Đấu thầu tại BQL các dự án ĐTXD KCN Thái Nguyên: Chọn thầu xong cho gói thầu bị kiến nghị

(BĐT) - Bên mời thầu (BMT) - Ban Quản lý (BQL) các dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) Khu công nghiệp (KCN) Thái Nguyên vừa công bố lựa chọn được nhà thầu trúng Gói thầu Thi công xây lắp và chi phí thiết bị hạng mục: hệ thống điện phục vụ sản xuất trong KCN Sông Công II - phần cấp điện trung thế giai đoạn II (126ha) và đoạn tuyến T2-T3, T4-T5, T8-T9 của giai đoạn 1 (124 ha).
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Trước đó, một số nhà thầu phản ánh không tiếp cận được hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu này sau nhiều ngày đi lại.

Gói thầu thuộc Dự án Xây dựng hạ tầng KCN Sông Công II - diện tích 250ha, thành phố Sông Công. Giá trúng thầu là 68,13 tỷ đồng. Giá gói thầu là 68,43 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,4% thông qua đấu thầu rộng rãi. Thời gian thực hiện hợp đồng là 320 ngày.

Thời gian qua, có một số nhà thầu phản ánh những bất cập trong công tác lựa chọn nhà thầu tại BMT nêu trên liên quan đến Dự án Xây dựng hạ tầng KCN Sông Công II như: BMT nhiều lần công bố sai thông tin mời thầu, 2/3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) không hợp lệ, nhà thầu nhiều lần “tố” không mua được HSMT…

Tại gói thầu nêu trên, sau 10 ngày phát hành HSMT, một nhà thầu phản ánh vẫn không thể biết phải đến đâu, gặp ai để mua HSMT vì bảo vệ BQL lúc thì không cho vào, lúc thì chỉ dẫn vào một căn nhà không có người, không có biển chỉ dẫn. Khi sang căn nhà khác thì có vài người, nhưng tất cả đều trả lời không biết ai là người phụ trách bán HSMT.

Nhà thầu trúng gói thầu nêu trên là Liên danh Công ty CP Xây lắp và Thương mại Nhật Huy - Công ty TNHH Xây dựng Thái Bình Nguyên (Liên danh Nhật Huy - Thái Bình Nguyên).

BMT cho biết, có 3 nhà thầu nộp HSDT, trong đó Liên danh Công ty TNHH Hoa Nam - Công ty TNHH Mạnh Thắng và Liên danh Hợp tác xã Công nghiệp và Xây dựng Long Thành - Công ty CP Thiết bị công nghiệp điện và cơ khí bị loại vì không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm của HSMT. Cả 2 nhà thầu này đều không đáp ứng được yêu cầu của HSMT ở cả 3 tiêu chí: nhân sự chủ chốt và thiết bị thi công chủ yếu dự kiến huy động để thực hiện Gói thầu; kinh nghiệm cụ thể trong quản lý và thực hiện hợp đồng xây lắp; yêu cầu về nguồn lực tài chính.

Tháng 11/2018, Liên danh Nhật Huy - Thái Bình Nguyên đã được BQL các dự án ĐTXD KCN Thái Nguyên lựa chọn trúng Gói thầu Thi công xây lắp và chi phí thiết bị hạng mục: hệ thống điện phục vụ sản xuất trong KCN Sông Công II - phần cấp điện trung thế từ nút T1-T2-T11-T10-T13, với giá trúng thầu 42,97 tỷ đồng (thời gian thực hiện hợp đồng 270 ngày).

Thống kê của Báo Đấu thầu cho thấy, trong vòng gần 4 năm trở lại đây, Công ty CP Xây lắp và Thương mại Nhật Huy được công bố trúng 11 gói thầu thì 8 gói thầu có giá trị lớn nhất đều do BQL các dự án ĐTXD KCN Thái Nguyên mời thầu.

Ngày 2/8/2019, BQL các dự án ĐTXD KCN Thái Nguyên có quyết định lựa chọn nhà thầu trúng Gói thầu Thi công xây dựng phần dân dụng và hạ tầng kỹ thuật Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Sông Công II, công suất 5.000 m3/ngày đêm, với giá trúng thầu 26,78 tỷ đồng. Trong quá trình thông báo mời thầu gói thầu này, cán bộ đấu thầu của BMT này đã nhập sai thông tin mời thầu (thông báo ghi hình thức bảo đảm dự thầu bằng thư bảo lãnh hoặc tiền mặt, trong khi hình thức bảo đảm dự thầu bằng tiền mặt là không đúng quy định của pháp luật về đấu thầu). Nhà thầu trúng gói thầu này là Công ty CP Đầu tư phát triển nhà MHDI 1, cũng là nhà thầu trúng Gói thầu San nền lô CN9, lô CN10 và lô CX3-2, CX3-3 (trúng thầu tháng 11/2018 với giá trúng thầu 72 tỷ đồng) do chính BQL các dự án ĐTXD KCN Thái Nguyên mời thầu.

Tại Gói thầu Xây dựng đường giao thông và hệ thống thoát nước mưa, thoát nước thải tuyến T13-T10-T11 thuộc Dự án Xây dựng hạ tầng KCN Sông Công II - diện tích 250ha, thành phố Sông Công, Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Vũ Trường Giang - Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật 29 được chọn trúng thầu với giá trúng thầu 45,83 tỷ đồng (trúng thầu tháng 5/2019). Gói thầu này có 3 nhà thầu nộp HSDT thì Công ty TNHH Hoàng Linh và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vista nộp HSDT không hợp lệ nên bị loại ở “vòng ngoài”. Trong liên danh này, Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Vũ Trường Giang từng trúng Gói thầu Xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng, giao thông đường 36m nối KCN Sông Công II với Quốc lộ 3 cũ và nút giao Sông Công (đoạn đầu tuyến), với giá trúng thầu 33,407 tỷ đồng (trúng thầu tháng 6/2018).

Chuyên đề