“Bộ ba” đấu thầu tại Tây Ninh

(BĐT) - Dữ liệu của Báo Đấu thầu cho thấy, trong những gói thầu mà Công ty TNHH Hải Đăng Khoa (CT Hải Đăng Khoa) trúng thầu, có sự tham dự của Công ty TNHH Đại Nam (CT Đại Nam) và Công ty TNHH Đồng Thuận Hà (CT Đồng Thuận Hà) với vai trò lúc là đối tác, lúc là đối thủ.
Hiện tại, Công ty TNHH Hải Đăng Khoa đang trong thời gian thực hiện hợp đồng của 5 gói thầu, với tổng giá trúng thầu hơn 137 tỷ đồng. Ảnh: Nhã Chi
Hiện tại, Công ty TNHH Hải Đăng Khoa đang trong thời gian thực hiện hợp đồng của 5 gói thầu, với tổng giá trúng thầu hơn 137 tỷ đồng. Ảnh: Nhã Chi

Đơn cử, ngày 5/12/2019, bên mời thầu - Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng Đại Hưng  (Tư vấn Đại Hưng) công bố lựa chọn Liên danh CT Hải Đăng Khoa – CT Đại Nam là nhà thầu trúng Gói thầu Thi công xây lắp thuộc Dự án Nâng cấp mở rộng đường Phạm Hùng (đoạn từ Bệnh viện Hoà Thành đến đường Nguyễn Văn Cừ, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) với giá trúng thầu 31,504 tỷ đồng (giá gói thầu 31,653 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,4%). Gói thầu này được đấu thầu rộng rãi với 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), trong đó có CT Đồng Thuận Hà nhưng nhà thầu này bị loại.

Trong vòng 4 năm trở lại đây, CT Hải Đăng Khoa (có địa chỉ tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh) được công bố trúng 14 gói thầu (tất cả được đấu thầu rộng rãi và đều nằm trên địa bàn tỉnh Tây Ninh). Trong số đó, có 8 gói thầu do Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng Đại Hưng  làm bên mời thầu và 4 gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng ngành giao thông Tây Ninh làm bên mời thầu. Hiện tại, CT Hải Đăng Khoa đang trong thời gian thực hiện 5 gói thầu (trúng thầu từ tháng 7/2019 trở lại đây), với tổng giá trúng thầu là hơn 137 tỷ đồng.

CT Đồng Thuận Hà và CT Đại Nam đều có địa chỉ tại thành phố Tây Ninh.

Trên thực tế, CT Hải Đăng Khoa và CT Đồng Thuận Hà đã từng liên danh với nhau trúng nhiều gói thầu như: Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Nâng cấp đường huyện 7 (đoạn từ chợ Hòa Bình đến chốt biên phòng Vàm Trảng Trâu) do Tư vấn Đại Hưng mời thầu, với giá trúng thầu là 28,427 tỷ đồng (trúng thầu tháng 10/2016). Hiện nay, Liên danh CT Đồng Thuận Hà - CT Hải Đăng Khoa đang trong thời gian thi công Gói thầu xây lắp thuộc Dự án Đường Cây Dương, với giá trúng thầu là 22,766 tỷ đồng (trúng thầu tháng 7/2019; thời gian thực hiện hợp đồng là 300 ngày).

Còn tại Gói thầu xây lắp thuộc Dự án Đường huyện 25 (từ Đường tỉnh 786 đến khu di tích cơ sở Đảng đầu tiên Giồng Nần) do Tư vấn Đại Hưng mời thầu, CT Hải Đăng Khoa và CT Đại Nam lại là đối thủ của nhau. Gói thầu này được đấu thầu rộng rãi và có 3 nhà thầu nộp HSDT, trong đó CT Đại Nam bị loại vì không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm, còn CT Hải Đăng Khoa trúng thầu với giá trúng thầu là 11,56 tỷ đồng (trúng thầu tháng 8/2018).

Chiều ngày 10/12/2019, trả lời phóng viên Báo Đấu thầu về mối quan hệ đan xen đối tác - đối thủ giữa 3 công ty nêu trên, ông Đỗ Văn Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Hải Đăng Khoa cho biết, mối quan hệ giữa CT Hải Đăng Khoa với CT Đại Nam và CT Đồng Thuận Hà chỉ là mối quan hệ thông thường giữa các các doanh nghiệp với nhau trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Chuyên đề