Đấu thầu tại Đại học Trà Vinh: Nhà thầu bất bình về lý do bị loại

(BĐT) - Phản ứng gay gắt với những lý do bị loại mà chủ đầu tư là Trường Đại học Trà Vinh đưa ra, Công ty TNHH Tân Nguyên Khôi (Nhà thầu Tân Nguyên Khôi) đã có đơn khiếu kiện gửi đến UBND tỉnh Trà Vinh, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Trà Vinh đối với Gói thầu Mua bàn ghế học viên các phòng học lý thuyết của trường này.
Nhà thầu không phục về lý do bị loại do hàng mẫu không đạt tại Gói thầu Mua bàn ghế học viên các phòng học lý thuyết của Trường Đại học Trà Vinh. Ảnh: Minh họa
Nhà thầu không phục về lý do bị loại do hàng mẫu không đạt tại Gói thầu Mua bàn ghế học viên các phòng học lý thuyết của Trường Đại học Trà Vinh. Ảnh: Minh họa

Vi phạm quy tắc kỹ thuật và pháp luật hiện hành?

Nhà thầu Tân Nguyên Khôi cho biết, theo Công văn số 936/TB-ĐHTV ngày 11/4/2018 và Quyết định số 1737/QĐ-ĐHTV ngày 11/4/2018 của Trường Đại học Trà Vinh về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu nêu trên, thì Công ty cổ phần F-School Việt Nam là đơn vị trúng thầu với giá 629.356.000 đồng, bao gồm VAT, thấp hơn giá gói thầu  là 32,237%. Đơn vị không trúng thầu là Nhà thầu Tân Nguyên Khôi, có giá dự thầu là 571.536.000 đồng, thấp hơn giá gói thầu là 38,46%, là nhà thầu có giá thấp nhất.

Lý do Nhà thầu Tân Nguyên Khôi bị loại là vì “bản vẽ không thể hiện thanh gióng và hàng mẫu không có thanh gióng”. Chỉ sau một ngày nhận được công văn trên, ngày 12/4/2018, Nhà thầu Tân Nguyên Khôi đã có văn bản gửi Trường Đại học Trà Vinh, khẳng định bản vẽ hàng mẫu của Công ty không sai theo như mô tả của hồ sơ yêu cầu (HSYC). Ngoài ra, tiêu chí đánh giá nêu tại HSYC chỉ ghi rõ tiêu chí đạt hay không đạt: “Tất cả thiết bị phải có hình vẽ kỹ thuật và hàng mẫu chi tiết đính kèm hồ sơ đề xuất (HSĐX)”. Nghĩa là, Nhà thầu Tân Nguyên Khôi đã đáp ứng đúng và đủ theo HSYC.

Trước lập luận này của Nhà thầu Tân Nguyên Khôi, ngày 13/4/2018, Trường Đại học Trà Vinh có Công văn số 414/CV-ĐHTV gửi Nhà thầu Tân Nguyên Khôi cho rằng, trong bảng chào giá của Nhà thầu có nêu đặc tính kỹ thuật của hàng hóa “bàn ghế học viên” theo yêu cầu của HSYC. Tuy nhiên, bản vẽ hàng hóa và hàng mẫu Nhà thầu kèm theo lại không đáp ứng yêu cầu của HSYC tại Mục 3 Chương II phần Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật. Nhà thầu Tân Nguyên Khôi khẳng định, Trường Đại học Trà Vinh làm như vậy là đã vi phạm quy tắc kỹ thuật và pháp luật hiện hành. 

Cố tình loại nhà thầu có giá thấp?

Theo Biên bản mở thầu ngày 14/3/2018, có 9 nhà thầu mua HSYC từ bên mời thầu và đã nộp HSĐX theo đúng quy định. Tuy nhiên, trong Lễ mở thầu chỉ có 5 nhà thầu tham dự gồm: Công ty cổ phần F-School Việt Nam, với giá dự thầu 629.356.000 đồng; Công ty TNHH  Sản xuất Thương mại Liên Thành Phát, với giá dự thầu 912.912.000 đồng; Công ty TNHH MTV Nguyễn Hòa, với giá dự thầu 883.960.000 đồng; Công ty TNHH Tân Nguyên Khôi, với giá dự thầu 571.536.000 đồng; Công ty cổ phần Thiết bị Tràng An, với giá dự thầu 844.380.000 đồng.
Ông Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công ty TNHH Tân Nguyên Khôi cho biết: “Việc qua hai lần nại ra hai lý do khác nhau để loại chúng tôi vì những lý do không chính đáng của Trường Đại học Trà Vinh là không thể chấp nhận được. Cụ thể, kích thước đo theo hiện số của Trường (do Trường tự đo) là: chân bàn theo yêu cầu của hồ sơ là 40 x 40mm, đo thực tế là 39,17mm x 39,44mm; dung sai: 3,32%. Kiềng bàn (thanh gióng) theo yêu cầu của hồ sơ là 25 x 50mm, đo thực tế 24,87mm; dung sai; 2,24%”.

Theo Nhà thầu Tân Nguyên Khôi, trong HSYC, Trường Đại học Trà Vinh mô tả kích thước tiết diện sắt nhưng không có dung sai cho phép. Trong khi những nhà chế tạo và sản xuất thép trên thị trường Việt Nam đã đăng ký và đều được Nhà nước cho phép dung sai nhỏ nhất  ± 0,5mm (Theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 11227-2:2015 ISO 10799-2:2011). Nếu Trường Đại học Trà Vinh loại nhà thầu vì điều này thì Trường đã đứng trên pháp luật Việt Nam. Chưa hết, trong Công văn số 936/TB-ĐHTV, Trường Đại học Trà Vinh mô tả (không có bản vẽ) là 7 cây sắt trong kết cấu bàn học viên. Trong khi Nhà thầu Tân Nguyên Khôi thực hiện 8 cây sắt trong kết cấu bàn học viên, tức chắc chắn hơn.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Đấu thầu chiều ngày 27/4/2018, bà Nguyễn Ngọc Phương Thảo, nhân viên Phòng Quản trị - Thiết bị thuộc Trường Đại học Trà Vinh cho biết, sau khi Nhà thầu Tân Nguyên Khôi có đơn kiến nghị gửi đến UBND tỉnh Trà Vinh cũng như Sở KH&ĐT tỉnh Trà Vinh, hiện Sở KH&ĐT tỉnh Trà Vinh đã thành lập tổ thanh tra để xem xét lại gói thầu này. Do mọi việc đang trong quá trình tiếp nhận và xử lý nên phải chờ kết luận cuối cùng từ Sở KH&ĐT tỉnh Trà Vinh. 

Việc Trường Đại học Trà Vinh loại Nhà thầu Tân Nguyên Khôi với những lý do như đã nêu, trong khi đây là nhà thầu có giá thấp nhất, đang khiến dư luận nghi ngờ đằng sau gói thầu này có sự khuất tất và thiên vị. Sở KH&ĐT tỉnh Trà Vinh cũng như UBND tỉnh Trà Vinh cần sớm có câu trả lời thỏa đáng về những kiến nghị liên quan đến gói thầu này.

Chuyên đề