Cán bộ của Cục Hải quan Khánh Hòa: Gói thầu nhỏ mà cứ làm lớn chuyện

(BĐT) - Gói thầu Sửa chữa, cải tạo Trụ sở Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa (gói thầu dành cho nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ) sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước đang được mời thầu và bị nhiều nhà thầu phàn nàn vì không mua được hồ sơ yêu cầu (HSYC).
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhà thầu phản ánh không mua được HSYC

Theo thông tin bên mời thầu – Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa cung cấp và được đăng tải trên Báo Đấu thầu số 124 ra ngày 5/7/2016, gói thầu nêu trên lựa chọn nhà thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh trong nước, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Thời gian phát hành HSYC là từ 14h ngày 14/7/2016 đến 08 giờ ngày 22/7/2016.

Ngày 15/7/2016, Báo Đấu thầu liên tục nhận được phản ánh của các nhà thầu tham gia mua HSYC gói thầu nêu trên. Các nhà thầu cho biết, dù đã đến địa chỉ của Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa để mua HSYC theo đúng như thông báo trên Báo Đấu thầu nhưng không thể gặp được người bán HSYC. “Chúng tôi đã chờ đợi và đi lại nhiều lần đều không mua được HSYC. Do đó, chúng tôi lập biên bản viết tay trình bày sự việc gửi Báo Đấu thầu có chữ ký của 8 nhà thầu”.

Theo biên bản trình bày sự việc do ông Lê Cao Tương, đại diện nhà thầu Công ty CP Tư vấn và Xây dựng CIC lập, 8 nhà thầu đến Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa để mua HSYC từ ngày 14/7/2016 đến hết giờ hành chính ngày 15/7/2016 vẫn không thành công. Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa đưa ra lý do là người bán HSYC đi vắng. Các nhà thầu còn cho biết, dù đã liên hệ với số điện thoại đăng ký trên Báo Đấu thầu nhưng không ai trả lời cho các nhà thầu để mua được HSYC. Các nhà thầu có tên trong biên bản trình bày sự việc gồm: Công ty CP Tư vấn và Xây dựng CIC, Công ty TNHH Xây dựng số 117, Công ty TNHH Dũng Lợi, Công ty TNHH Xây dựng số 1 Diên Khánh, Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Tiến Đạt, Công ty TNHH Thiết kế xây dựng Nhật Minh, Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Việt Sơn, Công ty TNHH Xây dựng Kiên Mỹ.

Cán bộ bán HSYC bận đi học

Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa giao cho một cán bộ đang trong thời gian đi học chính trị bán HSYC là một việc làm thiếu trách nhiệm với những nhà thầu đến mua hồ sơ.
Để xác minh thông tin, từ ngày 15/7/2016 Báo Đấu thầu đã liên hệ với đại diện Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa. Thông tin với Báo, một cán bộ tên Khoa (được giao bán HSYC) cho biết: “Chiều nay (15/7) tôi đi học. Tôi đã báo với cơ quan và bảo vệ là tôi đi vắng để trả lời nhà thầu rồi”.

Khi phóng viên Báo Đấu thầu hỏi: “Tại sao được giao bán HSYC, vẫn đi học mà không bàn giao việc bán HSYC cho người khác?”, vị đại diện Cục Hải quan Khánh Hòa khẳng định: “Phòng tôi chỉ có tôi là nhân viên và một sếp. Chả lẽ tôi nhờ sếp bán HSYC giúp?”.

Theo phản ánh của các nhà thầu, “đến ngày 19 và 20/7/2016, chúng tôi vẫn không thể mua được hồ sơ”. “Nếu thời gian chỉ còn tính bằng giờ nữa thì việc mua hồ sơ không còn ý nghĩa” - nhà thầu bức xúc.

Ngày 20/7/2016, dù đang trong thời gian phát hành HSYC nhưng khi phóng viên Báo Đấu thầu liên hệ với Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa thì người được giao bán HSYC vẫn tiếp tục đi vắng, không hề có mặt ở cơ quan. Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, cán bộ Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa điềm nhiên cho biết: “Buổi chiều tôi đi học chính trị nhưng tôi vẫn bán được mười mấy bộ hồ sơ rồi. Gói thầu nhỏ xíu mà các nhà thầu cứ làm lớn chuyện. Họ đến không mua được hồ sơ rồi nhắn tin dọa dẫm tôi. Tôi rất ghét thái độ đó của các nhà thầu. Tôi đang học thì tôi phải hẹn thời gian mới mua được hồ sơ chứ. Ở đây có nhiều nhà thầu hay phá hoại lắm”.

Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa giao cho một cán bộ đang trong thời gian đi học chính trị bán HSYC là một việc làm thiếu trách nhiệm với những nhà thầu đến mua hồ sơ. Đối với cán bộ nói trên của Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa, gói thầu này có thể nhỏ, việc bán hồ sơ cho nhà thầu có thể nhỏ. Nhưng đối với các nhà thầu đã dành nhiều thời gian và công sức để mua HSYC thì không thể nhỏ. Và cách tổ chức đấu thầu như vậy cũng không thể coi là nhỏ, vì chưa tạo ra được tinh thần cạnh tranh, minh bạch và công bằng cho các nhà thầu.

Chuyên đề