Đấu thầu kéo giảm giá thuốc và giảm phí BOT trong 2017

(BĐT) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá đã nhấn mạnh thông tin này tại cuộc họp Ban chỉ đạo diễn ra ngày 22/12, tại Hà Nội.  Đẩy mạnh công tác này sẽ tạo ra dư địa cho Chính phủ điều hành và kiểm soát lạm phát thành công theo mục tiêu Quốc hội đặt ra trong năm 2017.
Việc hạ được giá thuốc qua kênh đấu thầu và giảm phí BOT của ngành giao thông trong năm 2017 sẽ tạo ra dư địa cho Chính phủ điều hành và kiểm soát lạm phát. Ảnh: Tường Lâm
Việc hạ được giá thuốc qua kênh đấu thầu và giảm phí BOT của ngành giao thông trong năm 2017 sẽ tạo ra dư địa cho Chính phủ điều hành và kiểm soát lạm phát. Ảnh: Tường Lâm

Lạm phát năm 2016 khả năng dưới 5%

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, tới thời điểm này, Tổng cục Thống kê dự kiến chỉ số giá tiêu dùng sẽ đạt mục tiêu mà Quốc hội đề ra cho năm 2016 là dưới 5%, mặc dù vừa qua giá xăng dầu có mức tăng cao nhất từ đầu năm và tính tới hết tháng 11/1016, CPI đã ở mức 4,5%. “Chính phủ sẽ hoàn thành mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 5% cho năm 2016”, Phó Thủ tướng dự báo.

Phó Thủ tướng cho rằng, đây là thành công của Chính phủ trong bối cảnh kinh tế, xã hội có nhiều khó khăn, nhiều yếu tố gia tăng áp lực lên lạm phát khi các bộ điều chỉnh giá các loại dịch vụ công như y tế, giáo dục và đào tạo, giá xăng dầu tăng mạnh vào dịp cuối năm, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn và lũ lụt diễn ra liên tục…

Các thành viên Ban chỉ đạo nhận định có được thành công này là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ với việc xây dựng kịch bản điều hành giá cho từng mặt hàng cụ thể trong giỏ hàng hóa tính CPI ngay từ đầu năm. Nhìn lại một số lĩnh vực rất nhạy cảm với giá, đã có những bước đi khá thành công trong năm 2016 như giá dịch vụ khám chữa bệnh, giá xăng dầu.

Thách thức mục tiêu lạm phát năm 2017

Theo Nghị quyết về phát triển kinh tế, xã hội năm 2017 của Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV, mục tiêu lạm phát tăng bình quân khoảng 4%. Phó Thủ tướng cho rằng có nhiều thách thức để thực hiện mục tiêu này, khi giá nhiều mặt hàng đã xuống đáy và đang có xu hướng tăng trở lại, 27 tỉnh, thành phố sẽ thực hiện tăng mức viện phí, hàng loạt loại phí dịch vụ công cũng chuyển sang cơ chế giá. Giá thành xăng dầu thế giới dự báo có khả năng tiếp tục tăng trong quý I/2017, năm 2017, dự báo ở mức 65- 70 USD/thùng, tăng khoảng 9- 15% so với năm 2016. Diễn biến thiên tai luôn có nguy cơ cao tạo ra sức ép tới mặt bằng giá cả,...

Để kiểm soát lạm phát thành công trong năm 2017, Phó Thủ tướng Đình Huệ yêu cầu Bộ Công Thương bám sát diễn biến giá xăng dầu của thế giới, điều hành linh hoạt và sử dụng hiệu quả Quỹ bình ổn xăng dầu; hoàn thành kịch bản khung giá điện bán lẻ trên cơ sở tính toán giá trị đầu ra, đầu vào của hoạt động sản xuất, kinh doanh buôn bán điện và thời điểm tăng giá điện hợp lý.

Về giá dịch vụ y tế, Bộ Y tế tiếp tục thực hiện lộ trình theo Thông tư liên tịch số 37 đối với 27 tỉnh, thành phố còn lại. Sớm ban hành hướng dẫn thực hiện giá dịch vụ khám chữa bệnh cho người không có thẻ BHYT.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế sớm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về quản lý giá thuốc, thực hiện đấu thầu giá thuốc của Bộ Y tế và giá thuốc phục vụ khám chữa bệnh có BHYT nhằm kéo giảm giá thuốc từ 10- 15% và tăng cường quản lý giá thuốc.

“Việc hạ được giá thuốc qua kênh đấu thầu và giảm phí BOT của ngành giao thông trong năm 2017 sẽ tạo ra dư địa cho Chính phủ điều hành và kiểm soát lạm phát”, Phó Thủ tướng nói. Bên cạnh đó, ngành giao thông cũng đẩy mạnh vận tải đa phương thức để giảm bớt cước đường bộ, kiểm soát chặt chẽ cước phí giao thông tại cụm cảng.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Tài chính kiểm soát sát sao việc tăng giá vật tư dịch vụ của ngành giáo dục; liên bộ Công Thương - Tài chính thực hiện nghiêm chỉnh việc kiểm soát giá sữa, nhất là trong Quý I/2017.

UBND các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý các mặt hàng về giá cả nhất là trong dịp Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, không để khan hàng sốt giá.

Chuyên đề