Công ty TNHH Dược phẩm Văn Lang: Liên lụy cả liên danh vì làm giả hồ sơ

(BĐT) - Vụ việc Công ty TNHH Dược phẩm Văn Lang làm giả hồ sơ tài liệu của Cục Quản lý dược thuộc Bộ Y tế để trúng thầu tại Cần Thơ năm 2014 từng gây rúng động cả ngành y, cũng như dư luận và báo chí. 
Sở Y tế TP. Cần Thơ đã ban hành Quyết định cấm Công ty TNHH Dược phẩm Văn Lang tham gia hoạt động đấu thầu thuốc trong năm 2018 tại sở này
Sở Y tế TP. Cần Thơ đã ban hành Quyết định cấm Công ty TNHH Dược phẩm Văn Lang tham gia hoạt động đấu thầu thuốc trong năm 2018 tại sở này

Vụ việc tưởng chừng đã chìm vào quên lãng, thì nay lại được xới lên khi nhà thầu này với tư cách thành viên liên danh bất ngờ được lựa chọn trúng thầu cung cấp thuốc Xalvobin 500mg cấp quốc gia.

Vi phạm pháp luật hình sự

Vào tháng 4/2014, khi tham gia đấu thầu thuốc tại Sở Y tế TP. Cần Thơ, Công ty TNHH Dược phẩm Văn Lang đã sử dụng Đơn hàng số 56/CV-CT được Cục Quản lý dược chấp thuận tại Công văn số 6190/QLD-KD ngày 22/4/2013 về việc nhập khẩu thuốc Xalvobin 500mg và được lựa chọn trúng thầu. Đây là thuốc biệt dược được chỉ định điều trị ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày và ung thư vú. Theo quy định, loại thuốc biệt dược này phải được Cục Quản lý dược cấp phép.

Tuy nhiên, tài liệu mà Nhà thầu cung cấp trong hồ sơ dự thầu đã được Cục An ninh chính trị nội bộ (A03) thuộc Bộ Công an xác định là giả. Bởi vì, từ năm 2011 đến năm 2014 - thời điểm tổ chức đấu thầu gói thầu nêu trên, Cục Quản lý dược chưa từng cấp phép nhập khẩu thuốc Xalvobin dưới hình thức nhập khẩu thuốc chưa có số đăng ký. Thực tế, Dược phẩm Văn Lang đã tự sửa lại số và nội dung Đơn hàng số 37/CV-CT ngày 22/2/2013 của Công ty CP Dược phẩm Hà Nội được Cục Quản lý dược phê duyệt nhập khẩu thuốc Tarcefandol và có ký, đóng dấu xác nhận tài liệu.

Hơn 4 năm sau, tại cuộc họp ngày 7/12/2018 với sự tham dự của đại diện các bộ, ngành liên quan, Cục A03 khẳng định, việc nhà thầu này đã cố ý sử dụng giấy tờ giả của cơ quan nhà nước để tham gia đấu thầu và trúng thầu cung ứng thuốc Xalvobin 500mg tại Sở Y tế TP. Cần Thơ năm 2014 là sai phạm nghiêm trọng. Đây là hành vi vi phạm pháp luật hình sự theo Bộ luật Hình sự. Để xử lý hình sự, cơ quan công an phải có tài liệu chứng cứ, song trường hợp này không thu được tài liệu gốc do thời gian xảy ra đã lâu, từ năm 2014.

Mặc dù có “tiểu sử” gian lận như vậy, nhưng điều đáng nói, nhà thầu này lại tiếp tục được lựa chọn trúng thầu cung cấp thuốc Xalvobin 500mg ở cấp quốc gia. Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia đã phê duyệt và ký Thỏa thuận khung số 21/TTK-TTMS-UNI-VL, Thỏa thuận khung số 22/TTK-TTMS-UNI-VL với Nhà thầu liên danh Công ty TNHH Dược phẩm UNI Việt Nam - Công ty TNHH Dược phẩm Văn Lang; Thỏa thuận khung số 2/TTK-TTMS-VL-UNI với Nhà thầu liên danh Công ty TNHH Dược phẩm Văn Lang - Công ty TNHH Dược phẩm UNI Việt Nam. Thời gian thực hiện Thỏa thuận khung là 24 tháng (từ ngày 1/1/2018 đến 31/12/2019). 

Xử phạt sau gần 4 năm

Theo Cục A03, hành vi vi phạm của nhà thầu này làm ảnh hưởng đến đấu thầu cấp quốc gia, lần đầu tiên tổ chức tại Bộ Y tế. Do đó, trong năm 2018, cơ quan này đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế có hình thức xử lý dứt điểm và thỏa đáng đối với Công ty TNHH Dược phẩm Văn Lang.

Ngày 17/8/2018, Cục Quản lý dược đã có Công văn gửi Sở Y tế TP. Cần Thơ đề nghị xử lý vi phạm của Nhà thầu và 2 ngày sau (ngày 20/8/2018), Sở Y tế Thành phố đã ban hành Quyết định cấm Công ty TNHH Dược phẩm Văn Lang tham gia hoạt động đấu thầu thuốc trong năm 2018 tại sở này. Như vậy, sau gần 4 năm kể từ khi bị phát hiện sai phạm, Dược phẩm Văn Lang mới bị Chủ đầu tư xử phạt và quyết định xử phạt chỉ được ban hành khi có “sức ép” từ cơ quan công an.

Liên quan đến các gói thầu mua sắm tập trung cấp quốc gia mà Công ty TNHH Dược phẩm Văn Lang trúng thầu, lãnh đạo Bộ Y tế đã có ý kiến chỉ đạo Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia cần xử lý nghiêm, chấm dứt hợp đồng với nhà thầu này.

Tuy nhiên, Trung tâm hiện vẫn lúng túng, chưa biết xử lý như thế nào trong việc chấm dứt Thỏa thuận khung, hay các cơ sở y tế chấm dứt hợp đồng với Liên danh nhà thầu. Bởi theo Trung tâm, Thỏa thuận khung với Liên danh nhà thầu là do Trung tâm ký, nhưng đơn vị ký hợp đồng trực tiếp với liên danh này là các cơ sở y tế.

Công ty TNHH Dược phẩm Văn Lang có địa chỉ tại 373/1/177 Lý Thường Kiệt, Phường 9, quận Tân Bình, TP.HCM với vốn điều lệ đăng ký là 10 tỷ đồng.

Chuyên đề