Chậm tiến độ do năng lực nhà thầu

(BĐT) - Theo UBND tỉnh Sơn La, Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống cấp, thoát nước đô thị huyện Mộc Châu hiện đang chậm tiến độ. Nguyên nhân có một phần trách nhiệm của nhà thầu tư vấn và nhà thầu xây dựng Dự án.
Chậm tiến độ do năng lực nhà thầu

Nhà thầu tư vấn yếu

Ngày 28/10/2015, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Mộc Châu phối hợp với Công ty TNHH Xây lắp HANBAEK - Hàn Quốc (nhà thầu xây lắp) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống cấp, thoát nước đô thị Mộc Châu.

Dự án được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt ngày 13/5/2009 do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Mộc Châu làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 327,8 tỷ đồng, tương đương 15,7 triệu USD, sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của tỉnh Sơn La. 

Quy mô của Dự án gồm có 2 hợp phần cấp nước sạch và thu gom xử lý nước thải. Hợp phần cấp nước sẽ xây dựng 4 nhà máy nước sạch và 46 km đường ống cấp nước với tổng công suất cấp nước là 5.800 m3/ngày, trong đó cấp nước cho thị trấn Nông Trường là gần 5.000 m3/ngày và cấp nước cho thị trấn Mộc Châu là 1.000 m3/ngày. Hợp phần thu gom xử lý nước thải sẽ tiến hành xây dựng 80 km đường ống thu gom nước thải  của 2 thị trấn về 2 nhà máy xử lý với tổng công suất 4.500 m3/ngày đêm.

Trước đó, ngay từ khâu lựa chọn nhà thầu tư vấn của Dự án đã triển khai chậm so với quy định. Nhà thầu tư vấn của Dự án (Công ty TNHH Kỹ thuật và Tư vấn KUNHWA) được lựa chọn và ký kết hợp đồng vào tháng 5/2011. Tuy nhiên, căn cứ biên bản làm việc ngày 21/5/2015 giữa Ban Quản lý Dự án và Nhà thầu tư vấn, thời gian thực hiện thiết kế và dự toán dự án (đối với giai đoạn thiết kế của Dự án) triển khai chậm tiến độ so với thời gian quy định trong Hợp đồng ký kết giữa bên mời thầu và nhà thầu. Mặt khác, hồ sơ thiết kế và hồ sơ mời thầu trình nộp chủ đầu tư (đối với giai đoạn thiết kế của Dự án và giai đoạn tiền xây dựng Dự án) của đơn vị tư vấn còn thiếu nhiều nội dung theo quy định.

UBND tỉnh Sơn La đánh giá, năng lực nhà thầu tư vấn chính và nhà thầu tư vấn phụ đều yếu, Hồ sơ thiết kế kỹ thuật phải chỉnh sửa nhiều lần, một số chi tiết thiết kế còn chưa phù hợp với thực tế hiện trường Dự án. Tư vấn thực hiện thiết kế điều chỉnh chậm dẫn đến nhà thầu xây dựng phải chờ đợi, không thi công liên tục trên tuyến ống.

Ngoài ra, nhà thầu tư vấn chính và nhà thầu tư vấn phụ không bố trí đủ cán bộ làm việc tại Dự án theo hợp đồng, một số cán bộ có đủ trình độ của tư vấn phụ chỉ tham gia thời gian đầu của giai đoạn thiết kế Dự án, sau đó thay bằng cán bộ chưa có đủ kinh nghiệm chuyên môn.

Cán bộ kỹ thuật giám sát của tư vấn bố trí không đủ, không có kỹ sư thiết kế, kỹ sư khối lượng nên việc xử lý biên bản hiện trường có thời điểm chỉ có một cán bộ giám sát thi công trên công trường, thực hiện thiết kế điều chỉnh Dự án chậm, chưa đáp ứng tiến độ thi công. Nhà thầu tư vấn cũng không kịp thời đưa ra giải pháp kỹ thuật để thi công, thực tế hiện nay còn một số đoạn tuyến ống dừng thi công để chờ ý kiến của nhà tài trợ Dự án.

Vào thời điểm tháng 5/2015, bên mời thầu, Ban Quản lý Dự án và Nhà thầu tư vấn đã có buổi làm việc để kiểm điểm việc thực hiện chậm hợp đồng đối với đơn vị tư vấn, đồng thời yêu cầu đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện các nội dung hồ sơ thiết kế và các hồ sơ liên quan để đẩy nhanh tiến độ Dự án.

Giai đoạn giám sát Dự án, nhà thầu phụ đã thanh lý hợp đồng, hiện chưa lựa chọn nhà thầu phụ tư vấn thay thế.

Năng lực nhà thầu xây lắp hạn chế

Công ty TNHH Xây lắp HANBAEK - Hàn Quốc là nhà thầu được lựa chọn và ký kết hợp đồng thực hiện phần xây lắp của Dự án vào tháng 7/2015. Theo Hợp đồng được phê duyệt bởi cấp có thẩm quyền, thời gian thực hiện Dự án là 24 tháng kể từ tháng 12/2015. Theo đó, nhà thầu xây lắp sẽ phải hoàn thành, bàn giao Dự án vào tháng 12/2017.

Tuy nhiên, tính đến tháng 7/2017, Công ty TNHH xây lắp HANBAEK - Hàn Quốc mới chỉ hoàn thành được hơn 24% khối lượng thi công của Dự án. Nguyên nhân được UBND tỉnh Sơn La chỉ ra là năng lực của nhà thầu xây lắp còn hạn chế, việc điều hành các nhà thầu phụ chưa tốt, huy động năng lực thi công chưa đáp ứng tiến độ Dự án nên khối lượng hoàn thành thấp, thời gian thi công kéo dài. Nhà thầu này cũng không bố trí đủ nhân lực và thiết bị thi công theo yêu cầu.

Vào đầu năm 2017, có 2 nhà thầu phụ xin thanh lý hợp đồng khi chưa hoàn thành khối lượng thi công nên nhà thầu chính phải thương thảo tìm nhà thầu phụ, đồng thời huy động máy móc và nhân lực tự thi công. Ngoài ra, việc tổ chức thi công của nhà thầu chưa hợp lý, thi công tuyến ống chưa gọn gàng, sạch sẽ đã gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân khu vực Dự án.

Theo UBND tỉnh Sơn La, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Mộc Châu đã tích cực đôn đốc đơn vị xây lắp đẩy nhanh tiến độ xây dựng Dự án. Song, bên cạnh nguyên nhân năng lực nhà thầu xây lắp còn hạn chế thì các điều kiện xã hội, tự nhiên, hạ tầng khu vực Dự án thay đổi nhiều và ảnh hưởng của lũ lụt cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc chậm tiến độ thi công.

UBND tỉnh Sơn La cho biết, trong thời gian tới, Tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo, chấn chỉnh các đơn vị có liên quan để thúc tiến độ triển khai thực hiện Dự án.

Chuyên đề