Đấu thầu tại Bộ Tư lệnh Hải quân: Chấp nhận bảo đảm dự thầu bằng tiền mặt

(BĐT) - Cục Kỹ thuật Hải quân (Chủ đầu tư) thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân vừa tiến hành đóng/mở Gói thầu số 01 thuộc Dự toán mua sắm vật tư, hàng hóa bảo đảm an toàn hệ thống nhà máy, xưởng, trạm kỹ thuật đợt 1 năm 2019. 
Việc nhà thầu nộp bảo đảm dự thầu bằng tiền mặt là không đúng quy định của pháp luật về đấu thầu. Ảnh: Nhã Chi
Việc nhà thầu nộp bảo đảm dự thầu bằng tiền mặt là không đúng quy định của pháp luật về đấu thầu. Ảnh: Nhã Chi

Trước đó, do có kiến nghị của nhà thầu, Cục Kỹ thuật Hải quân đã gia hạn thời điểm đóng thầu. Tuy nhiên, tại Lễ mở thầu, 4/5 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) đã nộp bảo đảm dự thầu bằng tiền mặt, không đúng quy định của hồ sơ mời thầu (HSMT) cũng như quy định của pháp luật về đấu thầu. 

Như Báo Đấu thầu đã đưa tin, trong thời gian phát hành HSMT Gói thầu số 01 Mua sắm trang bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) bảo đảm an toàn cho hệ thống xưởng, trạm kỹ thuật Hải quân năm 2019, có nhà thầu đã phản ánh bị làm khó khi đi mua HSMT. Sau khi phóng viên Báo Đấu thầu “vào cuộc” tìm hiểu sự việc, Chủ đầu tư đã gia hạn thời điểm đóng/mở thầu đến ngày 28/5/2019.

Gói thầu nêu trên sử dụng nguồn vốn ngân sách quốc phòng, được đấu thầu rộng rãi trong nước. Theo cán bộ đấu thầu của Cục Kỹ thuật Hải quân, tính đến ngày 16/5/2019 (trước thời điểm đóng thầu 12 ngày) đã phát hành được 10 bộ HSMT cho các nhà thầu  (gồm 6 nhà thầu ở thành phố Hải Phòng và 4 nhà thầu ở Hà Nội). Đây cũng là số lượng nhà thầu mua HSMT trong suốt thời gian phát hành HSMT.

Theo Biên bản mở thầu, có 5 nhà thầu nộp HSDT, gồm: Công ty CP Thương mại Thiết bị phụ tùng; Công ty TNHH Thiết bị vật tư Việt Tùng; Công ty CP Phát triển Đầu tư xây dựng và Thương mại Long Biên; Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Hải Nam; Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng Nam Á. Có 5 nhà thầu đã mua HSMT nhưng không nộp HSDT, trong đó có nhà thầu đã gửi kiến nghị tới Báo Đấu thầu về việc bị gây khó dễ khi đi mua HSMT.

Chiều ngày 29/5/2019, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ đấu thầu của Nhà thầu kiến nghị cho biết, sau khi mua và nghiên cứu HSMT, Nhà thầu nhận thấy không đáp ứng được một số hạng mục công việc của Gói thầu, như: cung cấp máy cắt cỏ (yêu cầu nhà thầu phải có hợp đồng tương tự) nên Nhà thầu quyết định không tham gia đấu thầu nữa. Bên cạnh đó, ngày 20/5/2019, Chủ đầu tư có văn bản phê duyệt điều chỉnh HSMT, theo đó bổ sung một số quy định về đóng gói, cách thức giao nhận hàng hóa. Yêu cầu này khiến phát sinh thêm chi phí so với yêu cầu trong HSMT trước đó.

Quá trình tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, trong số 5 nhà thầu đã nộp HSDT, có duy nhất Công ty TNHH Thiết bị vật tư Việt Tùng (địa chỉ ở Hà Nội) nộp bảo đảm dự thầu bằng bảo lãnh ngân hàng. Đây cũng là nhà thầu có giá dự thầu thấp nhất trong số 5 nhà thầu, với 3,986 tỷ đồng (giảm 19 triệu đồng so với giá gói thầu là 4,005 tỷ đồng). Trong số 5 nhà thầu đã nộp HSDT, tài khoản trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia của Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Hải Nam đã hết hiệu lực từ ngày 31/3/2019 (trước thời điểm đóng thầu gần 2 tháng).

Về việc 4/5 nhà thầu nộp bảo đảm dự thầu bằng tiền mặt tại Lễ mở thầu, TS. Nguyễn Việt Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý đấu thầu (nay là Cục Quản lý đấu thầu) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, theo quy định tại Thông tư 05/2015/TT-BKHĐT ngày 16/6/2015 quy định chi tiết lập HSMT mua sắm hàng hóa, đối với hình thức đấu thầu rộng rãi, nhà thầu chỉ được nộp bảo đảm dự thầu thông qua thư bảo lãnh do ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng hoạt động hợp pháp tại Việt Nam phát hành hoặc đặt cọc bằng Séc (đối với trường hợp đặt cọc). Việc 4/5 nhà thầu nộp bảo đảm dự thầu bằng tiền mặt là vi phạm quy định này.

Ngày 29/5/2019, ông Nguyễn Như Duẩn, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn xây dựng và Đấu thầu Việt Nam (đơn vị tư vấn được Cục Kỹ thuật Hải quân thuê đánh giá HSDT của các nhà thầu tại Gói thầu số 01) khẳng định, HSMT được lập đúng theo mẫu của Thông tư 05/2015/TT-BKHĐT. Tại Lễ mở thầu, có nhiều nhà thầu đã nộp bảo đảm dự thầu bằng tiền mặt, không đúng quy định theo yêu cầu của HSMT. Tuy nhiên, để tăng tính cạnh tranh trong việc lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu, đơn vị tư vấn và Chủ đầu tư đã thống nhất tiếp nhận bảo đảo dự thầu bằng tiền mặt của 4 nhà thầu nêu trên.

Chuyên đề