Đấu thầu tại Đại học Đà Nẵng: Nên xem lại kết quả lựa chọn nhà thầu

(BĐT) - Báo Đấu thầu nhận được phản ánh về công tác lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu Thi công xây lắp nhà chính và các hạng mục phụ trợ thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Nhà đa năng Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng. Nhà thầu phản ánh cho rằng hồ sơ mời thầu (HSMT) đưa ra nhiều tiêu chí gây hạn chế cạnh tranh. Gói thầu này vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT).
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

13 nhà thầu mua HSMT, 4 nhà thầu nộp HSDT

Dự án nêu trên sử dụng vốn tự bổ sung hợp pháp của Đại học Đà Nẵng và Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng. Gói thầu có giá 50.374.722.752 đồng. Nhà thầu trúng thầu là Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng - CTCP (địa chỉ tại Hải Phòng). Giá trúng thầu là 50.079.293.945 đồng. So với giá gói thầu, giá trúng thầu chỉ giảm chưa tới 296 triệu đồng, tương ứng tỷ lệ tiết kiệm 0,58%. Thời gian thực hiện hợp đồng của nhà thầu này là 520 ngày.

Theo Thông báo số 455/TB-ĐHĐN (TB455) ngày 20/2/2019 của Đại học Đà Nẵng về KQLCNT gói thầu nêu trên và Phụ lục kèm theo TB455 thì có 3 nhà thầu bị loại. Cụ thể, Công ty CP Xây dựng thương mại Việt Pháp (địa chỉ tại Hải Phòng) bị loại vì sau khi được yêu cầu bổ sung, làm rõ hồ sơ dự thầu (HSDT), Nhà thầu không cung cấp đủ tài liệu chứng minh về năng lực, kinh nghiệm theo quy định của HSMT. Do đó, kết quả đánh giá nhà thầu này không đạt yêu cầu về kỹ thuật của HSMT.

Công ty CP Xây lắp Xuân Mai (địa chỉ tại Hà Nội) được đánh giá là không đạt yêu cầu về kỹ thuật. Nhà thầu này đã 2 lần gửi văn bản kiến nghị về việc chấm điểm kỹ thuật HSDT. Để xử lý kiến nghị của Nhà thầu Xuân Mai, Bên mời thầu đã thông báo hoãn mở hồ sơ đề xuất tài chính (HSĐXTC) và phúc đáp 2 lần cho Nhà thầu, giải thích chi tiết về lý do Nhà thầu không đạt yêu cầu và không được lựa chọn.

Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Vạn Tường (địa chỉ tại Đà Nẵng) bị loại vì xếp thứ 2, dù tổng điểm kỹ thuật đạt 90/100, đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của HSMT.

Trước đó, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Gói thầu được tổ chức đóng/mở thầu ngày 11/12/2018. Theo biên bản mở HSĐXKT, có 13 nhà thầu tham gia mua HSMT. Đến thời điểm đóng thầu, có 4 nhà thầu nộp HSDT theo đúng quy định. Số lượng nhà thầu tham gia mua HSMT đông cho thấy sự quan tâm lớn của các nhà thầu đối với Gói thầu, song số lượng nhà thầu nộp HSDT cũng không nhiều. Trong khi đó, Văn bản phản ánh mà Báo Đấu thầu nhận được cho rằng 2 trong số 3 nhà thầu bị loại nêu trên là “quân xanh” của Nhà thầu trúng thầu. Ngoài ra, nhiều tiêu chí nêu trong HSMT bị cho là đã gây hạn chế cạnh tranh.

HSMT bị “tố” gây hạn chế cạnh tranh

Văn bản phản ánh gửi đến Báo Đấu thầu cho rằng, HSMT của gói thầu nêu trên do đơn vị tư vấn - Công ty CP Tư vấn Xây dựng Thống Nhất (cũng là đơn vị đánh giá HSDT) lập đã đưa ra yêu cầu các nhà thầu dự thầu phải sao y bản chính hợp đồng lao động dài hạn với thời gian làm việc tại công ty ít nhất 3 năm (đối với chỉ huy trưởng), 1 năm (đối với cán bộ kỹ thuật) tính tới thời điểm đóng thầu.

HSMT cũng yêu cầu sao y bản chính xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội về việc tham gia bảo hiểm xã hội tối thiểu 3 năm (đối với chỉ huy trưởng), 1 năm (đối với cán bộ kỹ thuật) tính tới quý II/2018; đồng thời yêu cầu tối thiểu 20 lao động có tham gia bảo hiểm xã hội tại đơn vị tham dự thầu với thời gian tối thiểu 6 tháng tính đến quý II/2018.

Đơn vị phản ánh cho rằng, những yêu cầu nêu trên là không phù hợp với Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, vi phạm Chỉ thị 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quy định như vậy làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu và tạo lợi thế cho một số nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Đơn phản ánh cũng cho rằng, đơn vị tư vấn đấu thầu đã lập HSMT không khách quan, minh bạch, có mục đích ưu ái cho một nhà thầu cụ thể và trực tiếp gây khó khăn cho các nhà thầu khác.

Ngày 28/2/2019, trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện đơn vị phản ánh cho rằng, HSMT của gói thầu nêu trên không tuân thủ các quy định về đấu thầu nhưng tư vấn đấu thầu vẫn không có sự điều chỉnh phù hợp. Đơn vị này cũng cho rằng, cần làm rõ những dấu hiệu hạn chế nhà thầu tại gói thầu này.

Để làm rõ phản ánh nêu trên, Báo Đấu thầu đã chủ động liên hệ với Đại học Đà Nẵng (Ban cơ sở vật chất) cũng như đơn vị tư vấn để có thêm thông tin chính thức liên quan đến các tiêu chí trong HSMT bị phản ánh. Tuy nhiên, sau nhiều lần kết nối qua số điện thoại cố định cũng như điện thoại di động được công khai của cả hai đơn vị này đều không có phản hồi.

Tìm hiểu thêm của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, năm 2016, Đại học Đà Nẵng khi thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Đại học Đà Nẵng giai đoạn III đã chọn Nhà thầu Bạch Đằng cho Gói thầu Thi công xây lắp Nhà làm việc, học tập, thực hành thí nghiệm và các hạng mục phụ trợ, với giá trúng thầu hơn 60 tỷ đồng.

Chuyên đề