Chuyện hộ kinh doanh cá thể... đi đấu thầu

(BĐT) - Ít ai ngờ rằng, trong hàng chục nghìn nhà thầu đăng ký tư cách hợp lệ trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (muasamcong.mpi.gov.vn) từ đầu năm 2018 đến nay, tỷ lệ nhà thầu là hộ kinh doanh cá thể đang ngày càng tăng. 
Chuyện hộ kinh doanh cá thể... đi đấu thầu

Việc những đơn vị kinh doanh quy mô rất nhỏ, nhân sự ít, vốn thấp tích cực tham gia đấu thầu, dù chỉ tại những gói thầu quy mô nhỏ, thực sự là tín hiệu đáng mừng. 

Khi các tiểu thương chợ truyền thống nhập cuộc

Chợ Dân Sinh, thường được cư dân TP.HCM gọi là chợ lạc-xoong bởi ngôi chợ bán gần như không thiếu thứ gì mà chúng ta cần. Bước chân vào chợ sẽ có một cảm giác rất thú vị, mang một chút hơi hướng của “chợ trời” Hà Nội. Nhưng đó chưa phải là điều thú vị nhất về khu chợ đặc biệt này. Đầu năm 2018 đến nay, nhiều hộ kinh doanh tại chợ Dân Sinh đã chủ động tìm đến Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để đăng ký tư cách nhà thầu. So với các tiểu thương của nhiều chợ truyền thống khác, có lẽ những tiểu thương của chợ Dân Sinh đang trở thành dẫn đầu xu hướng, làm những điều khác biệt.

Tại sạp 84 chợ Dân Sinh, chúng tôi có cuộc trò chuyện với chủ hộ kinh doanh Lý Kỳ Xương chuyên mua bán tạp hóa, rau, củ, quả, bánh mì, chả… Luôn tay, luôn miệng bán hàng, nhưng chủ tiệm cũng bày tỏ niềm vui khi được phê duyệt tư cách nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia: “Chúng tôi tự tìm hiểu và nhận ra, đấu thầu qua mạng sẽ là cơ hội lớn cho mình với hàng trăm gói thầu mua sắm hàng hóa quy mô nhỏ, phù hợp năng lực của mình được chào mỗi ngày. Có kinh nghiệm trong lĩnh vực của mình, chúng tôi sẽ không đứng ngoài cuộc”, Chủ tiệm chia sẻ.

Rất nhiều hộ kinh doanh khác tại chợ Dân Sinh đã có tư cách hợp lệ trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Đó là hộ kinh doanh Hùng Hạnh, chuyên mua bán thiết bị phụ tùng ô tô, động cơ các loại đóng tại sạp 1B. Đó là hộ kinh doanh Nhan Văn Hải chuyên mua bán quần áo, ba lô, cặp, dụng cụ học sinh… đóng tại sạp 69. Hộ kinh doanh Lý Ngọc Lâm, chuyên mua bán cây kiểng, phân bón, dụng cụ làm vườn, vật tư nông nghiệp, dịch vụ chăm sóc và cho thuê cây… đóng tại sạp 98… “Tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia sẽ rất hiệu quả. Không cần đi mua hồ sơ mời thầu, không cần đến địa chỉ trực tiếp nộp hồ sơ dự thầu vẫn có thể dự thầu. Đăng ký tư cách trên Hệ thống là bước khởi đầu, để chúng tôi đủ tư cách tham gia các gói thầu tổ chức theo cách truyền thống. Từ đó, chúng tôi sẽ có cơ hội tiếp cận với thủ tục đấu thầu qua mạng để có thể dần tham gia vào các gói thầu cụ thể” - Chủ cửa hàng Lý Ngọc Lâm tâm sự. 

Tín hiệu vui cho sự lan tỏa

Tại TP.HCM, rất nhiều hộ kinh doanh ở các quận, huyện xa trung tâm cũng đã “nhanh chân” đăng ký tư cách trên Hệ thống muasamcong.mpi.gov.vn. Đây là dấu hiệu cho thấy mức cạnh tranh của các gói thầu mua sắm hàng hóa quy mô nhỏ sẽ ngày càng tăng bởi số lượng nhà thầu là hộ kinh doanh cá thể đang ngày một nhiều. Chia sẻ với Báo Đấu thầu, nhiều hộ kinh doanh cá thể cho biết, đăng ký tư cách nhà thầu sẽ giúp hộ kinh doanh có thêm cơ hội làm ăn, mở rộng thị trường. Mục đích lớn nhất của các hộ kinh doanh này là cọ xát trực tiếp với đấu thầu qua mạng - dự báo sẽ bùng nổ trong thời gian tới, nơi mở ra hàng ngàn cơ hội từ các gói thầu được tổ chức mỗi năm.

Theo thống kê tại nhiều gói thầu mua sắm hàng hóa quy mô nhỏ được tổ chức theo hình thức truyền thống thời gian qua, đã có khá nhiều nhà thầu thắng cuộc là hộ kinh doanh cá thể. Điều này là kết quả nhiều ý nghĩa cho các hộ kinh doanh cá thể nhanh nhạy và hiểu rõ chính sách, pháp luật về đấu thầu.

Ví dụ, tại Gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh tại các khu vực trong nhà máy thuộc Dự án Thuê dịch vụ vệ sinh tại các khu vực trong nhà máy do Công ty Phát triển thủy điện Sê San tổ chức lựa chọn nhà thầu, hộ kinh doanh Hồ Văn Hòa đã trúng thầu với giá hơn 90 triệu đồng, thấp hơn khá nhiều so với giá gói thầu hơn 111 triệu đồng.

Khi Tổng công ty Đông Bắc thực hiện Gói thầu Sửa chữa xe ô tô Mitsubishi Pajero BKS 47C-2979 của phòng PC67, nhà thầu trúng thầu là hộ kinh doanh Đinh Văn Hiền. Khi Truyền tải điện Gia Lai tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện một gói thầu sửa chữa xe ô tô, hộ kinh doanh Lê Văn Chung đã trúng thầu với giá 187.550.000 đồng.

Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam đã lựa chọn hộ kinh doanh Trần Xuân Trường cho một loạt gói thầu thuê xe ô tô phục vụ dự án đang triển khai. Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 khi thực hiện dự án sửa chữa trang thiết bị kỹ thuật cũng công bố hộ kinh doanh Hà Anh trúng thầu.

Cục Dự trữ Nhà nước khu vực TP.HCM đã lựa chọn hộ kinh doanh Nguyễn Văn Yểm cho một loạt gói thầu cung cấp dịch vụ bốc xếp gạo xuất kho năm 2018… Hộ kinh doanh Lê Thị Tuyết đã được Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi chọn để thực hiện gói thầu thuê xe cấp cứu vận chuyển bệnh nhân năm 2018…

Chuyên đề