ảnh: Nhã Chi
Nhà thầu bỏ giá thấp nhất liên tục kiến nghị về kết quả Gói thầu Mua bàn ghế học viên các phòng học lý thuyết của Trường Đại học Trà Vinh. Ảnh: Nhã Chi

Kết quả giải quyết kiến nghị đang khiến nhà thầu này cho rằng: “Trong đấu thầu, vượt trội hơn về giá và kỹ thuật thì chưa chắc trúng thầu, mà chỉ có sự “hài lòng” mới là yếu tố quyết định!”.

Nhà thầu không phục

Trong công văn gửi đến UBND tỉnh Trà Vinh, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Trà Vinh và Báo Đấu thầu ngày 29/5/2018, Nhà thầu Tân Nguyên Khôi cho biết, ngày 12/4/2018, Công ty đã có Công văn số 012/CV-TNK giải trình việc bị loại thầu vì bản vẽ và hàng mẫu không có thanh gióng để phúc đáp Công văn số 936/TB-ĐHTV ngày 11/4/2018 của Trường ĐH Trà Vinh. Tiếp đó, ngày 18/4/2018, Tân Nguyên Khôi một lần nữa lại có Công văn số 015/CV-TNK giải trình việc bị loại vì tiết diện thanh sắt không đúng, không cho phép dung sai để phúc đáp Công văn số 414/CV-ĐHTV ngày 13/4/2018 của trường đại học này.

Cũng trong ngày 18/4/2018, Tân Nguyên Khôi có công văn tương tự để khiếu nại lên UBND tỉnh Trà Vinh và Sở KH&ĐT tỉnh Trà Vinh về việc chấm và loại nhà thầu không đúng Luật Đấu thầu. Ông Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công ty TNHH Tân Nguyên Khôi cho biết, những tưởng mọi chuyện sẽ được giải quyết minh bạch, nào ngờ sau đó, Công ty “tá hỏa” khi nhận được Báo cáo số 02/BC-HĐTV (BC02) ký ngày 21/5/2018 của Hội đồng tư vấn thuộc Sở KH&ĐT tỉnh Trà Vinh và Công văn số 1383/TB-ĐHTV ký ngày 24/5/218 của Trường ĐH Trà Vinh, với nội dung phản bác những kiến nghị của Công ty.

Cụ thể, Hội đồng tư vấn kết luận rằng, qua kiểm tra bản vẽ kỹ thuật và bản chụp hàng mẫu của Công ty CP F-School Việt Nam và Công ty TNHH Tân Nguyên Khôi, xét thấy bản vẽ kỹ thuật và bản chụp hàng mẫu của F-School Việt Nam cơ bản đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Hồ sơ yêu cầu (HSYC), đồng thời mẫu có tính thẩm mỹ, chắc chắn hơn so với hàng mẫu của Tân Nguyên Khôi. Hàng mẫu của Tân Nguyên Khôi chưa đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của HSYC. Do đó, việc lựa chọn nhà thầu cơ bản đáp ứng yêu cầu theo HSYC chào hàng cạnh tranh. Bên mời thầu đánh giá hồ sơ đề xuất của Tân Nguyên Khôi không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật là phù hợp so với HSYC chào hàng cạnh tranh.

Tại Báo cáo, Hội đồng tư vấn cho rằng, theo hồ sơ đề xuất của Nhà thầu Tân Nguyên Khôi, bản vẽ kỹ thuật và bản chụp hàng mẫu bàn học viên chỉ đáp ứng yêu cầu về: khung bàn thép, mặt bàn gỗ cao su ghép dày 25mm phủ keo PU 3 lớp bóng, đạt chuẩn bảo vệ môi trường…; bàn gồm 4 chân trụ vuông 40x40x1,4mm, 4 chân bàn gắn với 4 đế cao su tăng chỉnh; bàn có 2 chỗ ngồi nhưng chưa thể hiện được liên kết 2 thanh ngang thép hộp 50x25x1,4mm, thanh gióng bàn sử dụng thép hộp 50x25x1,4mm. 

Chỉ xét thầu qua bản vẽ và hình chụp hàng mẫu?

Trước đó, như Báo Đấu thầu ra ngày 3/5/2018 đã phản ánh, theo Công văn số 936/TB-ĐHTV ngày 11/4/2018 và Quyết định số 1737/QĐ-ĐHTV ngày 11/4/2018 của Trường ĐH Trà Vinh về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu nêu trên, thì Công ty CP F-School Việt Nam là đơn vị trúng thầu với giá 629.356.000 đồng, bao gồm VAT, thấp hơn giá gói thầu  là 32,237%. Nhà thầu Tân Nguyên Khôi có giá dự thầu là 571.536.000 đồng, thấp hơn giá gói thầu là 38,46%, là nhà thầu có giá thấp nhất.

Lý do Nhà thầu Tân Nguyên Khôi bị loại là vì “bản vẽ không thể hiện thanh gióng và hàng mẫu không có thanh gióng”. Ngày 12/4/2018, Nhà thầu Tân Nguyên Khôi đã có văn bản gửi Trường ĐH Trà Vinh, khẳng định bản vẽ hàng mẫu của Công ty không sai theo như mô tả của HSYC. Trước lập luận này của Tân Nguyên Khôi, ngày 13/4/2018, Trường ĐH Trà Vinh có Công văn số 414/CV-ĐHTV gửi Tân Nguyên Khôi cho rằng, trong bảng chào giá của Nhà thầu có nêu đặc tính kỹ thuật của hàng hóa “bàn ghế học viên” theo yêu cầu của HSYC. Tuy nhiên, bản vẽ hàng hóa và hàng mẫu Nhà thầu kèm theo lại không đáp ứng yêu cầu của HSYC. Tân Nguyên Khôi khẳng định, Trường ĐH Trà Vinh làm như vậy là đã vi phạm quy tắc kỹ thuật và pháp luật hiện hành.

“Qua trình tự xét thầu của chủ đầu tư là Trường ĐH Trà Vinh cũng như ý kiến của Sở KH&ĐT tỉnh Trà Vinh, chúng tôi thấy hai đơn vị này chỉ xét thầu qua bản vẽ và hình chụp hàng mẫu mà đã kết luận được về độ thẩm mỹ, chắc chắn và an toàn của hàng mẫu do nhà thầu chào và chưa đáp ứng theo yêu cầu sử dụng của Chủ đầu tư là quá bất cập, chủ quan”, ông Phước nêu quan điểm và cho biết thêm: “Việc tìm cách loại nhà thầu hết lý do này đến lý do khác, đó là chưa kể xét thầu không theo đặc tính kỹ thuật của HSYC và Luật Đấu thầu mà dựa vào cảm tính (qua hình chụp) là không thể chấp nhận được. Đây là một bài học kinh nghiệm cho các các doanh nghiệp khi tham gia đấu thầu tại tỉnh Trà Vinh”.

Chuyên đề