Cần Thơ: Bên mời thầu “ém” HSMT?

(BĐT) - Nhà thầu phản ánh, bên mời thầu là Công ty CP Tư vấn Xây dựng Dịch vụ Đồng Bằng lấy lý do “hết hồ sơ nên phải in và photocopy rồi chờ tập hợp trình lãnh đạo ký”, đã “ém” hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói 1 Thi công xây dựng công trình, khất lần không chịu bán HSMT cho nhà thầu.
Gói thầu 01 Thi công xây dựng công trình do Sở LĐTB&XH tỉnh Cần Thơ làm chủ đầu tư, Công ty CP Tư vấn Xây dựng Dịch vụ Đồng Bằng là bên mời thầu. Ảnh: Phú Khởi
Gói thầu 01 Thi công xây dựng công trình do Sở LĐTB&XH tỉnh Cần Thơ làm chủ đầu tư, Công ty CP Tư vấn Xây dựng Dịch vụ Đồng Bằng là bên mời thầu. Ảnh: Phú Khởi

Gói thầu thuộc Dự án Trường Trung cấp nghề Thới Lai (giai đoạn 2), Hạng mục xưởng thực hành ô tô, xưởng thực hành nuôi trồng thủy sản, sân nội bộ - mương thoát, hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Gói thầu nêu trên do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Cần Thơ làm chủ đầu tư,

Trong đơn gửi đến Báo Đấu thầu ngày 1/2/2018, Công ty CP Xây dựng Đại Kỷ Nguyên (Nhà thầu Đại Kỷ Nguyên) cho biết, theo thông báo mời thầu, gói thầu này phát hành HSMT từ 8 giờ ngày 29/1/2018 đến 8 giờ ngày 9/2/2018, trong giờ hành chính. Tuy nhiên, ngay từ đầu, Bên mời thầu đã không công khai ghi rõ số điện thoại liên hệ phát hành hồ sơ, khiến việc liên hệ mua HSMT đã gặp rất nhiều khó khăn.

Liên tục hai ngày sau đó, tức ngày 31/1/2018 và ngày 1/2/2018, Nhà thầu Đại Kỷ Nguyên đã cử nhân viên trực tiếp đến tận nơi để mua HSMT nhưng cả hai lần đều nhận được cùng chung một câu trả lời của Bên mời thầu là: “Hết hồ sơ nên phải in và photocopy rồi chờ tập hợp trình lãnh đạo ký”. Nhà thầu Đại Kỷ Nguyên bức xúc cho rằng, việc Bên mời thầu trả lời như vậy là tắc trách, không hợp lý và có hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu, cụ thể là trong công tác phát hành HSMT/hồ sơ yêu cầu.

Ông Nguyễn Thành Huy, đại diện Nhà thầu Đại Kỷ Nguyên cho biết thêm, không riêng gì Đại Kỷ Nguyên mà rất nhiều nhà thầu khác đến mua hồ sơ nhưng bất thành, trong đó có cả nhà thầu từ các tỉnh khác. Vẫn với “bổn cũ soạn lại” bằng câu trả lời nói trên, Bên mời thầu đã khước từ quyền lợi chính đáng của nhiều nhà thầu vì không thể tiếp cập để mua HSMT.

Ngày 5/2/2018 phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ qua điện thoại với bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Cần Thơ để tìm hiểu thêm về gói thầu nêu trên. Bà Mai cho biết, việc bán HSMT được phía Chủ đầu tư giao cho đơn vị tư vấn là Công ty CP Tư vấn Xây dựng Dịch vụ Đồng Bằng phụ trách. Sau khi tiếp nhận được kiến nghị của Nhà thầu Đại Kỷ Nguyên thông qua phản ánh của Báo Đấu thầu, Sở đã làm việc với Bên mời thầu, đang yêu cầu họ báo cáo cụ thể.

“Bên mời thầu vẫn bán hồ sơ bình thường từ ngày 29/1/2018. Trước đó, có một số nhà thầu đến mua hồ sơ, nhưng do giấy giới thiệu không đầy đủ thông tin như yêu cầu nên Bên mời thầu đề nghị bổ sung đầy đủ thông tin rồi mới bán”, bà Mai cho hay và khẳng định: “Sở đang yêu cầu Bên mời thầu báo cáo tình hình bán hồ sơ từ ngày 29/1/2018 đến nay. Hiện hồ sơ vẫn được bán bình thường nên nhà thầu trước đó chưa mua được thì cứ quay lại mua”. Phóng viên tiếp tục liên hệ qua điện thoại với ông Trần Thanh Sang, Giám đốc Công ty CP Tư vấn Xây dựng Dịch vụ Đồng Bằng, nhưng ông Sang không nghe máy.

Gói thầu nêu trên được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, thời gian thực hiện hợp đồng là 330 ngày.

Việc bên mời thầu, nhất là những đơn vị tư vấn khi được chủ đầu tư thuê làm nhiệm vụ này, thường hay gây khó dễ với nhà thầu lạ, lâu nay vẫn xảy ra. Đối với gói thầu nêu trên, dù phía Chủ đầu tư cho biết, những ngày qua hồ sơ vẫn bán bình thường, nhưng việc Nhà thầu Đại Kỷ Nguyên túc trực hai ngày mà vẫn không mua được HSMT rõ ràng là không bình thường. Chỉ thị 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước đang được nhiều địa phương chấp hành tốt. Hy vọng gói thầu nêu trên ở Cần Thơ sẽ không là một ngoại lệ.         

Chuyên đề