Bỏ cuộc vì gói thầu đã có chủ?

(BĐT) - Bức xúc vì nhiều ngày “chầu trực” tại Ban Quản lý dự án xây dựng các công trình giao thông, công nghiệp, trụ sở làm việc và hạ tầng kỹ thuật huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội mà không mua được HSMT, Công ty CP Tư vấn xây dựng thủy lợi II đã quyết định không tham gia gói thầu do Ban này mời thầu vì không còn đủ thời gian chuẩn bị HSDT.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhà thầu nản và bỏ cuộc

Theo phản ánh của Công ty CP Tư vấn xây dựng thủy lợi II, sau nhiều ngày đến mua HSMT Gói thầu “Tư vấn khảo sát địa hình, địa chất, lập dự án đầu tư” thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp hệ thống đê hồ Quan Sơn - Tuy Lai, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội do Ban Quản lý dự án xây dựng các công trình giao thông, công nghiệp, trụ sở làm việc và hạ tầng kỹ thuật huyện Mỹ Đức làm bên mời thầu, nhưng nhà thầu này vẫn không mua được HSMT. Sáng ngày 9/8/2016, đại diện nhà thầu này khẳng định: “Ban đã liên tục gây khó dễ khiến chúng tôi không thể mua được HSMT gói thầu này”.

Trước đó, tại văn bản phản ánh việc bên mời thầu không bán HSMT Gói thầu nêu trên, Công ty CP Tư vấn xây dựng thủy Lợi II đã thông tin chi tiết về thời gian mà đơn vị đến Ban để mua HSMT. Cụ thể, ngày 3/8, Công ty đã cử cán bộ đến Ban để mua HSMT. Tại đây, đại diện Nhà thầu gặp ông Nhân (cán bộ của Ban) và được cho biết là HSMT chưa phô tô. Ông Nhân hẹn nhà thầu quay lại mua hồ sơ vào thứ Hai (ngày 8/8). Tuy nhiên, khi cán bộ của Nhà thầu quay lại như lịch hẹn thì được ông Nhân cho biết: “Gói này đã có người theo rồi!”

Cũng theo phản ánh của Nhà thầu, tiếp tục có mặt tại Ban lúc 2h30 chiều ngày 8/8 như lịch hẹn lần thứ 2 của ông Nhân với mong muốn mua được HSMT, tuy nhiên, đại diện Nhà thầu lại nhận được thông báo là ông này đi vắng. Dù đã kiên trì chờ tới 3 giờ chiều nhưng cán bộ của Nhà thầu không thấy ông Nhân quay về.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu chiều ngày 10/8, đại diện Nhà thầu tiếp tục khẳng định: “Đến lúc này, chúng tôi vẫn chưa mua được HSMT Gói thầu trên. Tuy nhiên, chúng tôi đã quyết định không tham gia gói thầu này nữa”.

Lý giải nguyên nhân bỏ cuộc, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng thủy lợi II bức xúc: “Nhà thầu muốn mua HSMT sớm để có thời gian chuẩn bị HSDT thật tốt, như vậy mới có cơ hội thắng thầu. Nhưng đến lúc này thời gian để chúng tôi chuẩn bị HSDT là không còn nhiều do đã gần đến ngày đóng thầu (23/8/2016). HSDT cần chuẩn bị thật tốt, không thể có chuyện làm chơi chơi mà thắng thầu được” – ông Tiến nói.

Đáng chú ý, đại diện Nhà thầu cho biết, hiện HSMT Gói thầu “Tư vấn khảo sát địa hình, địa chất, lập dự án đầu tư” đã được bán cho 3 nhà thầu “cơ cấu”, trong đó “có 1 ông quân chính và 2 ông quân xanh”.

Bán HSMT để có… tiền tiêu

Nhằm làm rõ phản ánh của nhà thầu về việc bên mời thầu gây khó dễ cho nhà thầu tiếp cận HSMT, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với Ban Quản lý dự án xây dựng các công trình giao thông, công nghiệp, trụ sở làm việc và hạ tầng kỹ thuật huyện Mỹ Đức để xác minh thông tin.

Trao đổi với phóng viên vào chiều ngày 10/8/2016 qua số điện thoại bên mời thầu công khai trên Báo Đấu thầu (04. 33741746) để các nhà thầu liên hệ mua HSMT, một cán bộ của Ban dửng dưng: “Người ta phản ánh không mua được HSMT thì… kệ, tôi chả thấy có cái gì. Ban lúc nào cũng tạo điều kiện bán HSMT cho nhà thầu. Bán để có tiền mà tiêu, không có tiền thì chết!”.

Về phản ánh “Gói thầu này đã có người theo rồi”, vị cán bộ này khẳng định: “Chả ai dại mà nói vậy! Làm nghề nếu có ý đó cũng không dại gì nói ra”.

Tìm hiểu thêm về sự việc, liên hệ với ông Lê Quang Hòa, cán bộ phụ trách bán HSMT gói thầu này theo số điện thoại do vị đại diện trên cung cấp, chúng tôi nhận được câu trả lời ngập ngừng: “Tôi là cán bộ của Phòng Quản lý đô thị thuộc Ban. Việc bán HSMT do 1 đồng chí khác trong Phòng phụ trách”.

Theo thông tin từ ông Hòa, dù không trực tiếp bán HSMT, song ông Hòa khẳng định “chắc chắn không có chuyện Ban không bán HSMT cho nhà thầu tới mua hồ sơ”. Tuy nhiên, khi được hỏi về phản ánh “Gói thầu này đã có người theo rồi”, thì ông Hòa lần lữa không trả lời. Ông Hòa cũng một mực không nói ai là cán bộ phụ trách bán HSMT gói thầu này, đồng thời cũng không đưa ra xác nhận ông Nhân có phải là cán bộ của Ban hay không.    

Chuyên đề