Chậm bán HSMT do “bận nhiệm vụ quân sự”

(BĐT) - Loanh quanh tại Lữ đoàn 214/Quân khu 3 nhiều lần để mua hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu số 04: “Tư vấn giám sát xây dựng, lắp đặt thiết bị” nhưng một số nhà thầu phản ánh vẫn khó mua được hồ sơ. Đại diện Bên mời thầu cho biết, quá trình phát hành hồ sơ phải “ngưng” do bận nhiệm vụ quân sự.
Nhà thầu phản ánh phải mất 4 lần đi lại mới mua được một phần HSMT. Ảnh: Lê Tiên
Nhà thầu phản ánh phải mất 4 lần đi lại mới mua được một phần HSMT. Ảnh: Lê Tiên

4 lần đến nhưng chỉ mua được một phần hồ sơ

Báo Đấu thầu nhận được Đơn kiến nghị của nhà thầu về việc phát hành HSMT Gói thầu số 04: “Tư vấn giám sát xây dựng, lắp đặt thiết bị” thuộc Dự án Nâng cấp, cải tạo doanh trại Tiểu đoàn 1 + xây mới doanh trại Đại đội 2/Tiểu đoàn 1/Lữ đoàn 214/QK3. Nhà thầu phản ánh không thể mua được HSMT mặc dù Gói thầu lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi.

Theo Đơn kiến nghị, trong ngày 28/11/2017, Nhà thầu đã cử cán bộ đến mua HSMT Gói thầu hai lần. Tuy nhiên, việc mua HSMT đều bất thành. Lần thứ nhất là vào lúc hơn 9 giờ thì được cán bộ của Lữ đoàn là ông Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Lãnh đạo đi công tác nên không có người bán HSMT”. Lần thứ hai vào lúc 15 giờ 30, Nhà thầu tiếp tục nhận được câu trả lời tương tự từ cán bộ trực ban Nguyễn Văn Toán. Nhà thầu nhấn mạnh: “Thời gian chuẩn bị HSDT phải tính bằng ngày. Bên mời thầu gây khó khăn như thế, nhà thầu khó có đủ thời gian chuẩn bị hồ sơ”.

Xác nhận với Báo Đấu thầu ngày 4/12, đại diện Nhà thầu cho biết: “Sáng ngày 4/12, chúng tôi mới mua được một nửa tài liệu HSMT, phần tài liệu bản vẽ thiết kế đính kèm hồ sơ vẫn chưa được Bên mời thầu  phô tô kịp. Bên mời thầu hẹn chiều quay lại nhận bản vẽ phô tô”. Dù vậy, Nhà thầu vẫn tỏ ra khá lo lắng: “Tôi cũng không biết liệu chiều nay tôi có được nhận được bản vẽ hay không?”. 

Cũng theo phản ánh của Nhà thầu, Bên mời thầu  gây khó khăn quá khiến Nhà thầu phải mất 4 lần đi lại mới mua được một phần HSMT. Quá trình tìm hiểu công tác phát hành HSMT Gói thầu số 04, Nhà thầu khẳng định, thực tế Bên mời thầu không thực hiện phát hành HSMT, bởi trong nhiều ngày Nhà thầu liên tục có mặt tại Lữ đoàn nhưng không mua được hồ sơ.  “Có phải người ta lấy lý do là đơn vị quân đội nên làm khó nhà thầu? Nhà thầu vào mua HSMT cứ phải loanh quanh trực ban, tìm ông này ông kia để mua hồ sơ…”, Nhà thầu nêu nghi vấn. 

Bận nhiệm vụ?

Gói thầu số 04: “Tư vấn giám sát xây dựng, lắp đặt thiết bị” sử dụng ngân sách quốc phòng, có thời gian phát hành HSMT từ 09 giờ ngày 28/11/2017 đến 14 giờ 30 ngày 18/12/2017. Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế và xây dựng ALC làm bên mời thầu; Lữ đoàn 214/Quân khu 3 làm chủ đầu tư. Địa điểm phát hành HSMT là Lữ đoàn 214/Quân khu 3, xã Vĩnh Tuy, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương.
Làm rõ phản ánh nêu trên, ông Hà Trọng Tiến, cán bộ phụ trách công tác phát hành HSMT Gói thầu thừa nhận: “Đơn vị không làm khó nhà thầu tiếp cận HSMT mà chỉ là do bận nhiệm vụ quân sự của đơn vị nên nhà thầu chưa mua được HSMT trong những ngày đầu trong thời gian phát hành”. Ông Tiến khẳng định: “Chúng tôi chỉ bận một vài ngày. Đến nay công tác phát hành hồ sơ diễn ra bình thường”. Chứng minh cho công tác phát hành HSMT khá thuận lợi, vị này thông tin: “Hiện đơn vị đã bán được 6 bộ HSMT cho nhà thầu có nhu cầu. Không có nhà thầu nào quan tâm mà chưa mua được hồ sơ”.

Về việc nhà thầu phản ánh có hai cán bộ của đơn vị trả lời người phụ trách phát hành HSMT đi vắng hết, ông Tiến giải thích: “Đó là hai cán bộ trực ban của đơn vị, họ không hiểu nên trả lời sai nhiệm vụ. Hơn nữa, chúng tôi phải thực hiện nhiệm vụ kiêm nhiệm nên mong nhà thầu thông cảm”. Ông Tiến thông tin thêm: “Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu, ngay sau khi thực hiện xong nhiệm vụ chúng tôi đã chủ động thông tin tới nhà thầu để họ đến nhận hồ sơ”.

Giải thích lý do có nhà thầu mới mua được 1 phần bộ HSMT, thiếu phần bản vẽ, ông Tiến nói: “Mặc dù đơn vị có chuẩn bị HSMT phát hành cho nhà thầu, nhưng không nghĩ có nhiều nhà thầu quan tâm đến Gói thầu nên đã không có đủ số lượng HSMT phát hành cho nhà thầu, mà phải phô tô thêm, trong đó có phần bản vẽ”.

Mặc dù đại diện Lữ đoàn 214/Quân khu 3 khẳng định không gây khó khăn cho nhà thầu tiếp cận HSMT, nhưng trao đổi với Báo Đấu thầu ngày 5/12, đại diện Nhà thầu khẳng định, HSMT rất “khó nhằn” vì có đưa ra một số điều kiện nhắm tới nhà thầu sẽ chọn.

Chuyên đề