Công trình Đê Hồ Tàu - Đông Hải (Trà Vinh): Nhà thầu bỏ cuộc vì bị làm khó?

(BĐT) - Gói thầu số 16 Thi công xây dựng công trình đê Hồ Tàu - Đông Hải (đoạn từ K1+700 đến K9+095) thuộc Dự án Nâng cấp hệ thống đê biển Trà Vinh (giai đoạn II) đang được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Trà Vinh mời thầu lần 2 vì trước đó không chọn được nhà thầu trúng thầu. 
Gói thầu số 16 thuộc Dự án Nâng cấp hệ thống đê biển Trà Vinh (giai đoạn II) do Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh mời thầu. Ảnh: Nhã Chi
Gói thầu số 16 thuộc Dự án Nâng cấp hệ thống đê biển Trà Vinh (giai đoạn II) do Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh mời thầu. Ảnh: Nhã Chi

Tuy nhiên, theo phản ánh của một nhà thầu, ở lần tổ chức đấu thầu đầu tiên, Bên mời thầu (BMT) đã gây khó dễ cho nhà thầu trong quá trình làm rõ hồ sơ dự thầu (HSDT).

Yêu cầu làm rõ nội dung không có trong HSMT

Gói thầu số 16 sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh Trà Vinh, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; được đóng thầu lần đầu vào ngày 20/7/2018; thời gian thực hiện hợp đồng dự kiến là 540 ngày. Đây là gói thầu xây lắp có bảo đảm dự thầu lên tới 1,3 tỷ đồng.

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, Nhà thầu kiến nghị cho biết, ngày 6/9/2018, Nhà thầu nhận được văn bản yêu cầu làm rõ hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) của Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh. Trong đó, BMT yêu cầu Nhà thầu cung cấp bản gốc các quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu; bản gốc văn bằng, chứng chỉ của các nhân sự chủ chốt (bằng tốt nghiệp, các chứng chỉ hành nghề tương ứng theo từng vị trí đảm nhiệm; các chứng nhận tương ứng theo từng vị trí đảm nhiệm)…

Nhà thầu kiến nghị cho rằng, HSDT của Nhà thầu có đầy đủ các tài liệu chứng minh và đáp ứng tất cả các yêu cầu của HSMT. Việc BMT yêu cầu làm rõ các nội dung không nằm trong yêu cầu bắt buộc của HSMT là làm khó Nhà thầu. Theo Nhà thầu, việc BMT yêu cầu nhà thầu làm rõ những nội dung ngoài HSMT là mang tính áp đặt, chủ quan. Trong khi đó, BMT lại khẳng định: “Nếu quá thời hạn quy định nêu trên, Chủ đầu tư không nhận được đầy đủ các tài liệu làm rõ thì xem như HSĐXKT của nhà thầu là không trung thực và không đáp ứng yêu cầu của HSMT”. 

Nhà thầu chán nản, bỏ cuộc

Đại diện Nhà thầu phản ánh cho biết, do BMT đưa ra các yêu cầu ngoài HSMT để làm rõ HSĐXKT nên Nhà thầu không thể cung cấp được tất cả các tài liệu theo yêu cầu (có những tài liệu gốc nằm ngoài khả năng cung cấp của Nhà thầu). Ngày 10/10/2018, Nhà thầu đã có văn bản kiến nghị gửi UBND tỉnh Trà Vinh phản ánh về nội dung này nhưng đến nay vẫn chưa nhận được ý kiến phản hồi bằng văn bản của cơ quan này.
Ngày 9/10/2018, Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh thông báo trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia về việc không chọn được nhà thầu trúng thầu Gói thầu số 16. Ngày 15/10/2018, Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh thông báo mời thầu lần 2 Gói thầu số 16. Theo đó, thời gian phát hành HSMT từ ngày 19/10/2018 - 8/11/2018; theo dự kiến, Gói thầu số 16 sẽ được đóng thầu vào 14h30 ngày 8/11/2018.

Chiều ngày 31/10/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ đấu thầu của Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh cho biết, trong lần đấu thầu đầu tiên, có 4 nhà thầu nộp HSDT nhưng cả 4 nhà thầu đều không đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật nên Bên mời thầu phải hủy thầu và mời thầu lại. Về tình hình phát hành HSMT lần 2 (đến nay đã phát hành được hơn 10 ngày) thì vị cán bộ này từ chối trả lời với lý do “danh sách nhà thầu mua HSMT không thể tiết lộ cho đến khi có thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu”?!.

Còn đại diện Nhà thầu phản ánh cho biết, do BMT đưa ra các yêu cầu ngoài HSMT để làm rõ HSĐXKT nên Nhà thầu không thể cung cấp được tất cả các tài liệu theo yêu cầu (có những tài liệu gốc nằm ngoài khả năng cung cấp của Nhà thầu). Ngày 10/10/2018, Nhà thầu đã có văn bản kiến nghị gửi UBND tỉnh Trà Vinh phản ánh về nội dung này nhưng đến nay vẫn chưa nhận được ý kiến phản hồi bằng văn bản của cơ quan này.

Khi phóng viên hỏi liệu Nhà thầu có muốn tiếp tục tham gia Gói thầu số 16 trong lần mời thầu thứ 2 hay không thì Nhà thầu cho biết: BMT không có thiện chí để Nhà thầu làm rõ HSĐXKT mà đưa ra các yêu cầu làm rõ ngoài nội dung của HSMT nên Nhà thầu đành chấp nhận bỏ cuộc, không tiếp tục tham dự gói thầu này nữa.

Chuyên đề