Cướp HSDT trước cổng Ban QLDA Thủy lợi Bình Định: ADB “trảm” bên mời thầu

(BĐT) - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa có động thái liên quan đến vụ cướp hồ sơ dự thầu (HSDT) Gói thầu Bình Định 05 XL: “Xây dựng mới cầu Trường Cửu từ K4+289-K4+454” ngay tại cổng Ban QLDA Thủy lợi Bình Định (bên mời thầu) trước thời điểm đóng thầu. 
Ảnh do nhà thầu cung cấp
Ảnh do nhà thầu cung cấp

Cụ thể, ADB đã thống nhất phán quyết hủy thầu, đấu thầu lại và không để Ban QLDA Thủy lợi Bình Định làm bên mời thầu, đồng thời buộc áp dụng một số biện pháp khác để bảo đảm công bằng cho các nhà thầu. 

Loại Ban QLDA Thủy lợi Bình Định ra khỏi “cuộc chơi”

Gói thầu Bình Định 05 XL: Xây dựng mới cầu Trường Cửu từ K4+289-K4+454 (xây lắp, phí bảo vệ môi trường và thuế tài nguyên, bảo hiểm công trình), dự án thành phần Công trình phục vụ nông thôn mới Nhơn Thọ - Nhơn Khánh thuộc Dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung - khoản vay bổ sung. Dự án này sử dụng nguồn vốn vay ADB. Sau khi Báo Đấu thầu đưa tin về vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản chỉ đạo công an địa phương vào cuộc và quyết định hủy thầu. Trong khi chờ kết luận điều tra của cơ quan chức năng, ADB tại Việt Nam đã có các động thái thể hiện quan điểm cứng rắn của cơ quan này.

Thông tin đến Báo Đấu thầu, ông Đặng Hữu Cự, Cán bộ cấp cao phụ trách quan hệ đối ngoại của ADB tại Việt Nam cho biết: “Sau khi Báo Đấu thầu đưa loạt tin bài về vụ cướp hồ sơ thầu Gói thầu Bình Định 05 XL, ADB đã họp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Ban Quản lý Trung ương các dự án thủy lợi (CPMU) để xem xét, đánh giá vụ việc và thống nhất một số biện pháp cụ thể”.

Theo đó, để bảo đảm công bằng cho các nhà thầu, ADB, Bộ NN&PTNT, CPMU đã thống nhất hủy kết quả Gói thầu. Đồng thời, đáng chú ý là ADB và các bên liên quan đã quyết định không để Ban QLDA Thủy lợi Bình Định làm bên mời thầu của Gói thầu Bình Định 05 XL và các gói thầu còn lại của Dự án. Đại diện đối ngoại của ADB cho biết: “Việc tổ chức đấu thầu lại Gói thầu Bình Định 05 XL cũng như hoạt động mua sắm của các gói thầu còn lại của Dự án tại tỉnh Bình Ðịnh sẽ do CPMU tại Hà Nội tổ chức thực hiện”.

Để đẩy nhanh tiến độ Dự án, ADB cho biết sẽ rút ngắn thời gian khi đấu thầu. Người phát ngôn của ADB thông tin: “Vì các HSDT đã được chuẩn bị từ trước, nên thời gian tiến hành đấu thầu lại có thể được rút ngắn”. Cụ thể hơn, phía ADB cho biết, thời gian đấu thầu có thể là tối thiểu 20 ngày kể từ ngày mời thầu, hoặc ngày các tài liệu mời thầu đã sẵn sàng, tùy thuộc vào ngày nào muộn hơn.

Bảo đảm công bằng cho nhà thầu

Những biện pháp xử lý đã được ADB, Bộ NN&PTNT và CPMU thống nhất để đảm bảo tính công bằng đối với tất cả các nhà thầu, minh bạch thông tin trong đấu thầu, cũng như tăng cường quản lý, giám sát hoạt động mua sắm tại Dự án.
Như Báo Đấu thầu đã đưa tin, có nhiều nhà thầu đến từ Hà Nội và các địa phương khác phản ánh, họ bị một nhóm người sử dụng bạo lực và cướp mất HSDT một cách trắng trợn ngay trước cổng Ban QLDA Thủy lợi Bình Định vào sáng Thứ 2, ngày 20/6/2016. Hai nhà thầu khác phản ánh họ bị truy đuổi nhưng dù may mắn giữ được HSDT, họ vẫn không thể nộp được HSDT vì vào thời điểm đóng thầu (7h sáng Thứ 2, ngày 20/6/2016) thì Bên mời thầu vẫn khóa cửa, và sau đó Bên mời thầu lại từ chối nhận HSDT với lý do đã quá giờ đóng thầu. Biên bản mở thầu Gói thầu nêu trên cho thấy chỉ có 3 nhà thầu trên địa bàn tỉnh Bình Định nộp được HSDT (trong đó có một nhà thầu liên danh).

Để bảo đảm công bằng, tạo thuận lợi cho các nhà thầu đã tham gia mua HSMT trong lần đấu thầu trước của Gói thầu nêu trên, ADB, Bộ NN&PTNT cũng đưa ra phán quyết và các giải pháp buộc bên mời thầu mới (CPMU tại Hà Nội) phải thực hiện. Cụ thể, ADB cho biết: “Việc tổ chức đấu thầu lại sẽ được thực hiện tiền kiểm theo quy định của ADB về Hướng dẫn về mua sắm. Khi đấu thầu lại gói thầu này, CPMU phải mời tất cả các nhà thầu đã mua tài liệu mời thầu từ lần đấu thầu trước đây để họ tham gia đấu thầu lại, và phải cung cấp miễn phí tài liệu mời thầu mới cho tất cả các nhà thầu này”.

Phía ADB nhấn mạnh: “Những biện pháp xử lý đã được ADB, Bộ NN&PTNT và CPMU thống nhất để đảm bảo tính công bằng đối với tất cả các nhà thầu, minh bạch thông tin trong đấu thầu, cũng như tăng cường quản lý, giám sát hoạt động mua sắm tại Dự án”.

Trước đó, ngay sau khi sự việc được phản ánh, trả lời phỏng vấn của Báo Đấu thầu về quan điểm của ADB, người phụ trách truyền thông của ADB tại Việt Nam khẳng định, là đối tác có quan hệ chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam, ADB rất hoan nghênh sự tham gia của báo chí và truyền thông trong việc tuyên truyền, đấu tranh chống tiêu cực, góp phần tăng cường tính minh bạch cũng như thượng tôn pháp luật trong xã hội nói chung, hoạt động đấu thầu nói riêng. ADB cũng cho biết, Nhà tài trợ này đang phối hợp cùng với các cơ quan liên quan phía Chính phủ Việt Nam để xác thực các thông tin cáo buộc trên. Nếu những thông tin cáo buộc là chính xác, ADB sẽ áp dụng những biện pháp phù hợp để bảo đảm tất cả các nhà thầu đều được đối xử công bằng và minh bạch.

Phía ADB cũng khẳng định: “ADB có chính sách về mua sắm rất rõ ràng để bảo đảm các hoạt động mua sắm được thực hiện một cách minh bạch, canh tranh, công bằng và hiệu quả. Những vấn đề như Báo Đấu thầu phản ánh trong các bài viết, nếu thực sự xảy ra như vậy, là hành vi vi phạm nghiêm trọng chính sách của Ngân hàng”.

Người phụ trách quan hệ đối ngoại của ADB cũng bày tỏ cảm ơn Báo Đấu thầu đã phản ánh kịp thời về vụ việc liên quan đến việc đấu thầu Gói thầu Bình Định 05 XL.

Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về gói thầu này.

Chuyên đề