Chủ đầu tư liên đới sự cố Thủy điện Sông Bung 2

(BĐT) - Vừa qua một số cơ quan truyền thông đưa tin “thay người điều hành Ban Quản lý Dự án Thủy điện Sông Bung 2” đối với ông Vương Thành Chung, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý Dự án Thủy điện Sông Bung 2. 
Hiện đang tập trung ưu tiên cho công tác tìm kiếm nạn nhân sự cố công trình Thủy điện Sông Bung 2. Ảnh: Thái An
Hiện đang tập trung ưu tiên cho công tác tìm kiếm nạn nhân sự cố công trình Thủy điện Sông Bung 2. Ảnh: Thái An

Thông tin được đưa ra sau khi xảy ra sự cố nghiêm trọng tại công trường Dự án Thủy điện Sông Bung 2. Tuy nhiên, trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Ngô Việt Hải, Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 2 đã phủ nhận thông tin trên.

Không thể xử lý tùy tiện

Ông Ngô Việt Hải nhấn mạnh: “Tôi khẳng định đến giờ này chưa có bất kỳ một sự thay đổi nào về mặt nhân sự đối với Ban Quản lý Dự án Thủy điện Sông Bung 2. Nếu có quyết định đình chỉ hay thay đổi nào đó về mặt nhân sự thì tôi ký, nhưng tôi chưa ký, chắc chắn là thế. Hiện chúng tôi vẫn tập trung ưu tiên cho công tác tìm kiếm nạn nhân bị ảnh hưởng bởi sự cố và xử lý bước đầu. Một quyết định về nhân sự, liên quan trực tiếp đến vấn đề con người không thể tùy tiện xử lý khi chưa có kết luận điều tra của cơ quan chức năng làm rõ. Việc xử lý như thế nào phải chờ kết quả điều tra của cơ quan có thẩm quyền, đơn vị nào vẽ ra thông tin như vậy là không đúng”.

Ông Vương Thành Chung hiện là Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý Dự án Thủy điện Sông Bung 2. Ban này có nhiệm vụ thay mặt Tập đoàn Điện lực Việt Nam quản lý Dự án Thủy điện Sông Bung 2 và các dự án khác do Tập đoàn giao; chuẩn bị sản xuất cho các dự án thủy điện; thực hiện tư vấn quản lý dự án, tư vấn giám sát thi công, tư vấn thẩm tra dự toán và tổng dự toán, tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá thầu các công trình thủy điện và các công trình lưới điện đồng bộ. 

Chủ đầu tư liên đới trách nhiệm

Đề cập về trách nhiệm của Chủ đầu tư đối với sự cố công trình này diễn ra chiều ngày 13/9 làm thiệt hại một số thiết bị thi công và mất tích 2 công nhân vận hành máy đào của nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Thủy Lợi 4, ông Hải cho biết: “Chủ đầu tư có trách nhiệm liên đới trong sự cố công trình nhưng nguyên nhân từ đâu thì do cơ quan chức năng xác định. Với vai trò là chủ đầu tư, chúng tôi đang nỗ lực cùng các bên tổ chức tìm kiếm cứu nạn”. Theo ông Hải, tất cả các khâu từ thiết kế đến tổ chức thi công Dự án Thuỷ điện Sông Bung 2 sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng, ai sai phạm người đó phải chịu trách nhiệm.

Thông tin về đền bù thiệt hại, ông Hải cho biết, chủ đầu tư đã cùng chính quyền địa phương phát tờ khai để người dân liệt kê tài sản mất mát nếu có ảnh hưởng. 

Chiều ngày 16/9, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể một trong số 2 công nhân lái máy đào tại Dự án Thủy điện Sông Bung 2 bị mất tích do sự cố. Đến ngày 19/9, công tác tìm kiếm cứu nạn cùng các công tác khắc phục sự cố đang được chủ đầu tư cùng các bên liên quan tích cực thực hiện.

Sau sự cố nghiêm trọng, vấn đề dư luận quan tâm là trách nhiệm của các bên ra sao, tổng thiệt hại bao nhiêu và đơn vị nào phải bồi thường, liệu tổng mức đầu tư Dự án Thủy điện Sông Bung 2 có phải điều chỉnh tăng? Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Chuyên đề