Đà Nẵng: Liên danh trúng thầu EPC Nhà máy Nước Hòa Liên

(BĐT) - Được lựa chọn thực hiện Gói thầu EPC Nhà máy Nước Hòa Liên có quy mô hơn 1.000 tỷ đồng, Liên danh Công ty CP Xây dựng số 5 (SC5) - Công ty CP Sông Đà 9 - Công ty CP Nước và Xây dựng Đường Thành - Viện Thủy công vừa khởi công công trình.
Lễ khởi công Dự án Nhà máy Nước Hòa Liên ngày 25/3 tại Đà Nẵng (Ảnh nhà thầu cung cấp)
Lễ khởi công Dự án Nhà máy Nước Hòa Liên ngày 25/3 tại Đà Nẵng (Ảnh nhà thầu cung cấp)

Theo quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng (Chủ đầu tư) thì giá trúng thầu của gói thầu này là 1.012 tỷ đồng (giá gói thầu là 1.031 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 1,8%); thời gian thực hiện hợp đồng là 450 ngày và 365 ngày hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan đến hợp đồng.

Giá trúng thầu đã bao gồm chi phí thiết kế, lập đề cương và triển khai cắm mốc hành lang bảo vệ hồ chứa; lập đề cương và quy trình vận hành hồ chứa; xây dựng hạng mục chung và lắp đặt thiết bị; vận hành thử, thuế VAT 10%, chi phí dự phòng 55,6 tỷ đồng và các chi phí khác có liên quan.

Trong các thành viên của Nhà thầu trúng thầu, SC5 đảm nhận 80% khối lượng công việc; Sông Đà 9 đảm nhận 16% khối lượng công việc, 2 thành viên còn lại đảm nhận 4% khối lượng công việc.

Chủ đầu tư cho biết, trong lần đấu thầu lại này, Liên danh trúng thầu đã vượt qua 4 đối thủ. Trong đó, Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Phan Sang bị loại vì không nộp bảo đảm dự thầu và chưa có tên trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định.

Liên danh Tổng công ty Đầu tư nước và môi trường Việt Nam - Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Trung tâm Công nghệ hạ tầng kỹ thuật và môi trường đô thị - Công ty CP Thủy công bị loại vì không đáp ứng yêu cầu về mặt năng lực tài chính và kinh nghiệm thực hiện. Cụ thể, hồ sơ dự thầu (HSDT) của liên danh này không cung cấp hóa đơn, giấy xác nhận của cơ quan quản lý thuế để chứng minh doanh thu theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT); hợp đồng EPC tương tự không đáp ứng yêu cầu; một số hợp đồng của các thành viên liên danh cũng không đáp ứng yêu cầu của HSMT; nhân sự chủ chốt không đáp ứng yêu cầu…

Có 3 nhà thầu vượt qua vòng đánh giá về kỹ thuật với số điểm kỹ thuật ngang nhau (96/100 điểm), khi xếp hạng về tài chính, nhà thầu xếp thứ nhất trúng thầu; Liên danh Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng - Công ty CP Đầu tư và Thương mại Sông Đà - Công ty CP Tư vấn và Đầu tư phát triển Sài Gòn - Viện Kỹ thuật công trình xếp thứ 2; Liên danh Công ty CP VIWASEEN 3 - Công ty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển kiến trúc đô thị - Công ty CP Xây dựng 47 - Công ty CP Nước và Môi trường Việt Nam - Tổng công ty Tư vấn xây dựng thủy lợi Việt Nam xếp thứ 3.

So với lần đấu thầu đầu tiên, lần đấu thầu lại gói thầu EPC hơn 1.000 tỷ đồng này diễn ra khá thuận lợi, không vấp phải kiến nghị của nhà thầu. Hiện nay, mặt bằng thi công công trình đã được Chủ đầu tư bàn giao cho Nhà thầu trúng thầu thực hiện. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành tháng 6/2021 (chậm tiến độ khoảng 6 tháng do phải đấu thầu lại).

Chuyên đề