BQLDA TP. Đồng Xoài (Bình Phước) chọn nhà thầu qua mạng: 66% số gói thầu chỉ 1 nhà thầu tham dự

(BĐT) - Từ đầu năm đến hết tháng 7/2019, Ban Quản lý  các dự án (BQLDA) TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã tổ chức đấu thầu qua mạng 21 gói thầu, bao gồm cả gói thầu xây lắp, tư vấn và mua sắm hàng hóa. 
Trong 21 gói đấu thầu qua mạng tại Ban Quản lý các dự án TP. Đồng Xoài, 14 gói chỉ có 1 nhà thầu tham dự, 7 gói có 2 nhà thầu tham dự thì đều có 1 nhà thầu trượt từ vòng kỹ thuật. Ảnh: Hoài Tâm
Trong 21 gói đấu thầu qua mạng tại Ban Quản lý các dự án TP. Đồng Xoài, 14 gói chỉ có 1 nhà thầu tham dự, 7 gói có 2 nhà thầu tham dự thì đều có 1 nhà thầu trượt từ vòng kỹ thuật. Ảnh: Hoài Tâm

Trong đó, 14 gói thầu chỉ có 1 nhà thầu tham dự (chiếm tới 66%). 7 gói thầu còn lại có 2 nhà thầu tham dự, nhưng đều có 1 nhà thầu trượt thầu ngay từ bước kỹ thuật.

14 gói thầu chỉ có 1 nhà thầu tham dự

Tại Gói thầu XL05 thuộc Dự án Xây kè và hệ thống đường giao thông dọc hai bên suối Đồng Tiền và suối Tầm Vông, Công ty TNHH Cầu đường Đồng Phú là nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu, với giá trúng thầu là 20,901 tỷ đồng (giá gói thầu là 21,422 tỷ đồng).

Tương tự, Công ty TNHH MTV Xây dựng cầu đường Tuấn Tú 1 mình tham dự và trúng Gói thầu XL03 thuộc Dự án Xây kè và hệ thống đường giao thông dọc hai bên suối Đồng Tiền và suối Tầm Vông. Giá trúng thầu là 23,789 tỷ đồng (giá gói thầu là 24,217 tỷ đồng). Công ty TNHH MVT Việt Thắng trúng Gói thầu Xây dựng đường Trần Hưng Đạo nối dài (đoạn từ đường Trần Phú đến đường Hai Bà Trưng, phường Tân Phú) với giá trúng thầu là 10,128 tỷ đồng (giá gói thầu là 10,13 tỷ đồng)...

Không chỉ các gói thầu xây lắp, hiện tượng chỉ có 1 nhà thầu tham dự và được lựa chọn trúng thầu cũng xảy ra ở các gói thầu tư vấn. Chẳng hạn như Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Tấn Phước trúng thầu tại Dự án Xây dựng đường Trường Chinh... 

2 nhà thầu tham dự, 1 nhà thầu trượt kỹ thuật

Công ty TNHH Cầu đường Đồng Phú từng được công bố trúng 20 gói thầu trên địa bàn tỉnh Bình Phước trong hơn 3 năm qua, trong đó có một số gói thầu xây lắp có giá trúng thầu trên dưới 20 tỷ đồng. Tương tự, Công ty TNHH MTV Xây dựng cầu đường Tuấn Tú cũng chủ yếu trúng thầu tại Bình Phước với 15 gói thầu đã được công bố trong hơn 3 năm qua, trong đó có gói thầu trên trăm tỷ đồng.
Trong số 21 gói thầu đã lựa chọn nhà thầu qua mạng xong nêu trên, có 7 gói thầu có 2 nhà thầu tham dự với một sự trùng lặp là đều có 1 nhà thầu bị rớt ngay từ vòng kỹ thuật và nhà thầu còn lại bước vào vòng tài chính, được chọn trúng thầu sau đó.

Trong số đó, Công ty CP Tư vấn và Xây dựng CIC trượt 2 gói thầu; Công ty CP Đầu tư xây lắp miền Nam trượt 2 gói thầu; Công ty CP Xây dựng Bình Phước trượt 1 gói thầu; Công ty TNHH MTV Trường Thọ trượt 1 gói thầu.

Cụ thể, 2 gói thầu mà CIC trượt thầu gồm: Gói thầu Thi công xây dựng 12 phòng học lầu Trường Tiểu học Tân Xuân B + mua sắm thiết bị và hạng mục chung; Gói thầu Thi công xây dựng 12 phòng học lầu Trường Mầm non Hoa Cúc + mua sắm thiết bị và hạng mục chung. Trong cả hai lần tham dự, CIC đều không có tài liệu chứng minh doanh thu là các khoản thanh toán cho các hợp đồng xây lắp mà nhà thầu nhận được trong vòng 3 năm (2016 - 2017 - 2018); không có biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình hoặc biên bản thanh lý hợp đồng tương tự; không đáp ứng yêu cầu về nhân sự chủ chốt.

Nhà thầu trúng thầu của 2 gói thầu này lần lượt là Liên danh Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Đăng Khôi - Công ty TNHH MTV Xây dựng T và B (giá trúng thầu là 6,244 tỷ đồng) và Công ty TNHH MTV Thái Bình (giá trúng thầu là 8,352 tỷ đồng).

Tại Gói thầu Thi công xây dựng + hạng mục chung và lắp đặt thiết bị 10 phòng học lầu Trường Mầm non Hướng Dương, theo đánh giá của Bên mời thầu, Công ty CP Xây dựng Bình Phước bị loại ở bước đánh giá về kỹ thuật. E-HSDT của Xây dựng Bình Phước không có hợp đồng nguyên tắc cung cấp đá xây dựng các loại theo yêu cầu của HSMT (Khoản 3, Mục II, Chương V của E-HSMT). Mặc dù có Hợp đồng nguyên tắc thu gom chất thải số 56/HĐ-XDBP ngày 14/5/2019, nhưng Xây dựng Bình Phước lại không có tài liệu chứng minh, không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc cho phép đổ thải tại bãi đổ thải của nhà thầu thuê mướn... Nhà thầu trúng gói thầu này là Công ty TNHH MTV Thương mại Phương Mai (giá trúng thầu là 7,095 tỷ đồng).

Chuyên đề