Đấu thầu tại Công ty Điện lực Hậu Giang: Yêu cầu cung cấp bảo hiểm xã hội vì nghi... chứng chỉ giả

(BĐT) - Tại Gói thầu Mua sắm trang thiết bị văn phòng cho các đơn vị của Công ty Điện lực Hậu Giang, lựa chọn nhà thầu qua mạng, trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu (E-HSDT), bên mời thầu (BMT) có nghi ngờ về chứng chỉ sơ cấp nghề của nhân sự được nhà thầu cung cấp là chứng chỉ giả.
Do nghi ngờ chứng chỉ sơ cấp nghề của 1 nhân sự là giả nên Công ty Điện lực Hậu Giang yêu cầu nhà thầu cung cấp mã số bảo hiểm xã hội để xác minh. Ảnh: NC st
Do nghi ngờ chứng chỉ sơ cấp nghề của 1 nhân sự là giả nên Công ty Điện lực Hậu Giang yêu cầu nhà thầu cung cấp mã số bảo hiểm xã hội để xác minh. Ảnh: NC st

Do đó, BMT đã yêu cầu nhà thầu cung cấp mã số bảo hiểm xã hội để xác minh thêm. Tuy nhiên, theo chuyên gia đấu thầu, bảo hiểm xã hội không có các thông tin về chuyên môn, bậc thợ, chứng chỉ nghề.

Ngày 22/8/2019, Báo Đấu thầu có bài viết: “Điện lực Hậu Giang lựa chọn nhà thầu: Sai khi yêu cầu nhân công có bảo hiểm xã hội” phản ánh việc BMT trong quá trình làm rõ E-HSDT đã yêu cầu nhà thầu cung cấp thêm thông tin sổ bảo hiểm xã hội của 22 nhân sự trong E-HSDT. Chuyên gia đấu thầu cho rằng, yêu cầu này của BMT là không đúng quy định của pháp luật, hạn chế sự tham dự thầu của nhà thầu, đi ngược lại Chỉ thị số 47/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi Báo Đấu thầu đăng tải bài viết nêu trên, Công ty Điện lực Hậu Giang có Văn bản số 2585/PCHG-VP gửi Báo cho biết, hồ sơ mời thầu (E-HSMT) do BMT phát hành không có nội dung yêu cầu cung cấp mã số bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình đánh giá các E-HSDT, BMT nhận thấy E-HSDT của một nhà thầu có nhân sự Trần Nguyên Tùng có giấy chứng nhận và chứng chỉ sơ cấp nghề của Trường Trung cấp Nghề kỹ thuật và Nghiệp vụ xây dựng Hà Nội cấp và Hiệu trưởng Vũ Tiến Hiệp ký.

Để xác thực chứng chỉ nghề của lao động, BMT phải liên hệ, gửi văn bản tới cơ sở đào tạo và cấp chứng chỉ nghề cho lao động đó để xác thực thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh và số chứng chỉ được cấp cho lao động...
Theo tìm hiểu của BMT, năm 2018, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề kỹ thuật và Nghiệp vụ xây dựng Hà Nội Vũ Tiến Hiệp bị khởi tố về tội danh giả mạo trong công tác do Trường đã hết thời hạn cấp giấy chứng nhận đăng ký dạy nghề nhưng vẫn cấp chứng chỉ cho nhiều người mà không cần qua đào tạo, sát hạch.

Do đó, Công ty Điện lực Hậu Giang đề nghị Nhà thầu cung cấp mã số bảo hiểm của các nhân sự để có thêm các thông tin: trình độ chuyên môn, hệ số lương đóng bảo hiểm, họ tên, năm sinh, bậc thợ, thời gian (năm) được cấp chứng chỉ nghề.

“Các thông tin này nhằm xác thực thông tin năng lực nhân sự do nhà thầu đề xuất có phù hợp với chứng chỉ nghề công nhân, bậc thợ mà Nhà thầu kê khai trong E-HSDT; đồng thời xem xét khả năng huy động nhân sự có đáp ứng yêu cầu E-HSMT, bảo đảm việc lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm, có giải pháp khả thi để thực hiện Gói thầu” - BMT thông tin.

Công ty Điện lực Hậu Giang khẳng định: “BMT đề nghị Nhà thầu cung cấp mã số sổ bảo hiểm xã hội không phải là yêu cầu bắt buộc Nhà thầu phải cung cấp, mà mang tính hợp tác, tự nguyện nhằm làm rõ tính xác thực các thông tin Nhà thầu đã kê khai trong E-HSDT. Việc đánh giá E-HSDT sẽ căn cứ vào các tiêu chí đã được quy định trong E-HSMT, E-HSDT và các tài liệu làm rõ E-HSDT”.

Theo chuyên gia đấu thầu, sổ bảo hiểm xã hội là căn cứ để giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định của pháp luật. Trong sổ bảo hiểm xã hội có các thông tin gồm: thời gian làm việc, quá trình đóng và hưởng bảo hiểm xã hội. Do đó, các thông tin về trình độ chuyên môn, bậc thợ, thời gian được cấp chứng chỉ nghề… không có trong sổ bảo hiểm xã hội của lao động.

Để xác thực chứng chỉ nghề của lao động, BMT phải liên hệ, gửi văn bản tới cơ sở đào tạo và cấp chứng chỉ nghề cho lao động đó để xác thực thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh và số chứng chỉ được cấp cho lao động. Hoặc BMT liên hệ tới đơn vị chủ quản của Trường Trung cấp Nghề kỹ thuật và Nghiệp vụ xây dựng Hà Nội để xác minh về chứng chỉ đã được cấp.

Chuyên đề