Công an Cà Mau khởi tố vụ dàn cảnh cướp HSDT: Phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng

(BĐT) - Hai nhà thầu thông đồng với nhau tạo dựng việc cướp hồ sơ dự thầu (HSDT) đã bị bên mời thầu (BMT) nhanh chóng thông báo đến cơ quan công an. Sau hơn hai tháng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau đã chính thức khởi tố vụ án. Cà Mau đang chứng minh, địa phương này không khoan nhượng với các hành vi bị cấm trong đấu thầu.
Ban Quản lý dự án công trình NN&PTNT tỉnh Cà Mau đã tích cực phối hợp với cơ quan công an nhằm sớm điều tra, tìm hiểu bản chất sự việc
Ban Quản lý dự án công trình NN&PTNT tỉnh Cà Mau đã tích cực phối hợp với cơ quan công an nhằm sớm điều tra, tìm hiểu bản chất sự việc

2 lần gia hạn và rắc rối ngoài kiểm soát

Thông tin với Báo Đấu thầu, Ban Quản lý dự án công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Cà Mau (BMT) cho biết, chiều 7/8/2019, Ban tiến hành mở thầu Gói thầu Xây dựng và lắp đặt thiết bị các cống: Kênh Lô II-I, Kênh Lô 1, Láng Cháo, Hai Tích, Rạch Vọp và cầu giao thông Kênh Lô II-I, Kênh Lô 1, Bảy Sử - Tiểu vùng V/XL01 (Gói thầu XL01).

Đây là gói thầu buộc phải gia hạn thời điểm đóng thầu 2 lần và gặp rắc rối từ hành vi cướp HSDT của nhà thầu. Cụ thể, BMT phát hành hồ sơ mời thầu từ 14 giờ ngày 22/4/2019 đến 8 giờ 30 ngày 15/5/2019. Sau đó, Gói thầu được gia hạn đóng thầu đến 9 giờ ngày 22/5/2019.

Đến thời điểm đóng thầu ngày 22/5/2019, khi các nhà thầu đã nộp HSDT và chỉ còn cách thời điểm mở thầu vài phút thì phát sinh những rắc rối ngoài tầm kiểm soát của BMT.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Lâm Minh Thời, Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình NN&PTNT tỉnh Cà Mau cho biết: “Chỉ còn vài phút nữa mở thầu thì có hai thanh niên từ bên ngoài chạy vào, phối hợp với một đại diện của nhà thầu đang dự buổi mở thầu giật HSDT của nhà thầu. HSDT bị giật, bị giằng co nên rách thùng đựng. Sự việc ảnh hưởng trực tiếp đến buổi mở thầu nên chúng tôi buộc phải dừng mở thầu. Để bảo đảm quyền lợi của các nhà thầu dự thầu cũng như tuân thủ quy định về đấu thầu, chúng tôi đã tiến hành hủy mở thầu. Sau đó, Ban có thông báo gia hạn để lùi thời điểm mở thầu của gói thầu này”.

Được biết, Gói thầu XL01 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình hệ thống thủy lợi Tiểu vùng II, III, V Cà Mau. Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Gói thầu có giá trị bảo đảm dự thầu là 1,4 tỷ đồng. 

Chủ động mời công an vào cuộc

Ngày 29/7/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau đã khởi tố vụ án để điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan nhà nước xảy ra trong quá trình lựa chọn nhà thầu tại Ban Quản lý dự án công trình NN&PTNT tỉnh Cà Mau.

Theo điều tra ban đầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra, vụ cướp, giật HSDT trên do người của Công ty CP Đầu tư  Xây dựng Thương mại An Châu (Công ty An Châu) thực hiện. Công ty An Châu đã thông đồng với Công ty TNHH Nguyễn Phát chuẩn bị HSDT Gói thầu XL01. Đồng thời, cơ quan điều tra đã xác định hành vi tổ chức làm giả HSDT của Công ty TNHH Nguyễn Phát để tham dự thầu. Theo lời khai ban đầu của 3 nghi can trong vụ án, việc tổ chức dàn dựng giật HSDT là để không mở thầu được vào ngày 22/5, kéo dài thời gian nhằm bổ sung hoàn thiện HSDT của Công ty TNHH Nguyễn Phát.

Ông Lâm Minh Thời cho biết: “Ngay khi phát hiện hành vi cướp, giật HSDT, Ban đã lập tức báo cáo Công an phường, Công an Thành phố và Công an tỉnh Cà Mau. Chỉ sau 15 phút là cơ quan công an đã có mặt để thụ lý sự việc ngay tại trụ sở của Ban. Cơ quan công an đã tạm giữ 3 đối tượng liên quan đến các hành vi này”.

Ông Trần Thanh Hải, đại diện Công ty An Châu đã ký văn bản gửi Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau nhận lỗi về việc người của Công ty dàn cảnh giật HSDT.

Theo BMT, việc làm của Công ty An Châu là một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu. Sở NN&PTNT cũng báo cáo đến Bộ NN&PTNT xin ý kiến về việc mở HSDT Gói thầu XL01 và được Bộ NN&PTNT chỉ đạo không cho mở HSDT của Công ty An Châu.

HSDT của Công ty An Châu đã được BMT lưu giữ, bàn giao cơ quan điều tra để xác minh thêm hành vi làm giả tài liệu khi dự thầu.

Ông Lâm Minh Thời khẳng định, Công ty An Châu và Công ty TNHH Nguyễn Phát chưa từng dự và trúng gói thầu nào do Ban làm BMT. “Việc tổ chức lựa chọn nhà thầu Gói thầu XL01 nói trên sẽ được chúng tôi tiến hành nghiêm túc, bảo đảm đúng các quy định về đấu thầu”, ông Thời cho biết.

Báo Đấu thầu sẽ thông tin đến bạn đọc nội dung của buổi mở thầu gói thầu này.

Chuyên đề