Đấu thầu ở Điện lực Tây Ninh: Có hay không sự thiên vị?

(BĐT) - Gói thầu Mua sắm thiết bị hiển thị sự cố trên lưới điện trung áp do Công ty Điện lực Tây Ninh làm chủ đầu tư vừa bị Công ty TNHH MTV Giải pháp công nghệ Advanced (ADS) khiếu nại vì tình nghi kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) không công bằng.
Nhà thầu duy nhất được đánh giá đáp ứng về mặt kỹ thuật bị nghi ngờ không có hợp đồng tương tự. Ảnh: Thế Anh
Nhà thầu duy nhất được đánh giá đáp ứng về mặt kỹ thuật bị nghi ngờ không có hợp đồng tương tự. Ảnh: Thế Anh

Không phục lý do bị loại

Trong thư khiếu nại gửi Báo Đấu thầu, ADS cho biết, Chủ đầu tư đã loại nhà thầu này vì hồ sơ dự thầu chưa đáp ứng các tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật nêu trong hồ sơ mời thầu (HSMT). Mặc dù trước đó, theo yêu cầu của Chủ đầu tư, ADS đã bổ sung làm rõ HSĐXKT, nhưng vẫn không được chấp nhận.

Những điểm mấu chốt mà Chủ đầu tư yêu cầu làm rõ, sau đó loại luôn ADS ra khỏi “vòng 1” là: Yêu cầu mức bảo vệ sự chống xâm nhập  IP 68, nhưng Nhà thầu chào IP54 IK4; Nhà thầu chào mã hiệu Flite 110-SA và khai báo có 2 ngàm phù hợp chủng loại dây có đường kính đến 35 mm, nhưng catalogue của Flite 110-SA cho thấy thiết bị phù hợp dây đến 22 mm; nguồn nuôi đáp ứng yêu cầu thời gian sử dụng  15 năm và phải có khả năng dùng nguồn cấp song song từ đường dây khi tải trên 5A, song tài liệu thể hiện  10 năm.

Theo bà Vũ Thị Kim Bích, Giám đốc ADS, việc Chủ đầu tư loại ADS vì những lý do như trên là không thỏa đáng. Cụ thể, đối với mức bảo vệ chống xâm nhập, thì sản phẩm Flite 110-SA của Hãng Schneider có mức bảo vệ đạt IP54 IK7 là hoàn toàn đáp ứng yêu cầu vận hành ngoài trời và trên không của thiết bị này. Riêng mức bảo vệ IP 68 theo yêu cầu là không cần thiết, vì mức này thường chỉ áp dụng cho thiết bị ngầm chứ không phải thiết bị trên không.

Về nội dung nguồn nuôi, ADS cho rằng, thiết bị Flite 110-SA của Hãng Schneider được thiết kế tối ưu nhằm bảo đảm khoảng không để lắp pin Lithium có dung lượng lớn, bảo đảm thời gian chiếu sáng liên tục đến 800 giờ, tương đương 400 sự cố với thời gian chớp sáng 2 giờ/lần, rất tin cậy trong vận hành và dễ thay thế; tuổi thọ pin có thể đạt đến 15 năm.

Đối với ngàm kẹp dây, theo ADS, trong mỗi sản phẩm có kèm theo 1 bộ ngàm sử dụng cho dây có kích thước lớn (dây cáp bọc có đường kính ngoài đến 35 mm). Bộ ngàm lắp sẵn trên thiết bị sử dụng cho dây trần có đường kính đến 22 mm. Việc sử dụng 2 bộ ngàm ưu việt hơn việc sử dụng 1 bộ ngàm có biên độ đường kính dây dẫn lớn đối với yêu cầu chịu sức gió. Nhưng tất cả những nội dung làm rõ như trên đã không được Chủ đầu tư chấp thuận. 

Nghi ngờ năng lực của nhà thầu duy nhất đáp ứng về kỹ thuật

Trong đơn khiếu nại, ADS còn cho hay, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Kỹ thuật điện Minh Trí - nhà thầu duy nhất đạt yêu cầu của bước đánh giá kỹ thuật - chưa hề cung cấp sản phẩm này cho các công ty điện lực sử dụng, vì đây là sản phẩm đặc trưng, chỉ sử dụng cho lưới điện trung áp do các công ty điện lực tỉnh quản lý. Cho nên, cần phải rà soát lại tính pháp lý hồ sơ năng lực, kinh nghiệm của công ty này.

Bà Vũ Thị Kim Bích khẳng định, căn cứ giá trị Gói thầu là 2,8 tỷ đồng; số lượng thiết bị là 330 cái; đặc tính kỹ thuật yêu cầu đối với thiết bị và căn cứ vào giá thiết bị của Hãng Schneider (Pháp) mà ADS thường cung cấp, thì giá gói thầu trên là rất cao. Đáng lưu ý, phương thức lựa chọn nhà thầu của gói thầu này là 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Do vậy, việc chỉ có một nhà thầu đáp ứng tiêu chí kỹ thuật sẽ không bảo đảm tính cạnh tranh trong đấu thầu và dễ gây lãng phí nếu giá trúng thầu sát với giá của Gói thầu.

Tuy nhiên, ông Vương Văn Phú, Trưởng phòng Kế hoạch Vật tư của Công ty Điện lực Tây Ninh vẫn bảo lưu quan điểm khi cho rằng, việc đánh giá ADS chưa đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật nêu trong HSMT là có cơ sở. “Sau khi mở HSĐX của gói tài chính, giá của Minh Trí đưa ra giảm 18% so với giá của Gói thầu được duyệt”, ông Phú cho biết.

Được biết, có tất cả 4 nhà thầu tham dự gói thầu nói trên, nhưng chỉ Nhà thầu Minh Trí có HSĐXKT đáp ứng yêu cầu, dù rằng nghi vấn Minh Trí không có hợp đồng tương tự vẫn chưa được giải đáp một cách rõ ràng. Từ những yếu tố được xem là không bình thường này, ADS nghi ngờ có sự “cài cắm” một số tiêu chí đặc biệt có lợi đối với Minh Trí để loại các nhà thầu khác ra khỏi cuộc chơi ngay từ đầu.

Chuyên đề