Đảm bảo tiến độ dự án không phải chuyện thích hay không

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng trong Hội nghị: Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng một số dự án kết cấu hạ tầng giao thông với sự tham gia của nhà thầu nước ngoài, tổ chức tại Hà Nội ngày 6/6.

 

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng trong Hội nghị: Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng một số dự án kết cấu hạ tầng giao thông với sự tham gia của nhà thầu nước ngoài, tổ chức tại Hà Nội ngày 6/6. Tại Hội nghị này, Bộ GTVT đã mổ xẻ nguyên nhân chậm tiến độ của 3 dự án xây dựng đường cao tốc: Nội Bài - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Hà Nội - Hải Phòng.


IMG

 

Ì ạch xây dựng đường cao tốc


Cả 3 siêu dự án trên đều do các nhà thầu nước ngoài triển khai với tư cách là nhà thầu chính. Theo đánh giá của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình thuộc Bộ GTVT, khối lượng xây lắp do các nhà thầu nước ngoài trúng thầu và thực hiện chiếm gần 90% khối lượng xây lắp của cả 3 dự án trên. Thời gian qua, Bộ GTVT đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, các chủ đầu tư đã chủ động điều hành và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các nhà thầu, nhưng đến nay cả 3 dự án vẫn trong tình trạng chậm tiến độ. 

 

Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai có chiều dài 244 km, tổng mức đầu tư của Dự án là 19.984 tỷ đồng (vốn ODA, vốn trái phiếu công trình), do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công từ tháng 9/2009 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2013, nhưng đến nay, sau 4 năm triển khai, Dự án mới hoàn thành được 26,9% khối lượng công việc. 

 

Dự án Xây dựng cao tốc Nội Bài được chia làm 8 gói thầu xây lắp, trong đó 3 nhà thầu Hàn Quốc trúng thầu 6 gói, đó là: Công ty Posco Engineering & Contruction (Posco E&C) trúng thầu 3 gói thầu A1, A2, A3; Công ty Keangnam Enterprises trúng thầu 2 gói thầu A4, A5; Công ty xây dựng công nghiệp Doosan trúng thầu gói A6. Gói thầu A7 do nhà thầu Công ty Gauxing (Trung Quốc) trúng thầu. Đến thời điểm hiện tại, so với hợp đồng đã ký kết, Gói thầu A1 chậm tiến độ 46,1% khối lượng; Gói thầu A2 chậm 28,35%; Gói thầu A3 chậm 48,59% và các gói thầu khác tương ứng chậm là A4 (33,05%); A5 (38,21%); A6 (55,6%); A7 (15,14%); A8 (32,23%). 

 

Một dự án khác cũng do VEC làm chủ đầu tư, đến nay tiến độ mới đạt 50,4% khối lượng công việc, đó là đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Hiện Dự án đang chậm tiến độ 3,32% so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chậm tiến độ của Dự án, theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông là do Liên danh nhà thầu Pumyang và Sungjee trúng thầu Gói thầu số 5 thuộc Dự án bị phá sản. Hiện Bộ GTVT đang chỉ đạo VEC tổ chức đấu thầu lại để lựa chọn đơn vị thi công.

 

Tiến độ dự án Xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) làm chủ đầu tư, đến nay mới đạt 14,7%, so với kế hoạch đề ra, chậm 9,8% khối lượng công việc, trong đó các gói thầu xây lắp EX-4, EX-5 và EX-6 là chậm nhất, tiến độ thực hiện mới đạt khoảng 3 - 4% khối lượng công việc. Đến nay, VIDIFI đã thực hiện được 9/10 gói thầu của Dự án. Riêng Gói thầu EX1, hiện chủ đầu tư đang tiến hành các thủ tục lựa chọn nhà thầu thi công, dự kiến công tác đấu thầu sẽ hoàn thành trong quý III năm 2012.

 

Các nhà thầu phải thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng


Bức xúc trước tình trạng chậm tiến độ của 3 dự án cao tốc trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, chuyện thi công các dự án đúng tiến độ không phải là chuyện muốn hay không muốn, mà nhà thầu phải hoàn thành đúng tiến độ theo những cam kết trong hợp đồng đã ký với chủ đầu tư. Nhà thầu nào không làm được thì chủ đầu tư sẽ phạt theo những cam kết đã ký trong hợp đồng xây lắp, ở đây không có chuyện thích hay không thích.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt vấn đề, tại sao cùng một điều kiện giải phóng mặt bằng, cùng một điều kiện thanh toán, cùng điều kiện thời tiết, cùng một chủ đầu tư điều hành mà nhà thầu nước này hoàn thành đúng tiến độ mà nhà thầu nước kia làm chậm tiến độ tại dự án Xây dựng cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Nguyên nhân ở đây là do các nhà thầu làm chưa tốt, các nhà thầu làm không hết trách nhiệm của mình, không làm đúng với năng lực thật sự của mình. Tại sao cùng một nhà thầu là Công ty Posco Engineering & Contruction (Hàn Quốc) mà làm cao tốc Long Thành - Dầu Giây thì tốt, nhưng khi thi công cao tốc Nội Bài - Lào Cai lại làm không tốt, để công trình rơi vào tình trạng chậm tiến độ đến mấy chục phần trăm. Ở đây, các nhà thầu phải tự xem lại cách điều hành của mình đối với các nhà thầu phụ, nhà thầu không thể đổ lỗi cho giải phóng mặt bằng, do thời tiết.

 

Theo đại diện Công ty Tư vấn thiết kế xây dựng Getinsa (Tây Ban Nha) – đơn vị tư vấn giám sát dự án Xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Thiết kế của Dự án này tồn tại nhiều sai sót về mặt kỹ thuật, dẫn đến nhà thầu thi công, chủ đầu tư và tư vấn đã phải mất rất nhiều thời gian để thiết kế lại một cách đúng đắn và chính xác. Các nhà thầu xây lắp hay khiếu nại là vấn đề chậm trễ trong việc phê duyệt bản vẽ thi công đối với dự án Xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Chúng tôi thừa nhận tư vấn cũng có một số chậm trễ trong phê duyệt bản vẽ thi công, nhưng chúng tôi cũng đã phải từ chối, bác bỏ rất nhiều bản vẽ thi công mà nhà thầu trình lên do chất lượng vô cùng kém. Hơn thế nữa, có những vị trí trên công trường không có vấn đề gì về mặt bằng, biện pháp thi công, bản vẽ thi công, tuy nhiên do không có máy móc thiết bị, không có nhân sự trên công trường nên nhà thầu không triển khai thi công. Nhà thầu luôn đổ lỗi cho tư vấn, chủ đầu tư chậm phê duyệt bản vẽ thi công, nhưng có những vị trí không vướng mắc gì thì nhà thầu lại không triển khai thi công. 

Đặng Tuân

 

trungnam