Đấu thầu hạ tầng bến xe ở Long An: Hiểu sai về hợp đồng tương tự?

(BĐT) - Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) Long An - Bên mời thầu vừa có văn bản gửi Báo Đấu thầu phản hồi về bài báo “Đấu thầu hạ tầng bến xe ở Long An: Dấu hỏi về hợp đồng tương tự”.  
Gói thầu Thi công hạng mục san nền thuộc Dự án Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu Bến xe - Dân cư Kiến Tường (tỉnh Long An) đang bị nhà thầu khiếu nại. Ảnh: LTT
Gói thầu Thi công hạng mục san nền thuộc Dự án Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu Bến xe - Dân cư Kiến Tường (tỉnh Long An) đang bị nhà thầu khiếu nại. Ảnh: LTT

Bên mời thầu này giải thích, Liên danh Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Tài Phát Đạt - Công ty TNHH Hiệp Lực Tân An được xét đạt yêu cầu về hợp đồng tương tự khi đánh giá tổng các giá trị hợp đồng theo quy định của hồ sơ mời thầu (HSMT). Một số chuyên gia về đấu thầu cho rằng, Trung tâm đã hiểu sai quy định về hợp đồng tương tự khi đưa ra yêu cầu này trong HSMT, dẫn đến việc lựa chọn nhà thầu trúng thầu không có hợp đồng tương tự theo quy định của pháp luật về đấu thầu. 

Hợp đồng tương tự không đảm bảo yêu cầu

Trong văn bản gửi Báo Đấu thầu, Trung tâm PTQĐ Long An cho biết, Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Tài Phát Đạt (Công ty Tài Phát Đạt) đảm nhận 60% khối lượng công việc của Gói thầu Thi công hạng mục san nền thuộc Dự án Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu Bến xe - Dân cư Kiến Tường (tỉnh Long An), với giá trúng thầu 47.124 triệu đồng (giá gói thầu 47.611 triệu đồng), tương ứng với yêu cầu về hợp đồng tương tự đảm bảo 21 tỷ đồng (hợp đồng tương tự của Gói thầu yêu cầu lớn hơn 35 tỷ đồng). Trong hồ sơ dự thầu (HSDT), Công ty Tài Phát Đạt cung cấp 3 hợp đồng với tổng giá trị là 39,253 tỷ đồng với giá trị lần lượt là 15,16 tỷ đồng, 12,75 tỷ đồng và 11,343 tỷ đồng. Trung tâm PTQĐ Long An đã xét đạt yêu cầu về hợp đồng tương tự của Công ty Tài Phát Đạt khi đánh giá tổng các giá trị hợp đồng của nhà thầu này.

Tương tự, theo thỏa thuận Liên danh, Công ty TNHH Hiệp Lực Tân An đảm nhận 40% khối lượng công việc, tương đương phải đảm bảo có hợp đồng tương tự 14 tỷ đồng. Trong HSDT, công ty này cung cấp 2 hợp đồng với tổng giá trị là 22,849 tỷ đồng. Thứ nhất là hợp đồng thi công công trình san lấp hệ thống hạ tầng khu nhà vuông xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi có giá trị hợp đồng là 18,939 tỷ đồng, trong đó giá trị khối lượng san lấp là 13,34 tỷ đồng. Hợp đồng thứ 2 là thi công xây dựng cụm dân cư Rạch Mây giai đoạn 2 có giá trị hợp đồng là 3,909 tỷ đồng. Từ đó, Bên mời thầu đã đánh giá hợp đồng tương tự của 2 thành viên Nhà thầu liên danh đạt yêu cầu theo quy định của HSMT.

Như vậy, trong tổng số 5 hợp đồng mà Công ty Tài Phát Đạt và Công ty Hiệp Lực Tân An cung cấp trong HSDT, không có công trình nào tương tự về quy mô và tính chất với gói thầu đang xét (theo tỷ lệ khối lượng công việc mà các nhà thầu đảm nhận trong liên danh). 

“Kẽ hở” nằm ở hồ sơ mời thầu?

TS. Nguyễn Việt Hùng phân tích, với cách hiểu như trên của Trung tâm PTQĐ Long An khi xây dựng tiêu chí về hợp đồng tương tự thì nhà thầu làm 1.000 gói thầu (mỗi gói thầu 1 tỷ đồng) cũng có thể được chọn trúng thầu gói thầu có quy mô 1.000 tỷ đồng...
Tại trang 39 và trang 40 của HSMT có đưa ra yêu cầu về tiêu chí năng lực tài chính và kinh nghiệm: “Nhà thầu đã thực hiện hoàn thành 1 hợp đồng san lắp mặt bằng có giá trị từ 35 tỷ đồng trở lên trong vòng 5 năm gần đây (tính đến thời điểm đóng thầu ngày 12/2/2018) hoặc có 3 hợp đồng san lấp mặt bằng với tổng giá trị từ 35 tỷ đồng trở lên. Đối với nhà thầu liên danh phải có hợp đồng tương ứng với phần công việc mình đảm nhận”.

Tuy nhiên, theo quy định của Thông tư 03/2015/TT-BKHĐT ngày 6/5/2015 quy định chi tiết lập HSMT xây lắp, về các tiêu chí năng lực tài chính và kinh nghiệm có nêu, hợp đồng tương tự là hợp đồng đã thực hiện toàn bộ, trong đó công việc xây lắp có tính chất tương tự với gói thầu đang xét (gồm tương tự về quy mô: có giá trị công việc xây lắp bằng hoặc lớn hơn 70% giá trị công việc xây lắp của gói thầu đang xét; tương tự về bản chất và độ phức tạp). Trường hợp trong HSMT yêu cầu nhà thầu đã thực hiện từ 2 hợp đồng tương tự trở lên thì nhà thầu phải đáp ứng tối thiểu 1 hợp đồng với quy mô, tính chất tương tự gói thầu đang xét. Quy mô của các hợp đồng tương tự tiếp theo được xác định bằng cách cộng các hợp đồng có quy mô nhỏ hơn nhưng phải đảm bảo các hợp đồng đó có tính chất tương tự với các hạng mục cơ bản của gói thầu đang xét.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, nhiều chuyên gia về đấu thầu cho rằng, có thể Trung tâm PTQĐ Long An đã hiểu sai quy định của pháp luật đấu thầu về hợp đồng tương tự, dẫn đến xây dựng và phê duyệt các tiêu chí trong HSMT không đúng với mẫu HSMT xây lắp theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT). TS. Nguyễn Việt Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý đấu thầu (Bộ KH&ĐT) phân tích, với cách hiểu như trên của Trung tâm PTQĐ Long An khi xây dựng tiêu chí về hợp đồng tương tự thì nhà thầu làm 1.000 gói thầu (mỗi gói thầu 1 tỷ đồng) cũng có thể được chọn trúng thầu gói thầu có quy mô 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nhà thầu làm 1.000 gói thầu có quy mô 1 tỷ đồng/gói thầu không thể có đủ năng lực và kinh nghiệm để đảm nhận gói thầu có quy mô 1.000 tỷ đồng được.

Chuyên đề