Đấu thầu tại Đại học Đà Nẵng: Tư vấn thừa nhận có sai sót

(BĐT) - Báo Đấu thầu đã có bài viết “Đấu thầu tại Đại học Đà Nẵng: Nên xem lại kết quả lựa chọn nhà thầu” nêu phản ánh của nhà thầu liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu, nội dung hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu Thi công xây lắp nhà chính và các hạng mục phụ trợ thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Nhà đa năng Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng. 
Gói thầu bị phản ánh thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Nhà đa năng Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng. Ảnh: Văn Linh
Gói thầu bị phản ánh thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Nhà đa năng Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng. Ảnh: Văn Linh

Sau khi đăng tải, Chủ đầu tư - Đại học Đà Nẵng đã yêu cầu đơn vị tư vấn đấu thầu giải trình, có thông tin phản hồi Báo Đấu thầu.

Hai nhà thầu không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật

Công ty CP Tư vấn xây dựng Thống Nhất (Tư vấn Thống Nhất) vừa có báo cáo giải trình gửi Báo Đấu thầu về những nội dung mà Báo đã phản ánh. Đây là đơn vị được giao lập HSMT, đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) gói thầu nêu trên.

Theo báo cáo giải trình, có 13 nhà thầu đã mua HSMT gói thầu nêu trên. Đến thời điểm đóng thầu, có 4 nhà thầu nộp HSDT, gồm: Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Vạn Tường (Nhà thầu Vạn Tường), Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP (Nhà thầu Bạch Đằng); Công ty CP Xây dựng Thương mại Việt Pháp (Nhà thầu Việt Pháp) và Công ty CP Xây lắp Xuân Mai (Nhà thầu Xuân Mai).

Kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT): Nhà thầu Vạn Tường đạt 90 điểm; Nhà thầu Bạch Đằng đạt 96 điểm. Nhà thầu Việt Pháp cũng bị đánh giá không đạt, dù đã có công văn yêu cầu làm rõ HSDT, tuy nhiên, nhà thầu này đã không bổ sung tài liệu để chứng minh năng lực và kinh nghiệm.

Đối với Nhà thầu Xuân Mai, Tư vấn Thống Nhất đánh giá không đạt và trong quá trình đánh giá cũng đã yêu cầu bổ sung, làm rõ HSDT. Nhà thầu có bổ sung tài liệu, tuy nhiên sau khi bổ sung, HSDT vẫn không đáp ứng được các tiêu chí trong HSMT. Cụ thể, về nhân sự chủ chốt của nhà thầu này không có tài liệu chứng minh các nhân sự nêu trong HSDT đã tham gia các công trình có tính chất tương tự.

Một nội dung khác mà Nhà thầu Xuân Mai không đáp ứng có liên quan đến thiết bị thi công cọc khoan nhồi. Theo đó, Nhà thầu ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty CP Xây dựng và Thiết bị E&C Hà Nội (bên B), tuy nhiên, nội dung hợp đồng không phải là bên B cho thuê thiết bị mà là cung cấp và thi công cọc thí nghiệm và cọc đại trà. Đây được coi là hợp đồng thầu phụ, tuy nhiên Nhà thầu không khai báo thầu phụ theo quy định.

Bên cạnh đó, cả hai công ty mà Nhà thầu Xuân Mai ký hợp đồng để cung cấp toàn bộ vật tư cho công trình đã ngưng hoạt động và đóng mã số thuế hơn 6 tháng trước thời điểm đóng thầu.

Theo Tư vấn Thống Nhất, kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất tài chính (HSĐXTC) cho thấy, Nhà thầu Vạn Tường có giá dự thầu 54.409.031.330 đồng, điểm tổng hợp đạt 90 điểm. Nhà thầu Bạch Đằng có giá dự thầu 49.157.868.000 đồng, tổng điểm đạt 99,40 điểm. Do đó, Bạch Đằng được xếp hạng 1, được đề nghị thương thảo hợp đồng. 

Cam kết không lặp lại sai sót

Liên quan đến các nội dung mà Báo Đấu thầu phản ánh về HSMT có đưa ra các tiêu chí gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng khi yêu cầu về hợp đồng lao động cũng như bảo hiểm xã hội (BHXH), Tư vấn Thống Nhất đã có giải trình cụ thể. Theo đó, Tư vấn Thống Nhất thừa nhận HSMT “đúng là có các yêu cầu về nhân sự tham gia gói thầu cần có hợp đồng lao động với nhà thầu và tham gia BHXH tại đơn vị. Vì chúng tôi muốn đảm bảo rằng nhà thầu phải có khả năng huy động nhân sự của mình (nhân sự chủ chốt) để đáp ứng sự quản lý, giám sát công trình xuyên suốt quá trình thực hiện hợp đồng, tránh việc “mượn” năng lực của các cá nhân để rồi không thể đáp ứng được khi triển khai thi công”.

Tư vấn Thống Nhất cam đoan không có chủ đích hạn chế sự tham gia của nhà thầu khi đưa ra các tiêu chí như vậy trong HSMT, mà chỉ mong muốn lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực để mang lại chất lượng tốt nhất cho công trình. “Chúng tôi thiếu sót khi không chú thích đây là yêu cầu nhằm chứng minh khả năng huy động nhân sự, nhà thầu có thể thay thế bằng hình thức khác tương đương”, Tư vấn Thống Nhất cho biết và cam kết không để lặp lại sai sót tương tự trong công việc sau này.

Đơn vị tư vấn cũng khẳng định, nếu trong HSMT có các nội dung sai sót, “chúng tôi sẽ cầu thị khi nhà thầu có văn bản yêu cầu làm rõ HSMT và sẽ có những giải thích phù hợp để hướng dẫn nhà thầu thực hiện theo quy định. Kết quả, có hai nhà thầu bị loại ở bước đánh giá HSĐXKT là hoàn toàn chính xác, các nhà thầu bị loại không phải do nhân sự không có hợp đồng lao động hoặc không tham gia bảo hiểm xã hội”, Tư vấn Thống Nhất thông tin.

Chuyên đề