Đấu thầu tại Công an tỉnh Bình Dương: Nhà thầu “lạ” không mua được HSMT

(BĐT) - Gói thầu số 3 Hệ thống máy đo tốc độ ghi hình ngày và đêm phục vụ công tác tuần tra giao thông do Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Kiến Thịnh làm bên mời thầu (BMT).
Gói thầu số 3 Hệ thống máy đo tốc độ ghi hình ngày và đêm phục vụ công tác tuần tra giao thông do Công an tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư. Ảnh: Nhã Chi
Gói thầu số 3 Hệ thống máy đo tốc độ ghi hình ngày và đêm phục vụ công tác tuần tra giao thông do Công an tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư. Ảnh: Nhã Chi

Gói thầu này thuộc dự toán mua sắm cùng tên, sử dụng nguồn vốn kinh phí bổ sung có mục tiêu đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2019, do Công an tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư. Đây là gói thầu liên tục bị phản ánh không bán hồ sơ mời thầu (HSMT) cho nhà thầu “lạ”.

Ách ngay từ cổng trực ban

Theo thông báo mời thầu, gói thầu nêu trên có thời gian phát hành HSMT từ 14 giờ ngày 2/8/2019 đến 14 giờ 15 ngày 12/8/2019.

Liên tục các ngày từ 5 - 8/8/2019, Báo Đấu thầu tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh của các nhà thầu về việc đã đến trụ sở Công an tỉnh Bình Dương nhưng không thể mua được HSMT. Theo phản ánh, các nhà thầu đến đúng địa chỉ được nêu trong Thông báo mời thầu nhưng luôn bị từ chối không bán HSMT. “Chúng tôi đợi ở bộ phận trực ban, đợi bộ phận trực ban xin ý kiến của Phòng Hậu cần, cụ thể là bộ phận bán HSMT. Tuy nhiên, trực ban sau khi nghe chỉ đạo đều từ chối không cho chúng tôi vào để mua HSMT”, các nhà thầu phản ánh.

Được biết, đây là gói thầu có giá trị lớn. Tìm hiểu của Báo Đấu thầu cho thấy, không có nhiều nhà thầu trong lĩnh vực kinh doanh loại hàng hóa có điều kiện đáp ứng được yêu cầu của HSMT.

Ngày 7/8/2019, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với Phòng Hậu cần Công an Bình Dương theo số điện thoại công bố trong Thông báo mời thầu. Đại diện của đơn vị này cho biết không nắm được việc bán HSMT, để lại số điện thoại, xin ý kiến của lãnh đạo rồi thông tin lại. Tuy nhiên, trong suốt thời gian sau đó, không có bất kỳ phản hồi nào từ Công an tỉnh Bình Dương về việc bán HSMT.

Ngày 8/8/2019, phóng viên Báo Đấu thầu đã có mặt tại Công an tỉnh Bình Dương để xác minh thông tin. Trả lời Báo Đấu thầu, đại diện Phòng Hậu cần Công an tỉnh Bình Dương cho biết, “Chúng tôi đã bán 4 bộ HSMT. Trong những ngày qua, có những công việc liên quan đến điều lệnh, có đoàn kiểm tra của Bộ, nhiều việc kiêm nhiệm nên có thể lúc nhà thầu đến liên hệ không gặp”.

Đơn vị được giao phát hành HSMT gói thầu nêu trên cung cấp cho Báo Đấu thầu thêm thông tin, đã xuất 4 biên lai thu tiền bán HSMT. Qua quan sát,  cả 4 biên lai đều được lập ngay trong ngày 2/8/2019 - ngày đầu tiên phát hành HSMT. Kể từ thời điểm đó đến ngày 8/8/2019, không phát sinh thêm bất kỳ biên lai nào, tức chưa bán thêm bộ HSMT nào.

Nói một đàng, làm một nẻo?

Sáng ngày 9/8/2019, thêm một nhà thầu có mặt tại trụ sở Công an tỉnh Bình Dương lại tiếp tục bị từ chối bán HSMT. “Nhân viên chúng tôi có mặt tại bộ phận trực ban. Sau khi trực ban cầm giấy giới thiệu để liên hệ với Phòng Hậu cần thì nhất quyết không cho vào để mua HSMT,” - Nhà thầu phản ánh.
Trong lúc trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Phòng Hậu cần Công an tỉnh Bình Dương luôn khẳng định “sẽ tạo điều kiện để các nhà thầu mua được HSMT, không làm khó các nhà thầu khi mua HSMT, kể cả những lúc bận sẽ bố trí cán bộ bán HSMT”.

Tuy nhiên, sáng ngày 9/8/2019, thêm một nhà thầu có mặt tại trụ sở Công an tỉnh Bình Dương lại tiếp tục bị từ chối bán HSMT. “Nhân viên chúng tôi có mặt tại bộ phận trực ban. Sau khi trực ban cầm giấy giới thiệu để liên hệ với Phòng Hậu cần thì nhất quyết không cho vào để mua HSMT,” - Nhà thầu phản ánh.

Ngay trong sáng 9/8/2019, phóng viên Báo Đấu thầu cũng liên hệ với cán bộ tên là Thơm và đề nghị đảm bảo quyền lợi hợp pháp của nhà thầu khi mua HSMT nhưng không có phản hồi.

Như vậy, những trao đổi với Báo Đấu thầu của Công an tỉnh Bình Dương và phản ánh của nhiều nhà thầu về việc phát hành HSMT là hoàn toàn trái ngược. Các nhà thầu cho rằng, Công an tỉnh Bình Dương đang nói một đàng, làm một nẻo và cố tình gây khó dễ cho các nhà thầu, hạn chế sự tham gia cạnh tranh của các nhà thầu trong gói thầu nêu trên.

Chuyên đề