Chậm lựa chọn nhà thầu vì sai bảo đảm dự thầu

BĐT-Chỉ vì tính sai bảo đảm dự thầu, nhiều chủ đầu tư, bên mời thầu đã tự làm khó mình khi phải mất thêm nhiều thời gian cho công việc chỉnh sửa và trình ký thông báo mời thầu, từ đó làm chậm tiến độ lựa chọn nhà thầu theo kế hoạch đặt ra.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Yêu cầu bảo đảm dự thầu gấp 3 lần quy định

Từ nguồn kinh phí kết dư được trích lại trong xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực an toàn giao thông trên địa bàn, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ký phê duyệt thông báo mời thầu Gói thầu “Mua sắm cân kiểm tra tải trọng xách tay” với giá Gói thầu là 1.080.000.000 đồng và bảo đảm dự thầu là 50 triệu đồng. Tuy nhiên, theo Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, giá trị bảo đảm dự thầu áp dụng đối với gói thầu quy mô nhỏ được quy định chỉ từ 1% - 1,5% giá gói thầu. Như vậy, đơn vị này đã tính sai khi tăng giá trị bảo đảm dự thầu gấp… 3 lần so với quy định.

Điều đáng bàn là hiện tượng bảo đảm dự thầu bị tính sai không chỉ thường xuyên diễn ra ở đơn vị hành chính nhà nước được coi là “ít” thực hiện công tác đấu thầu như Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mà còn xảy ra với nhiều doanh nghiệp thường xuyên thực hiện công tác này.

Điển hình, để tiến hành việc cung cấp lắp đặt tháp sấy bột giặt, tháo dỡ, di dời và lắp đặt thiết bị xưởng bột giặt từ Chi nhánh quận Thanh Xuân (Hà Nội) sang lắp đặt tại Khu công nghiệp Quế Võ II (Bắc Ninh), Công ty CP Bột giặt Lix đã thông báo mời thầu Gói thầu “Cung cấp, tháo dỡ, di dời và lắp đặt thiết bị xưởng bột giặt”, với giá Gói thầu là hơn 12 tỷ đồng và bảo đảm dự thầu là 300 triệu đồng. Với mức bảo đảm dự thầu này, có thể thấy giá trị bảo đảm dự thầu của Gói thầu đã bị tính cao hơn so với quy định là 3%.

Ngoài các gói thầu nêu trên, theo thống kê, trung bình 1 tháng, trong khoảng những thông báo mời thầu gửi tới Báo Đấu thầu để đăng tải theo quy định thì có tới 40 - 50 thông báo mời thầu chủ đầu tư đưa ra yêu cầu sai về bảo đảm dự thầu. 

Làm chậm tiến độ dự án

Việc nhiều bên mời thầu yêu cầu sai về bảo đảm dự thầu trong hồ sơ mời thầu và thông báo mời thầu dù cách tính bảo đảm dự thầu đã được quy định rất cụ thể, không chỉ làm mất thời gian cho cơ quan có chức năng thẩm định, mà còn gây cho chủ đầu tư những hệ lụy dễ thấy. Trong đó, phải kể đến việc tốn nhiều công sức để chỉnh sửa và trình ký văn bản. Đặc biệt, sai sót này cũng làm ảnh hưởng đến thời gian lựa chọn nhà thầu, ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện dự án.

Điển hình như, đối với Công ty CP Bột giặt Lix, theo thời gian phát hành hồ sơ mời thầu trong thông báo mời thầu là từ ngày 24/12/2015. Tuy nhiên, vì sai bảo đảm dự thầu nên thời gian phát hành hồ sơ mời thầu Gói thầu này sẽ phải lùi lại vài ba ngày. Tương tự, trường hợp của Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian phát hành hồ sơ mời thầu từ ngày 25/12/2015 nhưng cũng vì phải sửa bảo đảm dự thầu, nên việc lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu cho đơn vị này cũng bị lùi lại.

Lý giải về nguyên nhân tính sai bảo đảm dự thầu trong hồ sơ mời thầu và thông báo mời thầu, nhiều bên mời thầu đã đưa những lý lẽ rất “ngây ngô”, như cán bộ phụ trách phát hành hồ sơ mời thầu… tính nhầm, hay mỗi gói thầu do một phòng, ban khác làm vì thế có cán bộ chưa hiểu nắm rõ quy định…  

Chuyên đề