Công khai thông tin đấu thầu: Chuyện “cười ra nước mắt”

(BĐT) - Thực tiễn tiếp nhận đăng tải thông tin đấu thầu cho thấy không ít trường hợp Ban quản lý dự án, chủ đầu tư, bên mời thầu... chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm cung cấp thông tin cho Báo Đấu thầu theo quy định.  Chuyện anh xe ôm, nhân viên kinh doanh của siêu thị, hay ông chủ bán phân bón... đã “làm hộ” bên mời thầu không phải là hiếm.
Điều 74 và Điều 75 Luật Đấu thầu quy định trách nhiệm cung cấp thông tin đấu thầu để đăng tải trên Báo Đấu thầu thuộc về bên mời thầu/chủ đầu tư. Ảnh: Lê Tiên
Điều 74 và Điều 75 Luật Đấu thầu quy định trách nhiệm cung cấp thông tin đấu thầu để đăng tải trên Báo Đấu thầu thuộc về bên mời thầu/chủ đầu tư. Ảnh: Lê Tiên

Từ chuyện nhân viên siêu thị quên cung cấp thông tin

Có nhiều chủ đầu tư, dù được giao trọng trách sử dụng vốn nhà nước để đầu tư, mua sắm, sửa chữa... thông qua hình thức đấu thầu nhưng hiểu biết và nhận thức về pháp luật đấu thầu rất hạn chế. Và có nhiều chuyện bi hài xảy ra khi họ “nhờ” ai đó đi đăng hộ thông báo mời thầu. Phóng viên Báo Đấu thầu đã không ít lần giở khóc giở cười với những “vị khách đặc biệt” tìm đến Báo đăng thông báo mời thầu này.

Đơn cử trường hợp một nhân viên kinh doanh của Siêu thị điện máy có tiếng của TP.HCM tìm đến đăng thông báo mời thầu. “Em đăng thông báo gói thầu trang bị hệ thống máy lạnh cho Trường trung cấp...”. Nhân viên kinh doanh này đến tay không, và cũng không hề nắm được bất kỳ quy định nào về cung cấp thông tin. Nhân viên Báo Đấu thầu đã dành thời gian để hướng dẫn cụ thể quy định của pháp luật và cung cấp số điện thoại bàn cơ quan để nếu cần thêm thông tin khách hàng có thể gọi lại. Và nhân viên kinh doanh này đã thực sự “quên”, không cung cấp thông tin để đăng tải. Ba tháng sau, siêu thị lại cử người này quay lại Báo để mua tờ báo có thông tin gói thầu mà đơn vị này cần.

Sau khi tìm kiếm, đối chiếu và xác nhận đơn vị chưa cung cấp thông tin, nhân viên kinh doanh này ấp úng rồi thủ thỉ: “Em nói thật là em đi bán máy lạnh cho các thầy bên trường đó. Các thầy chả biết gì, nghĩ em là người bán phải có trách nhiệm đăng báo luôn, hoàn thiện hồ sơ. Em suốt ngày bán máy lạnh, biết gì về đấu thầu đâu!?”.

... đến chuyện ông chủ đại lý phân bón ngơ ngác

Trong tháng 7/2016, Văn phòng đại diện Báo Đấu thầu tại TP.HCM tiếp một vị khách cũng đặc biệt không kém. Chủ một đại lý phân phối phân bón, thuốc trừ sâu ở tận Gia Lai đã tìm đến Văn phòng Báo Đấu thầu lúc 5 giờ sáng, mất luôn cả đôi giày vì ngủ quên trên xe khách. Ôm túi hành lý trên tay, ông chủ đại lý phân bón cười như mếu: “Huyện anh có mấy xã được cấp vốn để mua phân bón, thuốc trừ sâu. Anh được “chấm” là nhà cung cấp nên các xã nhờ đi đăng thông báo. Nói thật, nói chuyện NPK với đủ xuất xứ và nhà cung cấp thì cả ngày anh không hết chuyện. Chứ mấy ông xã bắt anh làm việc này, khổ anh lắm em ơi. Anh không biết bắt đầu từ đâu đâu. Gần hai tháng rồi mà anh vẫn không hiểu được phải làm gì. Bây giờ không giải ngân được vì hồ sơ thiếu, xã bắt anh phải đi xe cả đêm qua xuống đây”.

Tất nhiên, yêu cầu nhân viên bán máy lạnh và ông chủ đại lý phân bón hiểu Luật Đấu thầu nghe như chuyện tiếu lâm. Nhưng câu chuyện tiếu lâm này đã và đang xảy ra hàng ngày, với đủ cấp độ và hệ lụy cười ra nước mắt, kéo dài nhiều tập. Trách nhiệm cung cấp thông tin đấu thầu để đăng tải trong những trường hợp này là thuộc về bên mời thầu/chủ đầu tư (Điều 74, Điều 75 của Luật Đấu thầu). Nhưng, các chủ đầu tư này thường chưa qua một khóa đào tạo nào về đấu thầu, hầu như không nắm được bất cứ một quy định nào về đấu thầu. Tuy nhiên, đội ngũ chủ đầu tư ba không này dường như không phải là ít. Điều đáng băn khoăn hơn là hiệu quả đầu tư từ ngân sách được sử dụng bởi những chủ đầu tư này sẽ ra sao?

Chuyên đề