Đấu thầu tại BQLDA 2 tỉnh Sóc Trăng: STRACO liên tiếp trúng thầu

(BĐT) - Trong một tháng (tháng 5/2017), Công ty CP Xây dựng giao thông Sóc Trăng (STRACO) liên tiếp được Ban Quản lý dự án (BQLDA) 2 tỉnh Sóc Trăng trao cho 5 gói thầu do ban này mời thầu. 
Khi nhà thầu trúng cùng lúc nhiều gói thầu, chủ đầu tư phải giám sát chặt chẽ việc thực hiện hợp đồng để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Ảnh: Nhã Chi
Khi nhà thầu trúng cùng lúc nhiều gói thầu, chủ đầu tư phải giám sát chặt chẽ việc thực hiện hợp đồng để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Ảnh: Nhã Chi

Đáng chú ý, cả 5 gói thầu đều được lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, nhưng tỷ lệ tiết kiệm thông qua đấu thầu hầu hết đạt dưới 1%. Chưa kể, trước đó STRACO cũng được ghi vào danh sách là nhà thầu “quen” của Ban. 

Liên tiếp trúng thầu

Trong số các kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu do BQLDA 2 tỉnh Sóc Trăng công bố gần đây, có 5 gói thầu được Ban trao cho nhà thầu STRACO. Cả 5 gói thầu này đều sử dụng nguồn vốn sự nghiệp giao thông năm 2017, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Cụ thể, vào ngày 23/5/2017, Ban ra thông báo cho biết, STRACO trúng 3 gói thầu do Ban mời thầu. Theo đó, Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Sửa chữa đột xuất, đảm bảo giao thông các tuyến đường tỉnh, tỉnh Sóc Trăng, giá trúng thầu của STRACO là 4,396 tỷ đồng, sát nút so với giá gói thầu 4,409 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,29%.

Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Phát hoang, dọn cỏ, sơn lại tim đường trên các tuyến đường tỉnh, tỉnh Sóc Trăng, có giá trúng thầu là 4,046 tỷ đồng, trong khi giá gói thầu là 4,054 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,19%.

Gói thầu Thi công công trình thuộc Dự án Bảo dưỡng, duy tu sửa chữa tuyến đường tỉnh 939B, tỉnh Sóc Trăng, có giá trúng thầu là 1,230 tỷ đồng, thấp hơn 4 triệu đồng so với giá gói thầu là 1,234 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiện qua đấu thầu chỉ ở mức 0,32%.

Trước đó 1 ngày (ngày 22/5), STRACO cũng được BQLDA 2 tỉnh Sóc Trăng thông báo trúng 2 gói thầu khác. Đó là Gói thầu số 1: Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Bảo dưỡng, duy tu sửa chữa tuyến đường tỉnh 940, tỉnh Sóc Trăng, giá trúng thầu của STRACO là 5,390 tỷ đồng, giá gói thầu là 5,421 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm là 0,57%. Và Gói thầu: “Thi công xây dựng công trình” thuộc Dự án Bảo dưỡng, duy tu sửa chữa tuyến đường tỉnh 933, tỉnh Sóc Trăng có giá trúng thầu là 2,888 tỷ đồng, trong khi giá gói thầu là 2,928 tỷ đồng, tương đương với tỷ lệ tiết kiệm 1,36%. 

STRACO là nhà thầu quen?

Thống kê kết quả lựa chọn nhà thầu do BQLDA 2 tỉnh Sóc Trăng công bố trong khoảng 1 năm qua (tháng 6/2016 - tháng 5/2017) cho thấy, STRACO liên tiếp trúng nhiều gói thầu (với tư cách độc lập và liên danh) do Ban mời thầu.

Đơn cử, tháng 6/2016, STRACO liên danh với nhà thầu Công ty TNHH Thi Sơn trúng Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường giao thông nông thôn gắn với cứu hộ, cứu nạn và an ninh quốc phòng của các xã nông thôn mới trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, với giá trúng thầu hơn 83 tỷ đồng.

Đến tháng 7/2016, STRACO lại trúng Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Sửa chữa mặt đường đường tỉnh 940, tỉnh Sóc Trăng, với giá trúng thầu là 4,759 tỷ đồng.

Tiếp đó, trong tháng 8/2016, nhà thầu STRACO trúng Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Phát hoang, sửa chữa các tuyến đường tỉnh đảm bảo giao thông, tỉnh Sóc Trăng, với giá trúng thầu là 6,373 tỷ đồng...

STRACO có địa chỉ tại 556 Lý Thường Kiệt, Phường 4, TP. Sóc Trăng, Sóc Trăng.

Về trường hợp một nhà thầu liên tiếp trúng nhiều gói thầu do một đơn vị mời thầu, ý kiến của chuyên gia đấu thầu cho rằng, cần lưu ý để xem xét quá trình lựa chọn nhà thầu có minh bạch hay không. Hơn nữa, khi một nhà thầu trúng cùng lúc nhiều gói thầu xây lắp, để đảm bảo hiệu quả công tác đấu thầu, các chủ đầu tư phải sát sao trong việc giám sát nhà thầu thực hiện hợp đồng, bởi lẽ rất dễ xảy ra tình trạng nhà thầu không huy động đủ nhân lực, máy móc, tài chính như hồ sơ dự thầu, làm ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công trình.

Chuyên đề