Đấu thầu tại Cục Cơ yếu/Bộ Tổng tham mưu/Bộ Quốc phòng: Nhà thầu kiến nghị đã mua được hồ sơ mời thầu

(BĐT) - Sau khi phản ánh tới Báo Đấu thầu về việc không mua được hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu 03 Mua sắm máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy in, máy fax do Cục Cơ yếu thuộc Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng) mời thầu, nhà thầu kiến nghị đã mua được hồ sơ.
Gói thầu 03 Mua sắm máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy in, máy fax do Cục Cơ yếu thuộc Bộ Tổng Tham mưu (Bộ Quốc phòng) mời thầu. Ảnh: Lê Tiên
Gói thầu 03 Mua sắm máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy in, máy fax do Cục Cơ yếu thuộc Bộ Tổng Tham mưu (Bộ Quốc phòng) mời thầu. Ảnh: Lê Tiên

Gói thầu 03 thuộc Dự án Mua sắm trang thiết bị, vật tư, sản xuất trang bị kỹ thuật nhóm 1 bằng ngân sách quốc phòng thường xuyên năm 2019, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Thời gian phát hành HSMT từ ngày 20/11 - 10/12/2019. Địa điểm phát hành HSMT là Cục Cơ yến (Bộ Tổng tham mưu) số 7 Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, TP. Hà Nội.

Theo phản ánh của Nhà thầu, sáng ngày 22/11/2019, Nhà thầu đến Trụ sở của Cục Cơ yếu để hỏi mua HSMT. Do đây là đơn vị quốc phòng nên người ngoài không được vào. Nhà thầu đã gọi điện đến Ban Tài chính, Ban Trang bị vật tư của Cục Cơ yếu theo số điện thoại được công bố trên thông báo mời thầu thì cán bộ ở đây trả lời là người bán HSMT đi công tác, không có ai bán HSMT. Sau đó, Nhà thầu đã phản ánh tới Đường dây nóng của Báo Đấu thầu về sự việc này.

Chiều cùng ngày, Nhà thầu tiếp tục gọi điện đến Phòng Kế hoạch của Cục Cơ yếu theo số điện thoại nêu trên thì được cung cấp số điện thoại di động của cán bộ phụ trách việc bán HSMT. Nhà thầu đã liên hệ với cán bộ này và đã mua được HSMT.

Ngày 29/11/2019, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Bùi Tất Thắng - Trưởng ban Ban Trang bị vật tư của Cục Cơ yếu cho biết, do đặc thù là đơn vị quốc phòng nên nhà thầu không thể tự ý vào trong khuôn viên của Cục để mua HSMT. Có 3 bộ phận của Cục được giao phối hợp bán HSMT song ông Thắng vẫn là người phụ trách chính. Trong thời gian phát hành HSMT, có đôi lúc ông Thắng phải đi họp đột xuất và bàn giao việc bán HSMT cho các cán bộ khác ở Ban Tài chính, Ban Trang bị vật tư, Phòng Kế hoạch của Cục. Ông Thắng khẳng định, tất cả nhà thầu có nhu cầu mua HSMT gọi điện đến cho ông Thắng thì đều mua được HSMT, nếu đang bận thì ông Thắng sẽ hẹn lịch bán HSMT cho nhà thầu ngay sau đó. “Việc bán HSMT của chúng tôi thực hiện công khai, không có ý làm khó nhà thầu nhưng do đặc thù của đơn vị quốc phòng nên mong nhà thầu thông cảm” - ông Thắng phân trần.

Ông Thắng cho biết, hiện Cục Cơ yếu đã bán được 6 bộ HSMT cho các nhà thầu, gồm: 4 nhà thầu mua HSMT ngày 22/11 là Công ty CP Thương mại và Phát triển Tiên Phong, Công ty TNHH Tin học Máy tính 24h, Công ty TNHH Máy tính Net, Công ty TNHH Công nghệ Nguyên Lộc. 2 nhà thầu còn lại là Công ty CP Công nghệ máy tính và kiến trúc Hà Nội (mua HSMT ngày 25/11/2019) và Công ty CP Dịch vụ truyền thông số (mua HSMT ngày 26/11/2019).

Chuyên đề