Đấu thầu tại Ban Công nghệ thông tin thuộc Quân đoàn 1: Bán hồ sơ mời thầu phải có lệnh

(BĐT) - Sáng ngày 22/7/2019, Ban Công nghệ thông tin (CNTT) thuộc Quân đoàn 1 đã tiến hành đóng/mở Gói thầu Mua sắm trang thiết bị CNTT, mạng, phụ kiện và phần mềm hệ thống có giá hơn 6 tỷ đồng. Đây là gói thầu mà nhà thầu liên tiếp phản ánh bị gây khó dễ, không mua được hồ sơ mời thầu (HSMT), người bán HSMT thường xuyên đi công tác, bận họp, đi vắng.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Theo thông báo mời thầu đăng trên Báo Đấu thầu, từ 7h ngày 3/7/2019 - 7h30 ngày 22/7/2019, Ban CNTT phát hành HSMT. Gói thầu nêu trên thuộc Dự án Ứng dụng CNTT trong công tác chỉ huy tham mưu, quản lý và điều hành của Quân đoàn 1 giai đoạn 2, sử dụng ngân sách quốc phòng, đấu thầu rộng rãi trong nước.

Trong thời gian phát hành HSMT, Báo Đấu thầu liên tiếp nhận được phản ánh của một nhà thầu về việc bị gây khó dễ khi tiếp cận người bán HSMT và không thể mua được HSMT.

Cụ thể, nhiều lần Nhà thầu đến Ban CNTT tại đường Quyết Thắng, phường Trung Sơn, TP. Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình để mua HSMT nhưng chỉ nhận được câu trả lời “Lãnh đạo bán HSMT đi vắng” nên không ai có thẩm quyền bán HSMT. Một số lần khác thì Nhà thầu bị người gác cổng không cho vào bên trong vì lý do đơn vị đang bận, không có người bán HSMT.

Tại Thông báo mời thầu, Ban CNTT không công khai số điện thoại liên hệ phát hành HSMT.

Trong thời gian phát hành HSMT, phóng viên Báo Đấu thầu đã nhiều ngày, nhiều lần nỗ lực liên lạc với ông Nguyễn Văn Đăng - Trưởng ban Ban CNTT qua số điện thoại di động nhưng thuê bao không liên lạc được. Ông Đăng được cho là người duy nhất có thẩm quyền phát hành HSMT gói thầu nêu trên.

Sáng ngày 22/7/2019, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Đăng thừa nhận, trong thời gian phát hành HSMT ông bận “đủ thứ việc”: đi công tác, kiểm tra, hội họp… nên không phải lúc nào cũng thường trực bán HSMT cho nhà thầu và cho rằng: “Nhà thầu không mua được HSMT lúc này thì mua lúc khác”. Trả lời về nội dung nhà thầu phản ánh bị người gác cổng nhiều lần “chặn cửa”, không cho vào mua HSMT, ông Đăng cho rằng, đó là “việc của vệ binh” canh gác ở Quân đoàn 1, ông Đăng không hay biết và không liên quan đến ông Đăng. Tuy nhiên, khi phóng viên chất vấn, bán HSMT công khai, rộng rãi, tại sao Bên mời thầu không có bất kỳ chỉ dẫn nào, không công khai số điện thoại liên hệ từ phía ngoài cổng để nhà thầu tiện liên lạc thì ông Đăng thoái thác trả lời.

Sáng ngày 22/7/2019, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Lý Quốc Tung - Trợ lý Ban CNTT cho biết, Gói thầu đã được đóng thầu vào 7h30 sáng thứ Hai, ngày 22/7/2019. Sau đó, Bên mời thầu đã tiến hành mở thầu với sự tham dự của 4 nhà thầu gồm: Công ty CP Phát triển công nghệ Alpha; Công ty TNHH Phát triển công nghệ Trường An; Công ty TNHH Truyền thông mạng Việt Nam; Công ty CP Đầu tư HCOM.

Ông Tung thừa nhận, nhà thầu có đến Ban gặp ông Tung để hỏi mua HSMT nhưng ông Tung không có HSMT cũng như không có thẩm quyền bán HSMT. “Việc bán HSMT trong Quân đội khác với ở bên ngoài là phải có lệnh chỉ huy của Sếp”. Giải thích về việc nhiều ngày trong thời gian phát hành HSMT, phóng viên không liên lạc được với ông Đăng, ông Tung cho rằng, ông Đăng có nhiều số điện thoại và rất bận.

Bình luận về sự việc nêu trên, TS. Nguyễn Việt Hùng, chuyên gia về đấu thầu cho rằng, “quan trọng hóa” chuyện phát hành HSMT, giao việc bán HSMT cho một người, bày ra nhiều lý do khác nhau để né tránh bán HSMT thực chất là hành vi hạn chế, cản trở nhà thầu mua HSMT.         

Chuyên đề