Đấu thầu tại Binh đoàn 15: Nhà thầu kêu khó tiếp cận HSMT

(BĐT) - Binh đoàn 15 đang trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu Mua sắm trang thiết bị nhà trẻ năm 2019 có giá gần 7 tỷ đồng nhưng nhà thầu liên tục phản ánh tới Báo Đấu thầu về việc bị gây khó dễ khi đi mua HSMT với nhiều lý do: cán bộ phụ trách bán HSMT đi công tác, người gác cổng chặn không cho vào, gặp được người bán hồ sơ thì khất lần...
Nhà thầu liên tục phản ánh bị gây khó dễ khi đi mua HSMT Gói thầu Mua sắm trang thiết bị nhà trẻ năm 2019 tại Binh đoàn 15. (Ảnh nhà thầu cung cấp)
Nhà thầu liên tục phản ánh bị gây khó dễ khi đi mua HSMT Gói thầu Mua sắm trang thiết bị nhà trẻ năm 2019 tại Binh đoàn 15. (Ảnh nhà thầu cung cấp)

Nhà thầu kêu khó mua hồ sơ

Theo thông báo mời thầu, gói thầu nêu trên sử dụng kinh phí do Bộ Quốc phòng cấp năm 2019, được đấu thầu rộng rãi trong nước; thời gian phát hành HSMT từ 8h ngày 5/7 đến 8h ngày 16/7/2019. Bên mời thầu là Binh đoàn 15, địa điểm phát hành HSMT là Trụ sở Binh đoàn 15, Tổ 12, phường Yên Thế, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, một nhà thầu cho biết, ngày 5/7/2019 (ngày đầu tiên phát hành HSMT), Nhà thầu cử cán bộ đến Binh đoàn 15 để mua HSMT nhưng sau 1 ngày chờ đợi vẫn không mua được hồ sơ. Lý do là cán bộ phụ trách hồ sơ đi công tác. Những ngày hành chính tiếp theo, Nhà thầu lại đến nhưng cho đến ngày 11/7/2019 vẫn không mua được HSMT. Lý do là đến cổng Trụ sở Binh đoàn 15 thì bị người gác cổng chặn cửa không cho vào, bảo đợi chỉ huy ra. Đợi một lúc người chỉ huy ra cung cấp số điện thoại của 1 cán bộ trưởng phòng tên là Lương. Nhà thầu liên hệ thì ông Lương trả lời không phụ trách việc bán HSMT và cung cấp cho số điện thoại của ông Nam (người được giao nhiệm vụ bán HSMT) nhưng ông Nam trả lời là đang đi công tác và hẹn Nhà thầu lần sau quay lại…

Trong 2 ngày 11 và 12/7/2019, phóng viên Báo Đấu thầu đã trực tiếp gọi điện nhiều lần vào số điện thoại được công khai trong thông báo mời thầu để mua HSMT là 02693 865186 nhưng không có người nghe máy hoặc máy báo tín hiệu bận. Gọi vào số di động đăng ký theo chứng thư số của Binh đoàn 15 thì người nghe máy trả lời: Đây là số điện thoại cá nhân và người này chưa từng làm trong quân ngũ (không liên quan đến Binh đoàn 15).

Sáng ngày 12/7/2019, trả lời phóng viên Báo Đấu thầu về việc không liên lạc được với các số máy mà Binh đoàn 15 cung cấp công khai, cán bộ của Binh đoàn cho biết, số máy 02693 865186 vừa là số điện thoại cố định, vừa là số fax nên khó gọi, còn số di động là của người từng phụ trách công tác đấu thầu của Binh đoàn 15 nhưng nay đã chuyển công tác và rất có thể hiện nay, người ấy đã không sử dụng số điện thoại này nữa. 

Né tránh và “câu giờ” trong phát hành HSMT

Sáng ngày 12/7/2019, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Vũ Tú Nam – Trưởng ban Xây dựng cơ bản Binh đoàn 15 (người được giao phụ trách việc bán HSMT) thừa nhận, trong thời gian phát hành HSMT, có 2 ngày (ngày 10 và ngày 11/7/2019) ông Nam phải đi công tác nhưng không bàn giao lại việc bán HSMT cho bất kỳ ai vì ngại thủ tục bàn giao “rườm rà”. Theo ông Nam, hiện nay, ông đã phát hành được 3 - 4 bộ HSMT. Tuy nhiên, việc bán HSMT cho những nhà thầu nào, vào lúc nào, con số chính xác là bao nhiêu thì ông Nam liên tục trì hoãn trả lời. 

Theo tìm hiểu, trong thời gian phát hành HSMT gói thầu nêu trên có 2 ngày thứ Bảy và 2 ngày Chủ nhật. Vì thế, trên thực tế, số ngày hành chính để phát hành HSMT chỉ có 7 ngày. Tuy nhiên, theo thừa nhận của ông Nam thì có 2 ngày ông này đi công tác và không bán HSMT. Do đó, số ngày bán HSMT trên thực tế là rất hạn hẹp.

Trả lời phóng viên về nội dung phản ánh của Nhà thầu, ông Nam cho rằng, nếu Nhà thầu có nhu cầu HSMT thì hôm nay (ngày 12/7/2019) có thể đến Binh đoàn 15 để mua. Tuy nhiên, nếu mua HSMT ở thời điểm cận kề ngày đóng thầu, nhà thầu khó mà hoàn thành được hồ sơ dự thầu (HSDT). Trong khi đó, ông Nam cả quyết với phóng viên Báo Đấu thầu: “Nếu nhà thầu có sẵn hồ sơ năng lực, kinh nghiệm thì vẫn có thể làm HSDT được”.

Một điều đáng chú ý khác, ngày 10/6/2019, Binh đoàn 15 đã công khai kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu XD-01 Xây dựng đường giao thông Điểm dân cư (số 5, số 6, số 7)/Chi nhánh 710 có đính kèm Thông báo số 367/TB-BTL của Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 ngày 29/5/2019 nhưng phần nội dung chính của thông báo bị che khuất toàn bộ nội dung về Gói thầu, giá trúng thầu, nhà thầu được lựa chọn, đặc biệt là danh sách và lý do các nhà thầu bị loại. Giải thích với phóng viên Báo Đấu thầu về “sự cố” này, ông Vũ Tú Nam cho rằng, nguyên nhân là quá trình scan bản thông báo này bị lỗi nên không hiển thị được nội dung bên dưới của văn bản.

Chuyên đề