Đấu thầu tại BQL các dự án đầu tư xây dựng KCN Thái Nguyên: Bệnh kinh niên trong phát hành HSMT

(BĐT) - Được giao làm bên mời thầu (BMT) của nhiều gói thầu nhưng Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng (BQLCDA ĐTXD) Khu công nghiệp (KCN) Thái Nguyên liên tiếp để xảy ra nhiều phản ánh, kiến nghị. Mới đây, nhà thầu cho rằng BMT này không minh bạch trong việc phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT).
Nhà thầu phản ánh không thể mua được HSMT do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp Thái Nguyên phát hành. Ảnh: Nhã Chi
Nhà thầu phản ánh không thể mua được HSMT do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp Thái Nguyên phát hành. Ảnh: Nhã Chi

Từ ngày 23/8 - 3/9/2019, BQLCDA ĐTXD KCN Thái Nguyên phát hành HSMT Gói thầu Cung cấp, lắp đặt Bảng thông tin quảng cáo điện tử Led Full colour ngoài trời tại KCN Sông Công II. Gói thầu này áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi. Địa chỉ phát hành HSMT được thông báo là tại Văn phòng BMT này.

Tuy nhiên, phản ánh tới Báo Đấu thầu, một nhà thầu cho biết đã cử nhân viên trực tiếp đến Văn phòng BMT từ ngày đầu tiên phát hành HSMT (23/8) nhưng không có người bán HSMT. Nhà thầu cũng liên hệ qua số điện thoại của 2 lãnh đạo Ban nhưng một số tắt máy, một số thì chỉ đổ chuông mà không có ai nhấc máy. Trong các ngày 26 - 27/8/2019, nhà thầu này vẫn liên tục cử nhân viên trực tiếp đến Văn phòng BMT nhưng không mua được HSMT.

Nhà thầu khẳng định: “Trong các ngày đi mua hồ sơ, Nhà thầu được cán bộ bảo vệ của Ban hướng dẫn vào một phòng nhỏ ở trong khuôn viên của Ban, nhưng trong phòng này không có ai. Khi hỏi các phòng làm việc khác thì được trả lời là không biết việc bán HSMT”.

Ngay khi nhận được phản ánh của Nhà thầu, Báo Đấu thầu đã liên hệ tới BMT để tìm hiểu thông tin về việc phát hành HSMT nhưng không gặp được cán bộ phụ trách bán HSMT. Ngay cả số điện thoại được BMT đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và Báo Đấu thầu cũng không liên lạc được.

Với việc không mua được HSMT sau 3 ngày đến Văn phòng BMT túc trực, cánh cửa tham dự gói thầu này của nhà thầu nêu trên đang dần đóng lại khi thời điểm nghỉ lễ 2/9 đã cận kề. “Ngay cả khi mua được HSMT trong 1 - 2 ngày tới, Nhà thầu cũng không kịp chuẩn bị hồ sơ dự thầu”, Nhà thầu cho biết.
Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, BMT lựa chọn thời gian phát hành HSMT của Gói thầu vào đúng dịp nghỉ lễ 2/9. Mặc dù thời gian phát hành HSMT từ 10h30 ngày 23/8/2019 đến 10h30 ngày 3/9/2019, nhưng trên thực tế, nhà thầu chỉ có thể mua hồ sơ trong 6 ngày làm việc (nếu trừ thứ Bảy, Chủ nhật và những ngày nghỉ lễ, nghỉ bù trong dịp lễ 2/9 này). 

Với việc không mua được HSMT sau 3 ngày đến Văn phòng BMT túc trực, cánh cửa tham dự gói thầu này của nhà thầu nêu trên đang dần đóng lại khi thời điểm nghỉ lễ 2/9 đã cận kề. “Ngay cả khi mua được HSMT trong 1 - 2 ngày tới, Nhà thầu cũng không kịp chuẩn bị hồ sơ dự thầu (HSDT)”, Nhà thầu cho biết.

Việc khó liên lạc với BQLCDA ĐTXD KCN Thái Nguyên trong thời gian phát hành HSMT không phải là lần đầu. Trước đây, Báo Đấu thầu đã từng có bài phản ánh về thực trạng cán bộ BMT này thường không liên lạc được.

Theo thống kê của Báo Đấu thầu, từ năm 2016 tới nay, BMT này đã đăng tải hơn 110 thông báo mời thầu và 90 kết quả lựa chọn nhà thầu, nhưng trong các lần thực hiện thông báo mời thầu thì BMT này thường xuyên đăng tải sai một số thông tin như: thời gian thực hiện hợp đồng là 275 ngày thì ghi 27 ngày, giá bán mỗi bộ HSMT là 2 triệu đồng thì ghi 2.000 đồng; bảo đảm dự thầu bằng thư bảo lãnh hoặc đặt cọc bằng séc thì ghi bảo đảm dự thầu bằng thư bảo lãnh hoặc tiền mặt…

Trong những lần đăng tải sai này, cán bộ chuyên trách thẩm định thông tin của Báo Đấu thầu đã nỗ lực liên lạc với BMT này để kịp thời chỉnh sửa, bổ sung nội dung thông tin nhưng bất thành (số điện thoại mà BMT đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia không liên lạc được hoặc đổ chuông nhưng không có người nghe máy). Tất cả thông báo mời thầu của Ban này đều không công khai số điện thoại liên hệ phát hành HSMT. Báo Đấu thầu đã chuyển nội dung cần chỉnh sửa của các  thông báo mời thầu vào email của người đăng thông tin nhưng phải đến gần ngày đóng/mở thầu mới thấy Ban có động thái chỉnh sửa nội dung.

Chuyên đề