Bước đột phá trong đấu thầu qua mạng

(BĐT) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa ký ban hành Thông tư số 07/2016/TT-BKHĐT quy định chi tiết lập hồ sơ mời thầu (HSMT), hồ sơ yêu cầu (HSYC) đối với đấu thầu qua mạng.
Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đang được khẩn trương nâng cấp, hoàn thiện. Ảnh: Lê Tiên
Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đang được khẩn trương nâng cấp, hoàn thiện. Ảnh: Lê Tiên

Ban hành kèm theo Thông tư số 07 là Mẫu HSMT mua sắm hàng hóa đối với đấu thầu qua mạng (Mẫu số 01) và Mẫu HSYC chào hàng cạnh tranh mua sắm hàng hóa đối với đấu thầu qua mạng (Mẫu số 02).

Theo cơ quan soạn thảo, Thông tư số 07 được ban hành sẽ tạo bước đột phá về việc áp dụng đấu thầu qua mạng. Theo đó, ngoài những quy định truyền thống như nguyên tắc, chỉ dẫn, hướng dẫn nhà thầu và bên mời thầu thực hiện các quy trình nghiệp vụ, còn có những quy định nhằm giảm được rất nhiều công đoạn, thủ tục trong đấu thầu. Cụ thể, từ việc đăng tải, công khai thông tin, giúp bên mời thầu chủ động lựa chọn đấu thầu qua mạng, thu hút nhiều nhà thầu tham dự thầu, hỗ trợ các chủ đầu tư giám sát trong quá trình chuẩn bị đấu thầu và mở thầu, đến hỗ trợ các nhà thầu thực hiện đấu thầu qua mạng, cũng như làm tiền đề cho công tác đánh giá, giám sát và kiểm tra, công khai giai đoạn thực hiện hợp đồng.

Tổ chức vận hành Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cho biết, đơn vị đang khẩn trương nâng cấp, chỉnh sửa Hệ thống cho phù hợp với quy trình và các biểu mẫu (số hóa dưới dạng các webform trên Hệ thống) ban hành kèm theo Thông tư số 07 đảm bảo kể từ ngày Thông tư có hiệu lực thi hành (ngày 15/8/2016) Hệ thống sẽ sẵn sàng đáp ứng.

Chuyên đề