Đấu thầu tại Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhà thầu phải bỏ cuộc vì không mua được hồ sơ?

(BĐT) - Ban Quản lý dự án (QLDA) chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) 2 gói thầu có tổng giá gói thầu hơn 300 tỷ đồng. Phản ánh tới Báo Đấu thầu, một số nhà thầu cho biết bị gây khó dễ, không mua được HSMT, nên chán nản bỏ cuộc vì ngày đóng/mở thầu đã cận kề.
Nhà thầu phản ánh, nhiều lần đến trụ sở Bên mời thầu tại số 123 Bạch Đằng, phường Phước Trung, TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để mua HSMT nhưng cán bộ bán HSMT nói: “Hồ sơ chưa photo kịp”. (Ảnh nhà thầu cung cấp)
Nhà thầu phản ánh, nhiều lần đến trụ sở Bên mời thầu tại số 123 Bạch Đằng, phường Phước Trung, TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để mua HSMT nhưng cán bộ bán HSMT nói: “Hồ sơ chưa photo kịp”. (Ảnh nhà thầu cung cấp)

Đó là Gói thầu 14A Xây lắp tuyến cống thoát nước, trạm bơm, giếng tách dòng và đấu nối lắp đặt mạng cấp 3 (đoạn từ giáp ranh tỉnh Đồng Nai đến đường 81 Phú Mỹ) và Gói thầu 14B Xây lắp tuyến cống thoát nước, trạm bơm, giếng tách dòng và đấu nối lắp đặt mạng cấp 3 (đoạn từ đường 81 Phú Mỹ đến đường Hội Bài - Châu Pha) thuộc Dự án Thu gom, xử lý và thoát nước khu đô thị mới Phú Mỹ, huyện Tân Thành. 2 gói thầu này sử dụng ngân sách tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, do Ban QLDA chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu.

Theo thông báo mời thầu, thời gian phát hành HSMT của 2 gói thầu đều từ 8 giờ 30 ngày 2/8/2019 đến 8 giờ 30 ngày 23/8/2019. Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ.

Một số nhà thầu cho biết, trong thời gian phát hành HSMT 2 gói thầu trên, nhiều lần nhà thầu đến mua HSMT và chờ đợi ở trụ sở Bên mời thầu tại số 123 Bạch Đằng, phường Phước Trung, TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng câu trả lời mà họ nhận được từ bà Thủy – người được giao nhiệm vụ bán HSMT là “hồ sơ chưa photo kịp”. Do chờ đợi nhiều ngày vẫn chưa mua được HSMT nên đến ngày 20/8/2019 - khi thời điểm đóng thầu đã cận kề thì nhà thầu đành “bỏ cuộc”, không đến mua HSMT nữa vì không kịp làm hồ sơ dự thầu.

Nhà thầu cũng đã nộp Giấy giới thiệu đi mua HSMT cho bà Thủy từ tuần trước, trong đó có ghi số điện thoại liên hệ để đến nhận HSMT nhưng đến ngày 20/8 vẫn không thấy Bên mời thầu phản hồi.

Ngày 20/8/2019, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, bà Thủy cho biết, do không lường trước được số lượng nhà thầu tới mua HSMT nên Bên mời thầu chỉ chuẩn bị được 5 bộ HSMT cho mỗi gói thầu. Cả 2 gói thầu đều phát hành HSMT từ thứ Sáu ngày 2/8/2019, nhưng ngày đầu không thấy nhà thầu nào tới mua HSMT. Đến ngày 5/8/2019 mới có một số nhà thầu tới mua HSMT và 5 bộ HSMT đã bán hết cho các nhà thầu. Một số nhà thầu đến sau, không mua được HSMT thì bà Thủy đều hẹn chờ đợi khoảng 1 - 2 ngày.

Bà Thủy cũng cho biết, việc một số nhà thầu để lại Giấy giới thiệu nhiều ngày nhưng chưa mua được HSMT vì nhà thầu không quay lại lấy HSMT. Khi phóng viên hỏi bà Thủy vì sao  không gọi điện cho nhà thầu đến mua HSMT, bà Thủy trả lời: Nhà thầu có nhu cầu mua HSMT thì phải cử cán bộ đến lấy hồ sơ chứ bà Thủy không gọi điện. Bà Thủy cũng tự nhận mình là người không có nhiều kinh nghiệm trong việc bán HSMT vì mới chỉ tiếp nhận công việc này khoảng 1 tháng.

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đấu thầu, ông Phan Văn Thành - thành viên Tổ chuyên gia của Bên mời thầu lại cho biết, tính đến hết buổi sáng ngày 20/8/2019, Bên mời thầu đã bán được 25 bộ HSMT, bao gồm 12 bộ HSMT Gói thầu 14A và 13 bộ HSMT Gói thầu 14B. Số HSMT mà Bên mời thầu chuẩn bị trước thời điểm bắt đầu phát hành HSMT đã bán hết trong ngày đầu tiên phát hành HSMT (ngày 2/8/2019).

Theo Danh sách thu tiền bán HSMT Gói thầu 14A và Gói thầu 14B do ông Thành cung cấp cho Báo Đấu thầu, có 17 nhà thầu đã mua HSMT. Trong đó có một số nhà thầu mua đồng thời 2 Gói thầu như: Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng; Công ty CP Công trình giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Lang Phong; Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Minh Tuấn; Công ty CP Xây dựng và Công nghệ cao; Công ty TNHH Xây lắp Dịch vụ Tân Thịnh…

Chuyên đề