Bình Dương: Xử lý tư vấn làm sai lệch kết quả đấu thầu

(BĐT) - Mới đây, UBND tỉnh Bình Dương đã có quyết định xử lý đối với 2 tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu là Công ty CP Tư vấn và Xây dựng tổng hợp Bình Dương và Công ty TNHH Tư vấn xây dựng tổng hợp Tín Đức.
Thời gian tới, tỉnh Bình Dương sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để công tác đấu thầu trên địa bàn Tỉnh được nề nếp, công khai và minh bạch
Thời gian tới, tỉnh Bình Dương sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để công tác đấu thầu trên địa bàn Tỉnh được nề nếp, công khai và minh bạch

Làm sai lệch kết quả đấu thầu

Quyết định số 1551/QĐ-UBND ngày 15/6/2017 của UBND tỉnh Bình Dương nêu rõ, cấm tham gia hoạt động tổ chức tư vấn lựa chọn nhà thầu trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong thời hạn 6 tháng đối với Công ty CP Tư vấn và Xây dựng tổng hợp Bình Dương. Lý do bị cấm thầu là công ty này đã có hành vi vi phạm trong việc lập hồ sơ mời thầu (HSMT), đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) đối với Gói thầu Tư vấn thiết kế kỹ thuật thi công – dự toán thuộc Dự án Xây dựng bệnh viện đa khoa 1.500 giường tỉnh Bình Dương không đúng quy định pháp luật về đấu thầu, làm sai lệch kết quả đấu thầu. Hành vi này vi phạm quy định tại Khoản 4, Điều 65 Nghị định 85/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Công ty CP Tư vấn và Xây dựng tổng hợp Bình Dương có vốn điều lệ hơn 5 tỷ đồng, có địa chỉ tại số 7, đường Cách mạng tháng Tám, phường Chánh Nghĩa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bình Dương cũng cảnh cáo đối với các thành viên Tổ tư vấn đấu thầu thuộc Công ty CP Tư vấn và Xây dựng tổng hợp Bình Dương vì có hành vi vi phạm trong việc đánh giá HSDT Gói thầu Thi công xây lắp giai đoạn 1 thuộc Dự án Các trục giao thông chính thuộc khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình nhà nước không đúng quy định pháp luật về đấu thầu, làm sai lệch kết quả đấu thầu. Tổ tư vấn đấu thầu bị cảnh cáo nêu trên có 3 cá nhân, gồm: ông Phan Phước Tấn – Tổ trưởng Tổ tư vấn đấu thầu; ông Phan Văn Thắng – Tổ viên Tổ tư vấn đấu thầu; ông Phùng Anh Tuấn – Tổ viên Tổ tư vấn đấu thầu. Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương khẳng định, hành vi nói trên của 3 cá nhân đã vi phạm quy định tại Điểm a, Khoản 21, Điều 2 Luật số 38/2009/QH12. 

Quyết định nêu rõ xử lý cảnh cáo đối với Công ty TNHH Tư vấn xây dựng tổng hợp Tín Đức vì có hành vi vi phạm trong việc lập HSMT đưa tiêu chuẩn đánh giá không đúng quy định pháp luật về đấu thầu đối với Gói thầu Thi công xây lắp thuộc Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư liên kế phường Định Hòa, thành phố Thủ Dầu Một. UBND tỉnh Bình Dương khẳng định, hành vi này của Công ty TNHH Tư vấn xây dựng tổng hợp Tín Đức vi phạm quy định tại Điểm a, Khoản 21, Điều 2 Luật số 38/2009/QH12. 

2 nhà thầu vi phạm đều được chỉ định thầu

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, 2 nhà thầu bị xử lý nêu trên đều được chỉ định thầu.

Cụ thể, tại Dự án Xây dựng bệnh viện đa khoa 1.500 giường tỉnh Bình Dương, Công ty CP Tư vấn và Xây dựng tổng hợp Bình Dương được chỉ định thầu thực hiện việc lập HSMT, đánh giá HSDT đối với Gói thầu Tư vấn thiết kế kỹ thuật thi công – dự toán. Tính đến nay, dự án này đã tổ chức mời thầu để lựa chọn nhà thầu cho 10 gói thầu. Hiện tại, theo nguồn tin của Báo Đấu thầu, Dự án đã thi công xong phần móng. Nguồn vốn để thực hiện Dự án là ngân sách tỉnh Bình Dương và xổ số kiến thiết.

Tính từ năm 2016 trở lại đây, Công ty CP Tư vấn và Xây dựng tổng hợp Bình Dương đã được công khai trúng 5 gói thầu, trong đó có 4 gói thầu được đấu thầu rộng rãi trong nước, 1 gói thầu được chỉ định thầu rút gọn. Trong số 4 gói thầu được đấu thầu rộng rãi thì có tới 3 gói thầu do Công ty TNHH MTV Thiết kế xây dựng Hà Đồ làm bên mời thầu.

Còn đại diện Công ty TNHH Tư vấn xây dựng tổng hợp Tín Đức cho biết, năm 2013, công ty này đã được chỉ định thầu thực hiện việc lập HSMT Gói thầu Thi công xây lắp Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư liên kế phường Định Hòa, thành phố Thủ Dầu Một. Tuy nhiên, mới đây, thông qua kết quả thanh tra của UBND tỉnh Bình Dương thì Công ty mới bị xử lý vi phạm về đấu thầu. Công ty TNHH Tư vấn xây dựng tổng hợp Tín Đức có vốn điều lệ chỉ 600 triệu đồng, có địa chỉ tại số 17 lô A, khu phố chợ đường Đinh Bộ Lĩnh, phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Theo tìm hiểu của Phóng viên, tính từ cuối năm 2015 trở lại đây, Công ty chưa từng được công khai trúng bất kỳ một gói thầu nào.

Ngày 23/6/2017, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Phú Hữu Minh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cho biết, việc xử lý vi phạm trong hoạt động tư vấn lựa chọn nhà thầu đối với đơn vị, cá nhân nêu trên có ý nghĩa răn đe đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu. Trong thời gian tới, tỉnh Bình Dương cũng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để công tác đấu thầu trên địa bàn Tỉnh được nề nếp, công khai và minh bạch.    

Chuyên đề